Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật và tính khả thi của các quy định, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, không gây quấy quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
Xác lập mô hình tổ chức pháp chế ở Công an đơn vị, địa phương theo hướng phân định rõ chức năng, nghĩa vụ, thẩm quyền, bám sát hoạt động của các đơn vị trực tiếp chiến đấu phòng, chống vi phạm luật pháp và phạm nhân để kịp thời hướng dẫn áp dụng luật pháp đúng và hợp nhất; kiện toàn bộ phận chuyên trách làm mướn tác tuyên truyền, phổ biến, soát, theo dõi thi hành luật pháp về an ninh, thứ tự, nghiên cứu canh tân hành chính, cải cách tư pháp ở đơn vị pháp chế Công an các cấp, gắn nhiệm vụ thẩm tra với thẩm quyền xử lý vi phạm.
Đặc biệt, sau khi có quyết nghị số 48-NQ/TW, ngày 24-5-2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống luật pháp Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, lực lượng Công an quần chúng đã chủ trì, kết hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương tham vấn với Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng quần chúng.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đối với công tác xây dựng, thi hành luật pháp, cách tân tư pháp và pháp chế từng lớp chủ nghĩa; đấu xác định đây là nhiệm vụ chiến lược cần giao hội tổ chức thực hành có hiệu quả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ quát, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan yếu nhằm tăng cường pháp chế trong công tác bảo đảm an ninh, thứ tự (Trong ảnh: Công an Hà Nội tuyên truyền buồng ma túy tại bến xe Nước Ngầm) Ảnh: PHÚ KHÁNH Từ khi giành được chính quyền, Đảng và quốc gia ta luôn tôn trọng công tác xây dựng pháp luật và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.
Trong đó, tụ họp thực hành tốt chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ, của Quốc hội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đảm bảo chất lượng các dự án luật, pháp lệnh, như: Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật vệ binh; Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quản lý hàm của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật về tạm giữ, tạm giam; Luật Phòng, chống tầy có tổ chức, Luật truy vấn tầy; Luật đảm bảo thứ tự, an toàn từng lớp; Bộ luật hình sự (sửa đổi), Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), Pháp lệnh Cảnh sát vũ trang, Pháp lệnh Cảnh sát môi trường… Chủ động tổ chức thi hành có hiệu quả các quy định của pháp luật về an ninh, thứ tự, đảm bảo mọi hành vi vi phạm luật pháp và tù hãm đều bị phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh; mọi công dân đồng đẳng trước pháp luật.
Đại tướng Trần Đại Quang (Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an). Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục luật pháp thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.
Đẩy mạnh công tác tổng kết thực tế về xây dựng, thi hành luật pháp và tăng cường pháp chế, coi đây là nhiệm vụ căn bản, thẳng tính của Công an các đơn vị, địa phương; Đồng thời, phát hiện những vấn đề mới về luật pháp do thực tế đặt ra để bổ sung vào hệ thống lý luận Công an quần chúng. Công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an ninh, trật tự đã được Bộ Công an quan tâm chỉ đạo thực hiện liền, liên tiếp, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đội viên công an và quần chúng, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, thứ tự.
Phối hợp hành động và hợp tác quốc tế về phòng, chống tù trong khuôn khổ các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tăng cường hiệp tác song phương với các nước hàng xóm, khu vực và hợp tác đa phương về an ninh, trật tự. Cùng với các văn kiện của các kỳ đại hội Đảng, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban bí thơ các khóa đã có nhiều nghị quyết và chỉ thị về công tác xây dựng pháp luật và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.
Cương lĩnh xây dựng tổ quốc trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) đã khẳng định: “Nhà nước ban hành pháp luật; quản lý từng lớp bằng luật pháp và không ngừng tăng cường pháp chế tầng lớp chủ nghĩa”. Tình hình tầy và vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp. # Cần nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng, quy hoạch thiết chế, chính sách, pháp luật ở tầm vĩ mô, gắn kết chặt chẽ công tác xây dựng, giám định luật pháp về an ninh, thứ tự với tổng kết thực tiễn, dự báo, phân tích, đánh giá khả năng phản ứng và tác động từng lớp với các chính sách, pháp luật mới trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.
#. Quan hoài xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế vững về chính trị, thông đạt nghiệp vụ, giỏi về luật pháp, được đoàn luyện trong thực tế chống chọi, thực thụ là lực lượng tham mưu chiến lược giúp Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an trong công tác xây dựng, hoàn thiện luật pháp về bảo đảm an ninh, thứ tự, cải cách tư pháp và các hoạt động khác có liên hệ đến tăng cường pháp chế tầng lớp chủ nghĩa trong Công an nhân dân.
Tiếp tục chỉ đạo, chỉ dẫn tổ chức thực hành và soát, phân loại, đánh giá về số lượng, chất lượng tủ sách pháp luật của Công an các đơn vị, địa phương; bổ sung các loại sách pháp luật vào tủ sách, đảm bảo việc khai khẩn, nghiên cứu, học tập nâng cao nhận thức, áp dụng luật pháp của cán bộ, chiến sĩ được tiện lợi. Qua đó, từng bước hoàn thiện pháp luật về đảm bảo an ninh, trật tự, chống chọi phòng, chống phạm nhân và các vi phạm luật pháp khác, tạo cơ sở pháp lý quan trọng, chắc chắn cho tổ chức và hoạt động của lực lượng Công an quần chúng.
Trước tình hình đó, nhiệm vụ đảm bảo và tăng cường pháp chế tầng lớp chủ nghĩa càng có vai trò quan trọng và là đòi hỏi cấp thiết của sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự trong điều kiện xây dựng quốc gia pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Nước ta đang bước vào thời kỳ chiến lược mới trong bối cảnh thế giới đang thay đổi rất nhanh, phức tạp, khó lường.
Nâng cao chất lượng công tác thu nạp, xử lý tin báo, tố giác về tù đọng và kiến nghị khởi tố; hăng hái phát hiện, điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh với các tội phạm xảy ra, nhất là phạm nhân có tổ chức, tù đọng xuyên nhà nước, phạm nhân ma túy, tù đọng kinh tế, phạm nhân tham nhũng.
Phối hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thông toàn quốc và hệ thống truyền thông các địa phương; gắn kết truyền thông với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của các bộ, ngành, địa phương.
Song song, tổ chức tốt công tác theo dõi, thẩm tra việc thi hành pháp luật trong lĩnh vực an ninh, thứ tự; kịp thời phát hiện sơ hở, thiếu sót của công tác xây dựng pháp luật và thực hành luật pháp của Công an các đơn vị, địa phương để có biện pháp chấn chỉnh.
Hợp pháp của tổ chức, cá nhân chủ nghĩa; tạo môi trường từng lớp ổn định, thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế - tầng lớp, đẩy mạnh công nghiệp hóa, đương đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ thông, giáo dục pháp luật về an ninh, trật tự, xác định đây là nhiệm vụ trọng điểm, quan yếu nhất của tăng cường pháp chế trong công tác bảo đảm an ninh, thứ tự, vì pháp chế xã hội chủ nghĩa chỉ hình thành khi mọi người hiểu, quý trọng và thực hiện nghiêm trang luật pháp.
Nghiên cứu đề xuất xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm luật pháp đáp ứng đòi hỏi của tình hình mới. Chủ động nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm tốt về xây dựng và tổ chức thi hành luật pháp về an ninh, thứ tự của các nước; thẩm tra và tiếp kiến đề xuất gia nhập, ký kết, thực hiện các điều ước quốc tế đa phương, các hiệp định hiệp tác phòng, chống tù hãm, hỗ trợ tư pháp hình sự, dẫn độ tù hãm, chuyển giao người bị kết án với các nước, nhất là các nước có đông người Việt sinh sống, các nước có đặc điểm tương đồng về kinh tế, văn hóa, từng lớp.
# Đã tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của luật pháp về bảo vệ an ninh, thứ tự; kịp thời phát hiện, tranh đấu, ngăn chặn có hiệu quả với hoạt động chống phá của các thế lực cừu địch, phản động, các loại tầy và vi phạm pháp luật khác, bảo đảm kiên cố an ninh quốc gia, giữ giàng thứ tự, an toàn tầng lớp, bảo vệ quyền, lợi.
Lực lượng Công an quần chúng. Chỉ đạo điều tra giải quyết dứt điểm và chủ động phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án đưa ra truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc từng lớp.
Có kế hoạch dùng hợp lý các nhà khoa học, cán bộ có kinh nghiệm thực tại trong hoạt động xây dựng pháp luật về an ninh, trật tự đã thôi giữ chức vụ, đã nghỉ hưu, nhưng còn khả năng đóng góp cho công tác pháp chế Công an dân chúng.
#, Ủy ban nhân dân các cấp ban hành và ban hành theo thẩm quyền nhiều chính sách, pháp luật về an ninh, trật tự, trong đó có nhiều luật, pháp lệnh quan trọng, như: Luật Phòng, chống ma túy năm 2000; Luật Phòng cháy, chữa cháy năm 2001; Luật An ninh quốc gia năm 2004; Luật Công an quần chúng năm 2005; Luật Cư trú năm 2006; Luật đại xá năm 2007; Luật Thi hành án hình sự năm 2010; Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013; Pháp lệnh Bảo vệ bí hiểm quốc gia năm 2000; Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự năm 2004; Pháp lệnh Cảnh vệ năm 2004; Pháp lệnh Bảo vệ công trình quan trọng can dự đến an ninh nhà nước năm 2007; Pháp lệnh Công an xã năm 2008; Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, dụng cụ tương trợ năm 2010.
Chú trọng phát hiện những quy định của luật pháp về an ninh, thứ tự không còn hiệp thực tại, những vấn đề chưa hợp nhất để làm rõ, điều chỉnh, bổ sung. Nắm bắt giải quyết kịp thời khiếu nại, cáo giác của dân chúng đối với hoạt động thi hành pháp luật của cán bộ, chiến sĩ công an; qua đó kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng việc thực thi pháp luật xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân; tình thật lắng tai, ghi nhận tâm sự, hoài vọng, quan điểm, kiến nghị của dân chúng về chính sách, luật pháp bảo vệ an ninh, thứ tự để kịp thời tham mưu với Đảng, quốc gia có giải pháp sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng đặc biệt của công tác xây dựng luật pháp và pháp chế tầng lớp chủ nghĩa đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh, thứ tự; trong 68 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã liền quan hoài công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật về an ninh, thứ tự và tăng cường pháp chế tầng lớp chủ nghĩa.
Xây dựng và tổ chức thực hành nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật về phổ biến, giáo dục luật pháp trong toàn lực lượng Công an quần chúng.
Tiếp tục rà soát thể chế hệ trọng đến đảm bảo an ninh, thứ tự để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho hợp. Công tác điều tra, xử lý tội nhân bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng luật pháp, thấu tình, đạt lý. Các thế lực thù địch vẫn ráo riết đẩy mạnh các hoạt động chống phá với nhiều phương thức, mánh lới hiểm sâu, quỷ quyệt.
Đồng thời, dự xây dựng, góp phần ban hành nhiều luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật khác. Phát huy vai trò của báo chí trong công tác đề phòng, chiến đấu, phòng, chống tù hãm; thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp tuyên truyền phòng, chống tù tuổi 2011-2015 giữa Bộ Công an với các cơ quan thông tấn, báo chí.
Phát huy vai trò của các nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an trong việc nghiên cứu, dự quan điểm, giám định các dự án luật, dự thảo văn bản quy phạm luật pháp về an ninh, thứ tự. Tụ hợp tổng kết công tác thi hành luật pháp trên các mặt công tác công an, nhất là trong tranh đấu phòng, chống tù đọng, quản lý quốc gia về an ninh, trật tự, công tác chống oan, sai trong hoạt động điều tra, xử lý tội nhân, vi phạm luật pháp.
#. Chú trọng lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật vào các chuyên mục, chương trình vấn sự quan hoài của nhân dân, giao hội vào các lĩnh vực phòng, chống mua bán người; phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tù túng ma túy và tệ lậu xã hội; bảo đảm thứ tự, an toàn liên lạc, phòng cháy, chữa cháy, quản lý, dùng khí giới vật liệu nổ và công cụ tương trợ; bảo vệ bí hiểm Nhà nước.
Để tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, lực lượng Công an quần chúng.