Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Đậm đà sắc biển. hương ngày hôm nay quê.

Theo ban giám khảo

Đậm đà sắc biển, hương quê

Mới lạ để món ăn Việt Nam được cộng thêm sức huyễn hoặc thực khách nước ngoài. Nghệ nhân Chiêm Thành Long chu đáo gợi ý. Mực làm món gỏi miền biển khai vị trông vào đã thấy hàm lượng dinh dưỡng cao. Thực thế. Lấy da phơi khô bao nhiêu thì được thu mua xuất khẩu hết.

Mùi vị. Diễn tả ấn tượng. Anh Bông nói da cá bẻo rất hiếm vì ngư dân đánh bắt được cá bẻo lớn. Dạng tốt nhất. Dù rằng trái bí đỏ được cắt tỉa thật tinh xảo. “Khai vị chả giông và gỏi da cá bẻo là đã “chín nhớ mười thương”. Chế biến những món ăn khá ngon. Vòng loại cuộc thi “Chiếc Thìa Vàng” khu vực Nam Trung bộ Ban giám khảo chấm điểm chất lượng và cách tả món ăn.

Nếu mỗi ngày phục vụ khách đều chu đáo vậy thì thật là hay. Giám khảo đã khen ngay cách miêu tả món ăn đẹp mắt. Thật đẹp và đã được hấp chín nhưng mùi vị bí đỏ có thể vào làm méo mó mùi vị yến sào. Tổng kết vòng loại tại khu vực Nam Trung bộ. Các đội nên tính món nào làm trước. Nhiều di sản tự nhiên và văn hóa. Các vị giám khảo thấy huých với cách thuyết minh chất phác.

Phục vụ khách mỗi ngày như đang đi thi Khánh Hòa. Mỗi đầu bếp cũng nên luôn nghĩ phải chế biến và thể hiện chuẩn như đang đi thi.

Song. Ngon. Sự kỳ công chọn nguyên liệu. Nướng trên bếp lửa cồn nhỏ để gói giữ hương vị tự nhiên của cá. Chè yến. Nhà hàng tiệc cưới Âu Lạc Thịnh trộn rong nho với tôm. “Nghệ sĩ” ẩm thực này còn mong với đẳng cấp của Ly’s Horeca. Công ty cổ phần du lịch Sài Gòn – Quy Nhơn và trường Cao đẳng nghề Nha Trang. Ban giám khảo cũng thấy có chút đáng tiếc cho một ít đội. Ban giám khảo nhìn nhận nhiều món ăn dự thi mới đưa lên bàn đã thấy hấp dẫn.

Dùng khoan thai bò một nắng Sơn Hòa nướng chấm với muối kiến lửa giã cùng ớt và rau rừng để cảm nhận vị ngọt thơm của thịt bò cỏ hòa vào vị đằm thắm của muối kiến.

Bún song thằn được làm từ đậu xanh và bột nếp là đặc sản nức danh của vùng quê An Thái và cơm dừa Bình Định được đưa vào món trộn có tôm. Thế mà một lúc cao hứng. Đội nhà hàng Kaya đạt giải nhất vòng loại khu vực Nam Trung bộ. Khi đội thi mang lên chấm điểm thì thịt bò đã quá nguội; hay món gỏi rong nho làm sớm quá nên rong nho hơi teo tóp mất vẻ tươi ngon.

Có đội thi dùng quả bí đỏ để đựng món bồ câu chưng yến sào. Chế biến ngon và biểu lộ đẹp đã được nom với giải nhất dành cho nhà hàng Kaya.

Đầu bếp Nguyễn Văn Bông đã thỏa thích trình diễn tay nghề với “mênh mông” mọi “thể loại” công cụ bàn ăn Ly’s Horeca – dòng sản phẩm mới của công ty sứ Minh Long I.

Thời kì ban tổ chức quy định hai tiếng cho ba món chính là khá rộng rãi. Ngày một có thêm những kiểu dáng sang trọng. Rau củ khai vị lạ miệng. Và khi đầu bếp nhà hàng Ngọc Sương Nha Trang đặt dĩa thức ăn lên bàn. Bình Định đều là ba tỉnh đang phát triển mạnh về du lịch. Bốn suất vào bán kết đã được trao cho các đội thi ở khu vực Nam Trung bộ (chặng thứ tư của vòng loại) có những món mới lạ.

Phú Yên. Nướng phải khéo lửa mới giữ vị ngọt thuần chất của thịt

Đậm đà sắc biển, hương quê

Tám đội thi đến từ Khánh Hòa. Cho ngon để được điểm cao. Cá chua – một loại hải sản của hải phận Phù Mỹ mà nghe tên đã tưởng tượng được vị của nó được đầu bếp Lê Tấn Bửu cho vào ống lồ ô.

Gần gụi. Chả hạn món cá đuối cuộn bầu nghe tên đã thấy dân dã. Dưa leo vào bánh tráng nước dừa của Bình Định. Dí dỏm nhưng biểu hiện sự hiểu biết rất rõ về giá trị của nguyên liệu và cách tạo nên hương vị đặc sắc món ăn của đầu bếp Nguyễn Văn Bông từ nhà hàng Kaya.

Giòn đảm bảo chất lượng. Bài trí như điểm nhấn trên chiếc dĩa sáng bóng. Quyết chí tranh đua từ khâu chọn nguyên liệu đến nao nức sáng tạo các món ăn.

Các đầu bếp vốn thẳng tính phục vụ du khách trong nước lẫn nước ngoài nên rất “thiện nghề” cả trong cách miêu tả món ăn.

Mà trong công việc phục vụ hàng ngày tại nhà hàng của mình. Không trang trí thêm gì mà trông thật là qua. Ai đến cuộc thi cũng trổ tài thật công phu. Chuối non. Trong cuộc thi. Bình Định đã dùng nguyên liệu sang (đắt tiền) hơn cả. Ban tổ chức cuộc thi “Chiếc Thìa Vàng” cảm động khi thấy giữa mùa mưa bão mà tám đội đều chuẩn bị chu đáo. Ba giải nhì được trao cho ba đội: nhà hàng Yến sào Khánh Hòa 1.

Các giám khảo lặng lẽ nhận ra. Thạch yến. Không phải chỉ đến cuộc thi đầu bếp phải làm cho đẹp. Đua tài bằng sơn hào hải vị So với ba chặng vòng loại trước đó ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên. Có món rau càng cua trộn thịt bò được làm xong chỉ trong mười phút.

Cuốn cá chua. Rất xứng để đưa vào nhà hàng qua. Các đầu bếp của công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn – Quy Nhơn cũng chứng tỏ sự say mê khám phá đặc sản địa phương và khả năng sáng tạo không kém. Bên cạnh thắng cảnh đẹp. Rau. Chung cuộc thưởng thức món đặc sản địa phương để xem có xứng như câu ca dao “Tiếng đồn bánh ít lá gai; Dẫu rằng có dốt cũng trai Hà Bằng”.

Có thể nói các đội đã trưng ra tối đa sơn hào hải vị của địa phương. Nhà hàng Ponagar táo bạo thực hành món “biển ngọt” với hải sâm – một vật liệu biển thường chỉ thấy dùng trong các món mặn. Có như vậy thì thực khách mới “mê” món ăn Việt Nam. Ống tre lồ ô dáng điệu dáng cây đàn bầu trong món cá chua đốt ống tre của công ty cổ phần du lịch Sài Gòn – Quy Nhơn vừa lạ vừa giữ độ nóng món ăn.

Khánh Hòa vốn nổi tiếng với yến sào nên có ba đội dùng yến làm món bồ câu chưng yến. Hay chiếc bánh ít lá gai mộc mạc không lạc điệu khi được cắt ra khéo. Món ăn khôn cùng giản dị mà ngon lạ. Ba đội khác của Khánh Hòa đã tránh sự trùng lắp bằng các vật liệu cao cấp. Bài và ảnh: Nguyệt Hồng Giải nhất của khu vực Nam Trung bộ thuộc về đội nhà hàng khách sạn Kaya.

Những món ngon vùng này cũng là một yếu tố hấp dẫn du khách đến. Phú Yên. Món nào làm sau để khi đưa ra chấm điểm thì món ăn còn nóng. Màu sắc món mousse xoài của trường Cao đẳng nghề Nha Trang đặt lên dĩa màu ngà. Đội nhà hàng Kaya (Phú Yên) và đội công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn – Quy Nhơn gây để ý ngay khi bày nguyên liệu “không đụng hàng” với các đội ở Khánh Hòa.

Rồi thêm tô bún sứa mà dân miền biển Phú Yên dẫu có ăn cao lương mỹ vị vẫn cứ thèm. Còn thịt bò một nắng phải chọn đúng thịt mông mới ngon.

Giàu dinh dưỡng khác. Thịt.