Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Mùa Vu lan: Phóng sinh thế nào cho khá là hot đúng?.

Chúng tôi đã có cuộc luận bàn với Đại đức Thích Pháp Đạt (chùa Linh Sơn Phước Huệ - TP

Mùa Vu lan: Phóng sinh thế nào cho đúng?

Vẫn không gắng tận tình mà rụt rè lần khần; không gấp rút mà giải cứu họ, thật chẳng bằng loài cầm thú". Người hợp với bố thí, cấp dưỡng thì cứ làm, người thích phóng sinh thì cứ làm, chẳng thể bắt họ làm việc mà họ không thích, mặc dù đó là việc làm thiện.

Thành thử công đức cũng rất lớn, nếu phóng sinh đúng nghĩa. Cần phải vận dụng nhiều con đường, nhiều phương tiện phù hợp với sức lực, cảnh ngộ, điều kiện… để hành trình đi đến chân lý không tiêu tốn quá nhiều thời gian, sức lực, khổ đau và hy sinh. Nha Trang) xung quanh vấn đề này. Cũng trong kinh Phạm Võng có dạy: “Mỗi một chúng sinh đều là anh em, thân quyến, bác mẹ, con cái từ nhiều kiếp đến nay của chúng ta.

Nhiều người không biết phóng sinh, nhưng vì người mất mà phóng sinh là việc làm thì lợi lạc không nhỏ. Trong đạo Phật có nhiều Kinh nói về việc phóng sinh. Lễ phóng sinh Nếu ám sát sinh mạng để ăn thịt nghĩa là tự giết ba má mình, cũng là giết thân cũ của mình. Từ đó mà sinh ra những quan điểm không hay, chứ việc phóng sinh không có gì là không nhất trí.

” Như vậy, việc phóng sinh đúng cách cũng có thể đem lại công đức lớn lao, nhân công đức này mà hồi hướng cho người mất thì họ cũng hưởng được phần nào lợi lạc. Tuy nhiên giờ một số người làm theo mà không hiểu rõ ý nghĩa của nó nên làm mất hình trung thực, thuần khiết. Trong tuốt tuột các công đức, không ám sát là công đức lớn nhất”. Kinh Dược Sư Lưu Ly bổn nguyện công đức dạy rằng: “Cứu thả các sinh mạng được tiêu trừ bệnh tật, thoát khỏi các tai nạn”.

Vào những dịp Tết, Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Bảy hay những dịp cầu nguyện cho bản thân hay gia quyến, người ta hay tổ chức phóng sinh chim, cá.

Như vậy nghĩa là hành vi đánh tháo, giải phóng, cứu lấy mạng sống. Phóng sinh là nhịp để con vật có điều kiện quy y Tam bảo và hối lỗi nghiệp chướng.

Người mua con vật phóng sinh thì có phước báu còn người đánh bắt thì phải có tội. Đó là lỗi của một số người thiếu hiểu biết, tôi không muốn đề cập. Thành ra, thường thực hiện phóng sinh thì đời đời kiếp kiếp sinh ra thường gặp Chánh pháp, lợi lạc nhiều thứ…Còn việc bẫy chim, bắt cá, nuôi cá bán phóng sinh là có tội chẳng thể chối cãi được. Quờ quạng đất, nước là thân trước của mình.

Vì vậy, khi phóng sinh cần có lễ quy y, hối cải cho con vật; nghi lễ ngắn gọn nhưng đủ sức tế độ.

Cứu được thân mạng chúng sinh thì thành tựu được tâm nguyện của chư Phật. Với số tiền phóng sinh lớn, nếu đem vào bệnh viện hoặc bố thí cho người nghèo khổ thì phước đức nào lớn hơn thưa Đại đức?     Phóng sinh có thể nuôi dưỡng lòng từ bi của chúng ta.

Xin cảm ơn Đại đức!    Từ Bi. Nếu đem nhãn lực của mình mở rộng đến chân tướng vô biên của không gian, thời kì, của vũ trụ, đối diện với thân quyến của mình lúc bị bắt, bị nhốt, bị giết, bị ăn thịt. Ai làm tội thì chịu, ai làm phước thì hưởng chẳng thể lẫn tránh đâu được.

Trong khi thực hành việc phóng sinh, chúng ta nhân đó có thể thấu hiểu được chân lý vạn vật đều đồng đẳng, đều có cảm giác, đều có tính Phật, đều có thể thành Phật. Không nên nặng phần hình thức, tránh cho các sinh vật phải chịu kéo dài nỗi khổ sợ hãi, ngột ngạt, tù vì bị giam giữ; có khi chúng phải mất mạng trước khi được ta giải phóng. Đại đức nghĩ sao về ý kiến này?    cuộc thế cần lắm tình thương và hạnh phóng sinh chỉ là một trong những cách thức làm cho tình thương hiện hữu trong cuộc thế.

Chính điều đó mà không thể cho cái này hay hơn cái kia mà do cảm nhận của từng người. Đến với chân lý không phải chỉ có một con đường. Người phóng sinh tu phước, cứu giúp muôn loài thoát khỏi khổ ách thì bản thân không gặp các tai nạn.

Vấn đề này trong giáo lý nhà Phật, có Kinh sách nào nói và nói như thế nào thưa Đại đức?    Trong 5 giới căn bản của người Phật tử tại gia, giới sát được đặt lên hàng đầu. Ví dụ như trong Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy tuốt luốt người nam đều là cha mình, tất người nữ đều là mẹ mình.

Người Phật tử là không được ám sát, mà ngược lại phải phóng sinh. Theo Đại đức, phóng sinh như thế này đúng cách?    Muốn biết phóng sinh như thế nào cho đúng cách thì trước nhất nên hiểu chữ phóng sinh là thế nào? Phóng sinh tức thị nhìn thấy các loại chúng sinh có mạng sống đang bị bắt nhốt, giam, sắp sửa bị ám sát, kinh hồn lúng túng, mạng sống trong khoảnh khắc nguy khốn, liền phát lòng từ bi tìm cách cứu chuộc.

Bây giờ, có một số quan điểm không đồng tình vấn đề phóng sinh vì việc này chẳng khác nào gián tiếp giết chết các con vật, bởi một số kẻ xấu vì sự phóng sinh của chúng ta mà bắt và hành tội những con vật có khi là đến chết.

Theo Đại đức, việc phóng sinh có liên tưởng gì đến việc báo hiếu ông bà, cha mẹ, thánh sư?    Trong kinh Hoa nghiêm, phẩm Phổ Hiền hạnh nguyện Phật dạy: “Chúng sinh thương yêu nhất là sinh mạng, chư Phật thương yêu nhất là chúng sinh.

Vớ gió lửa là bản thể của mình. Việc thiện thì việc làm nào cũng là hạnh của Phật dạy, đều tốt cả, ta cũng không nên so sánh cặn kẻ quá thì không hay. Phóng sinh là thời cơ để con vật có điều kiện quy y Tam Bảo và cải hối nghiệp chướng.

Vì sao phải phóng sinh? Nói một cách đơn giản, chúng sinh nghĩa là cứu chuộc mạng sống chúng sinh, trưởng dưỡng lòng từ bi trong ta. Vì mình trải qua nhiều đời đều do đó mà sinh ra, nên chúng sinh trong sáu đường đều là bố mẹ của mình. Vậy người mua phóng sinh có phước trên cái tội của người đánh bắt phải không thưa Đại đức?    Luận Đại Trí độ dạy rằng: “Trong vớ các tội ác, tội sát sinh là nặng nhất.

Tình thương không thôi thì vẫn chưa đủ mà đòi hỏi phải có nhận thức đúng về hiện thực, về việc làm cụ thể.