Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Nhiều công đáng tin cậy nhân chưa được phổ quát kiến thức pháp luật

Đó là tình trạng chung của nhiều CNLĐ, đặc biệt là những CN ở khu vực các DN ngoài nhà nước. Những năm qua, các cấp CĐ đã có rất nhiều nạm trong việc đưa tri thức luật pháp đến với CNLĐ.

Nhiều cuộc tuyên truyền do Tổng LĐLĐVN, LĐLĐ các tỉnh, tỉnh thành hoặc CĐ ngành TƯ tổ chức. Cả CĐ cấp trên trực tiếp CS, rồi CĐCS cũng gia tăng tổ chức các hoạt động tuyên truyền.

Nhiều hình thức như phát tài liệu, tuyên truyền trực tiếp tại nơi làm việc, sau bữa ăn ca, nơi nhà trọ của CN, tham mưu pháp luật qua điện thoại, tham mưu trực tiếp… được các cấp CĐ tổ chức ở khắp nơi, đặc biệt tại các KCN trong cả nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số lượng khá lớn CNLĐ không được xúc tiếp với các hình thức tuyên truyền này.

Một CB CĐ các KCN tỉnh Bắc Ninh cho biết, việc thuyết phục các chủ DN dành thời kì để tổ chức tuyên truyền tới CNLĐ gặp rất nhiều khó khăn do làm ảnh hưởng đến thời gian SX của DN.

Mà ví thử được DN cho tuyên truyền trong giờ thì cũng chỉ có đại diện CNLĐ được dự buổi tuyên truyền. Tại Cty may Tinh Lợi (Hải Dương), LĐLĐ tỉnh tổ chức buổi tuyên truyền về Luật LĐ, Luật CĐ 2012, Luật BHXH… tại hội trường của DN này, nhưng chỉ có khoảng 200 CNLĐ được dự (trong khi tổng số CNLĐ của DN này là trên 10.000 người).

Tuyên truyền ngoài giờ làm khó bởi CNLĐ hiện phải làm thêm giờ, tăng ca khá nhiều nên quỹ thời gian còn lại phải để ngơi nghỉ; hay một ngày nghỉ cuối tuần họ cần dành cho gia 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 đình, bạn bè và để giải quyết nhiều nhu cầu khác.

LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh mới đây tổ chức tuyên truyền cho CNLĐ ở khu nhà trọ xóm thôn Đồn, xã Yên Trung thuộc huyện Yên Phong vào ngày thứ bảy, nơi có khoảng 3.000 CN đang ở trọ.

Dù đã được thông báo rộng rãi từ trước, nhưng tới giờ lác đác chỉ có khoảng 80 CN thuộc diện tích cực tới dự, trong khi dự kiến khoảng 100 – 150 người được nghe buổi tuyên truyền đó.

Rõ ràng, do nhiều nguyên do khác nhau, công tác tuyên truyền, phổ quát, giáo dục luật pháp cần được các cấp CĐ quan hoài hơn, tổ chức tốt hơn thì những kiến thức cần thiết với CNLĐ mới có thể đến nhiều hơn với họ.