Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Trung Quốc: 11 người thiệt mạng trong vụ mới nhất tiến công đồn cảnh sát ở Tân Cương.

Vụ tiến công xảy ra vào lúc bao tay gia tăng giữa cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi và người Hán tại vùng tự trị Tân Cương

Trung Quốc: 11 người thiệt mạng trong vụ tấn công đồn cảnh sát ở Tân Cương

Một vụ tiến công nhắm vào đồn cảnh sát tại Lukqun - cách thủ phủ Urumqi 250 km về hướng tây nam. Đã có hàng chục người bỏ mạng. Có hai người bị sát hại và hai người khác bị thương. Nơi phần đông dân cư là người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi. Cho đến nay. Truyền thông Trung Quốc không cho biết thêm về danh tánh nhóm 9 người nói trên.

Giới điều tra Trung Quốc cho rằng. Đã làm hơn 30 người bỏ mạng. Người Duy Ngô Nhĩ trong tổ chức mang tên Phong trào Hồi giáo Đông Turkmenistan (Etim) đứng đằng sau vụ khủng bố nói trên. Về phần mình. Nhưng theo AP. Tính từ tháng 04/2013 tới nay.

An ninh được tăng cường ở Tân Cương bởi vậy. Tổ chức Đại Hội Người Duy Ngô Nhĩ Thế giới có hội sở tại Đức.

Tân Cương là một vùng tự trị giàu tài nguyên tự nhiên. Nhóm người mà phía Trung Quốc gọi là "nhóm tiến công" trên thực tế là những người biểu tình Duy Ngô Nhĩ. Đã lên tiếng cho rằng. Tổ chức này kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp ngay thức thì để ngăn chặn chính quyền Trung Quốc xả súng vào người biểu tình Duy Ngô Nhĩ để cấm họ bày tỏ chính kiến.

Trung Quốc chưa đưa ra chứng cứ cụ thể nào cho thấy tổ chức này có liên hệ đến vụ nổ xe trước Tử Cấm Thành. Về phía lực lượng an ninh của chính quyền địa phương. Theo AP. Ngày 26/06/2013. Làm 5 người thiệt mạng và 40 người bị thương. Gần đây hơn là vụ tiến công ngay tại quảng trường Thiên An Môn vào cuối tháng 10/2013. Một lần nữa. Hàng chục người biểu tình đã bị chính quyền địa phương bắt giữ trong thời gian gần đây.

Bắc Kinh luôn quy nghĩa vụ cho các phần tử khủng bố và các phe nổi dậy của Tân Cương.

Bạo động thẳng tắp xảy ra tại khu vực này.