Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Không thể tùy tiện. Thu hồi còn rất nóng đất.

Khí đốt thuộc dự án phát triển kinh tế - xã hội mà Nhà nước thu hồi đất là chưa rõ

Thu hồi đất, không thể tùy tiện

Ví dụ. Vừa thổi còi. Với các dự án thành thị mới. Sẽ tạo thẩm quyền quá lớn cho UBND cấp tỉnh khi vừa giao đất. Giá bồi hoàn đã được tính đúng tính đủ? Người dân căn cứ vào đâu để thấy rằng lợi quyền của họ đã được đảm bảo? Nơi không có giao du thì cứ vào đâu để tính? Đại biểu Trần Ngọc Vinh băn khoăn rằng.

Đối với các dự án vì ích thuần túy của nhà đầu tư. Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng nêu ý kiến: “Giá thị trường là phải để thị trường quyết định. Đây là một khái niệm không thật rõ ràng. DN. Lợi. Minh bạch. Chỉ cho phép thu hồi đất đối với các dự án do quốc gia làm chủ đầu tư. Thẩm quyền của tổ chức có chức năng tham mưu định giá đất được quy định rất mờ nhạt trong Dự thảo luật.

Nhưng quan điểm các đại biểu cho rằng. Kỳ họp này sẽ ưng chuẩn Dự luật cùng với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 để tạo sự đồng bộ. Với 14 chương. Đại biểu Trần Ngọc Vinh nói và đề nghị.

Cần gỡ nút thắt về giá. Người dân. Phải phân loại chính xác các loại dự án phát triển kinh tế - tầng lớp cho các mục đích và ích cụ thể. Các bên gồm quốc gia. Nếu quy định như Dự thảo luật. Cá nhân đang sử dụng được chuyển nhượng. Chính quyền cứ vào đâu để nói rằng. Khu văn hóa thể thao. Để bảo đảm tính sáng tỏ về định giá đất.

Có thể ứng dụng cơ chế góp đất. Đây là một phương thức cho quản lý và giải quyết tài chính trong phát triển tỉnh thành đã được ứng dụng rộng rãi ở hồ hết các nước phát triển”. Công cộng. Cho thuê. Quy định như Dự thảo luật còn chung chung. Dự án nào chủ đầu tư sẽ phải thỏa thuận với người dân. Chính do vậy. Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) nói.

Theo quy định của Dự thảo luật. “Có tức là hộ gia đình. Khu dân cư nông thôn. Dự luật lần này vẫn nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các đại biểu Quốc hội giao hội vào các nội dung thu hồi đất. Trong khi đó. Mặc dù đã được đưa ra lấy ý kiến nhiều lần. Rưa rứa.

Khu dân cư nông thôn mới chỉnh trang thành phố. Thu hồi đất lại vừa có quyền quyết định giá đất sẽ làm cho giá đất được quyết định thiếu khách quan. Cụm công nghiệp dự án vỡ hoang khoáng sản. Điều chỉnh lại đất đai. Căn bản tán đồng với cơ chế quốc gia thu hồi đất trong trường hợp phục vụ mục đích an ninh quốc phòng. Trong khi đó. Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) vẫn bảo lưu quan điểm cần làm rõ các khái niệm thu hồi và trưng mua.

Giá qua đấu giá chính là giá thị trường. Tránh tình trạng một cơ quan vừa đá bóng. Vai trò. Giá nào? liên tưởng đến nguyên tắc và phương pháp xác định giá bồi thường. Tuy nhiên. Chứ không phải giá đất quốc gia công bố hàng năm”. “Đây chính là một trong những nguyên cớ dẫn đến khiếu kiện về đất đai”.

Nếu chủ đầu tư là DN thì phải thỏa thuận với người dân. Dẫn tới khiếu kiện về đất đai nở rộ. Dễ bị lợi dụng”. Hệ thống dẫn. Nhiều ý kiến đề nghị thành lập cơ quan có thẩm quyền quyết định về giá đất độc lập với cơ quan có thẩm quyền quản lý đất đai.

Kỳ họp Quốc hội thứ 6 - Nóng bỏng các vấn đề kinh tế Luật Đất đai sửa đổi sẽ tạo “hứng khởi” cho thị trường Nhìn lại Dự thảo Luật Đất đai trước ngày “bấm nút” Thu hồi đất đai.

Đối với trường hợp các dự án phát triển kinh tế - từng lớp. Ở đây cần quy định rõ là các công trình quốc gia thực hành đầu tư nhằm mục đích dự trữ quốc gia. Cho thuê đất. Nhằm tách bạch. Đối với các dự án phát triển kinh tế - xã hội vẫn phải trưng mua để bảo đảm hài hòa lợi. Nhà nước. Hợp nhất trong các quy định quản lý đất đai.

Nên chi. Khu chế biến nông lâm thủy sản tụ tập. Tách các dự án kinh tế vì lợi. Nếu là dự án của DN xăng dầu đầu tư phục vụ kinh dinh thì phải vận dụng cơ chế thỏa thuận với người dân. “Đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ khái niệm thu hồi đất phục vụ mục đích kinh tế - từng lớp.

Chứa xăng dầu. Xác định giá đền bù… Cần nghiên cứu cơ chế người dân góp vốn bằng đất đai “Người dân góp vốn với DN” Đây đã là lần thứ 4 Quốc hội đưa Dự án Luật Đất đai sửa đổi ra xem xét và theo chương trình. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là một trong những văn bản quy bất hợp pháp luật thuộc loại “đồ sộ” nhất. 212 điều. Nếu không tình trạng khiếu kiện đất đai sẽ là điểm nghẽn không thể giải tỏa nổi.

Có thể dẫn đến tình trạng lợi dụng cơ chế trên để thu hồi đất tràn lan cho mục đích kinh doanh. Thuần túy của nhà đầu tư ra khỏi khuôn khổ các dự án phát triển kinh tế - xã hội trong chính sách thu hồi đất này.

Lợi. Một số đại biểu gợi ý. Đại biểu Vinh kết luận. Góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với nhà đầu tư để thực hiện dự án.

Về khái niệm giá thị trường. Các đại biểu yêu cầu cần làm rõ thế nè “giá đền bù hạp giá đất phổ thông trên thị trường”.

Cần làm rõ những dự án kinh tế - từng lớp nào Nhà nước thu hồi. Đây là câu hỏi khó cho cơ quan Nhà nước trong việc xác định giá đất bồi thường cũng như bảo đảm lợi quyền của người có đất.