Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

000 mai dong có thể “đẻ” luật. Có khoảng 23.

BÌNH MINH. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cũng cho rằng hệ thống luật pháp hiện hành đang mô tả nhiều hạn chế, kềnh càng, chồng chéo, mâu thuẫn, tính khả thi, ổn định chưa cao. Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản phải tiếp thu, tổng hợp đầy đủ, trung thực các ý kiến và giải trình phản hồi góp ý công khai trên website. Đáng lưu ý, cấp xã, huyện cốt tổ chức thi hành luật pháp nên ban hành VBQPPL cốt yếu nhắc lại VBQPPL cấp trên. # Bắt phải có trong hồ sơ đề xuất xây dựng văn bản pháp quy.

Ông Nguyễn Hồng Tuyến, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), cho biết một số định hướng lớn trong xây dựng dự án này như: Tinh gọn hệ thống pháp luật, làm rõ thẩm quyền ban hành VBQPPL của mỗi cấp, đổi mới quy trình và tăng cường dân chủ, tạo điều kiện tiện lợi cho người dân góp ý và tăng nghĩa vụ giải trình của cơ quan trình VBQPPL… Cũng theo ông Tuyến, đối với dự thảo văn bản có tác động lớn đến đời sống như nghĩa vụ nộp thuế, lệ phí; tội phạm, hình phạt; xử phạt hành chính; thủ tục hành chính… thì không chỉ đăng dự thảo trên website để lấy quan điểm nhân dân mà cần tổ chức các cuộc đàm luận trực tiếp với các chuyên gia trên truyền hình để người dân theo dõi, góp ý.

Nguyên nhân khởi hành từ những bất cập trong các quy định của hai đạo luật về ban hành VBQPPL hiện hành (một của trung ương, một của địa phương). Để khắc phục những bất cập này, dự án Luật Ban hành VBQPPL (hợp nhất hai đạo luật trên) dự kiến sẽ được trình Chính phủ vào tháng 12 năm nay để trình QH cho quan điểm và phê duyệt trong năm 2014.

Mỏng tiếp nhận, giải trình ý kiến của quần chúng.