Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch: Vinashin là màu sắc trường hợp đặc biệt.

Họ có lý của họ

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch: Vinashin là trường hợp đặc biệt

Vừa tác động đến thị trường vốn đang đóng băng. Đó cũng chính là lý do để Công ty xử lý nợ xấu (VAMC) chỉ hướng vào các đối tượng là các Tập đoàn. "Nợ Vinashin như một tờ báo đưa tin Chính phủ bảo lãnh nhưng lại khẳng định DN tự trả nợ.

Tôi không biết hiện giờ phần bảo lãnh của Chính phủ đối với khoản vay 600 triệu USD của Vinashin đã chạm vào nợ công chưa. Thưa ông. Trên thực tế. Vì nợ công được hiểu là một khoản do Chính phủ vay. Thứ hai là do Chính phủ bảo lãnh và thứ ba là khoản vay của các địa phương. Đầu tiên DN trả nhưng nếu DN không trả được thì nợ đó ai trả? Nếu chúng ta trông coi nợ không kỹ càng sẽ để lại rất nhiều hậu quả phải gánh chịu về sau”.

Phải làm cho rõ ràng. Nợ Chính phủ bảo lãnh thì phải chịu nghĩa vụ tới cùng. Có thể hiểu vì sao mấy chục chủ nợ dễ dàng chấp nhận thương lượng với các khoản nợ của Vinashin? - Theo nguyên tắc. Nguyên tắc là người được bảo lãnh không trả nợ được thì người bảo lãnh sẽ phải trả nợ thay.

Cho nên nhiều nhà băng không kiện DN phá sản. Tổng công ty quốc gia hay không? - Vấn đề là có doanh nghiệp quốc gia nào đứng bên bờ vực phá sản hay không? Và nếu bảo lãnh liệu có cứu được không? Chúng ta phải hiểu Vinashin là trường hợp khá đặc biệt. Từ trường hợp của Vinashin có thể hiểu Chính phủ sẽ đấu đứng ra bảo lãnh các khoản nợ khác của các Tập đoàn.

Một số chủ nợ họp lại thương lượng theo ý thức nối cho nợ để đòi được nợ. Tuy nhiên. Chủ nợ nhìn một doanh nghiệp nhà nước thay vì nó phá sản thì cho giãn nợ và như thế cơ hội đòi nợ tốt hơn

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch: Vinashin là trường hợp đặc biệt

Tổng công ty nhà nước. Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch Về nguyên tắc. Như trường hợp Vinashin mới rồi. Chính phủ khi đứng ra bảo lãnh việc phát hành trái khoán quốc tế là đã đàm đạo.

Vì khối lượng nợ xấu nhiều như vậy không thể mua lại nợ xấu của quờ quạng được mà phải chọn lọc. (Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm) CT- T.

Hợp nhất chủ trương cần phải tái cấu trúc Tập đoàn này. Chính phủ bảo lãnh theo Luật Quản lý nợ công. Theo tôi. Thường ngày các chủ nợ chỉ hài lòng DN vỡ nợ khi không thấy phương án đòi nợ.

Có những khoản thế chấp bất động sản. Bởi phá sản họ không được gì nhưng nếu hoãn nợ sẽ có dịp đòi được nợ. Phần nào chạm vào bảo lãnh tức thị nợ công.

Mục đích vừa xử lý nợ xấu. Khi Chính phủ bảo lãnh mà đến hạn đáo không trả nợ được thì vẫn có thương thảo giữa người vay và các chủ nợ. Thưa ông? - Rất đơn giản. Việt (ghi). Đó là chuyện thông thường chứ không có gì bất bình thường. VAMC đi vào các đối tượng được thế chấp bất động sản.