Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Lại nói chuyện đào tạo khác biệt bóng đá trẻ.

“Trái” ra sao lại là việc của các CLB. Vừa không tôn trọng công tác đào tạo trẻ. Trước đây. Các địa phương cho gì ăn nấy. Bóng đá trẻ VN vẫn đang thả nổi và tự phát và việc đi thế nào.

Sau này CÓ ông Rainer Willfeld rất bài bản với công nghệ của Đức nhưng lại không được những nhà làm bóng đá VN tận dụng. Như ông Klau Efbighausen được Ủy ban Olympic Đức tài trợ cho sang hỗ trợ bóng đá VN nhưng ông lại bị xem như người phá bĩnh. Vì sự phát triển mang tính hệ thống của bóng đá VN.

Rất cầm cố trong vai trò của chuyên gia được cử sang giúp bóng đá VN. Đấy là nỗi lo của một nền bóng đá khi mà cái “đầu” ít tính chuyện đào tạo mà hay tính chuyện lời lỗ sau một nhiệm kỳ.

Câu hỏi được đặt ra là có phải vì nhiệm kỳ nào “xào” nhiệm kỳ đó nên những nhà định hướng chiến lược đã không tính đến chuyện trồng cây để “người khác” hái quả? Với hai nhiệm kỳ VFF khóa V và VI đang tồn tại thì phần “được” là Trung tân đào tạo trẻ hoành tráng nhưng lại không phải là nơi “đèn - sách” để các cháu trưởng thành.

Nay lại được quốc gia trao việc lẫn trao tiền (8 tỉ mỗi năm). Hàng loạt kế hoạch của ông bị bỏ phế vì không có đất để dụng võ trong khi nhiều HLV VN nghiên cứu đào tạo trẻ thì lại rất thích tư liệu và sách của ông để lại… Những dẫn chứng trên để thấy rằng những nhà làm bóng đá VN vừa thiếu nhẫn nại.

Nguyên nhân không phải vì VFF cãi mà vì “lỡ” treo biển trọng điểm Đào tạo Bóng đá trẻ được xây bằng tiền tài Nhà nước và của FIFA. Bóng đá trẻ VN hiện nay điểm lại có rất nhiều lò đào tạo nhưng thiếu sự liên kết vì cái chung.

Điển hình SLNA đào tạo với chủ trương bổ sung cho đội với cách làm từ thời Đoàn Bóng đá SLNA; Viettel dù không có đội chuyên nghiệp nhưng vẫn cứ đào tạo; HAGL thì xác định đầu tư vào bóng đá trẻ theo công nghệ Arsenal với hy vọng cầu thủ “xuất khẩu” được thì phần ăn chia với Arsenal cũng tăng đồng thời lại đảm bảo việc đầu ra cho đội HAGL đang thiếu; PVF thì tụ họp các cựu tuyển thủ về huấn luyện cầu thủ trẻ theo từng khóa và cũng chưa xác định đầu ra… Phần VFF theo đúng nguyên tắc của các LĐBĐ quốc gia thì không trực tiếp đào tạo trẻ nhưng nay vẫn đang ôm chuyện đào tạo cầu thủ làm nguồn nhân công cho ASIAD 2019 do VN đăng cai.

Bóng đá trẻ VN còn có các chuyên gia nước ngoài sang giúp nhưng dần dà rồi các vị này cũng cảm thấy mình là người thừa dù họ rất cố. Bây giờ. Đơn giản vì có “trường” nhưng không có thầy và cũng không có cả giáo án nghiêm trang. Thay vào đó là câu chuyện “treo biển hiệu” để Nhà nước rót tiền và để FIFA “đổ” kinh phí vào.