Kể từ năm 1947, thống kê của Viện Y học hàng không vũ trụ thuộc Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho thấy 105 người đã đi lậu trong khoang chứa bánh xe của phi cơ, trong đó chỉ có 25 người sống sót. Phần lớn những trường hợp may mắn đó là do máy bay bay chuyến ngắn và ở độ cao thấp. Do đó, trường hợp cậu bé 16 tuổi sống sót trong chuyến bay dài và ở độ cao tới 38.000 feet là một điều hết sức thần kỳ. Nếu ở trong khoang chứa bánh xe của phi cơ, con người sẽ gặp ba mối hiểm chính gồm: thiếu ô xy, nhiệt độ xuống quá thấp và bị rơi khỏi khoang chứa. Thiếu ô xy sẽ dẫn đến tình trạng ngất xỉu và có thể ngừng thở bất cứ lúc nào. Trong khi đó, nhiệt độ ở tại độ cao 38.000 feet có thể giảm xuống âm 80 độ F (âm 26,7 độ C) - quá đủ để làm đóng băng hơi nước trong thân. Cậu bé mới đây đã may mắn khi thân cậu đi vào thể ngủ đông, quá trình bàn bạc chất gần như dừng hoạt động, nhịp tim và hơi thở giảm xuống một cách đáng kể. Theo lý thuyết, nếu thân thể không hoạt động nhiều thì nó không cần nhiều oxy. Đó là cách giúp cậu bé tồn tại được ở nhiệu độ âm 80 độ F mà không bị thương tổn não. Ngoại giả, ở khoang chứa bánh xe tàu bay còn được cung cấp thêm một số nguồn nhiệt, theo báo cáo mới nhất của FAA. Đây cũng là một phần làm cho cậu bé trải qua được năm giờ trên chuyến bay kinh hoàng này. Trong
Điều huých là các điều kiện trong chuyến bay từ California, Mỹ sang quần đảo Hawaii tượng tự với điều kiện ở trong bệnh viện. Có thể nói, việc cố tình lẻn vào khoang chứa bánh xe của máy bay giúp thân thể cậu bé đạt đến một giới hạn chịu đựng mới. Tuy nhiên, trên thế giới không phải ai cũng may mắn như trường hợp vừa kể ở trên. Sáng Trần Theo Gizmodo |