Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

TPHCM mới nhất dẫn đầu cả nước về thúc đẩy phát triển bền vững.

Các công cụ truyền thống như các tiêu chuẩn, quy định cưỡng chế, giáo dục và tập huấn cũng như các xếp đặt thiết chế như mua sắm công bền vững cũng thường được dùng

TPHCM dẫn đầu cả nước về thúc đẩy phát triển bền vững

Các công cụ tự nguyện có thể kể như nhãn sinh thái, thiết kế sinh thái và các hệ thống quản lý môi trường (EMS).

Có thể thấy rằng, tại Việt Nam, vận dụng cách tiếp cận 3R (giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải) trong các hoạt động sinh sản và tiêu dùng là cấp thiết trong quá trình phát triển hướng đến SCP. Song song, duyệt việc phát huy cộng đồng thực thi quyền được dùng thân thiện môi trường sẽ góp phần tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp có nghĩa vụ hơn với cộng đồng và môi trường sống.

Khởi nguồn từ những dự án thực tại  Nhiều nhà nước trên thế giới đã và đang phải trả giá cho những vấn đề môi trường bởi sinh sản và tiêu dùng quá mức. Tiêu dùng bền vững chính là cách ngừa tốt nhất, đảm bảo lợi ích cho ngày nay và ngày mai.

Việc chọn các dụng cụ chính sách cho chương trình SCP phụ thuộc lớn vào các mục tiêu và các ưu tiên chính. Các chương trình này phải được duy trì và nhân rộng duyệt y các chính sách và thể chế hỗ trợ thích hợp.

Thế nhưng, để giảm thiểu lượng chất thải nảy sinh, tránh những tổn thất môi trường và nâng cao hiệu suất sử dụng các nguồn tài nguyên hướng đến một nền sản xuất và tiêu dùng vững bền (SCP), việc xây dựng và thực hành Chiến lược SCP tại Việt Nam cần dựa trên phương pháp luận vòng đời sản phẩm.

Do vậy, lùng, ứng dụng và nhân rộng các mô hình tiêu dùng bền vững trong điều kiện Việt Nam giờ là nhiệm vụ cần thiết và ưu tiên của các nhà quản lý, khoa học, doanh nghiệp và của cả cộng đồng.

Để hạn chế nguy cơ này, sản xuất và tiêu dùng phải hài hòa với BVMT, nhằm hướng đến việc giảm phát thải. Tiêu dùng thế nào để các tài nguyên tái hiện có thể tái tạo được và giảm thiểu sự vung phí các nguồn tài nguyên không tái hiện. Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đang và sẽ phải trả giá cho những vấn đề môi trường bởi sự tiêu dùng (sản xuất và cá nhân) quá mức.

Từ đó, trong vòng đời sản phẩm (quá trình thiết kế, sinh sản, tiêu dùng và thải bỏ) càng ít nảy chất thải thì càng ít hoài xử lý, hạn chế ô nhiễm môi trường và nâng cao hiệu suất sử dụng tài nguyên. Một số nước khác dựa vào cả công cụ tự nguyện và truyền thống. Dụng cụ kinh tế như thuế và trợ cấp cũng cấp thiết (tại Việt Nam, Luật Thuế môi trường đã có hiệu lực từ đầu năm 2012).

Người dân mang pin, bình ắc quy đã sử dụng tới ngày Hội thu gom tái chế chất thải tại TPHCM. Phương pháp tiếp cận đúng và hiểu biết chuẩn xác về các nguyên tắc tiêu dùng vững bền, nguyên tắc BVMT dựa vào cộng đồng,.

Một số nhà nước thiên về các dụng cụ tự nguyện hơn là cưỡng chế. Tại TPHCM, trong thời kì qua, một số chương trình đã thu hút sự chú ý, quan tâm và tham gia của cộng đồng, có thể xem là các trình bày ban sơ rất đáng khích lệ của tiêu dùng bền vững.

Ở các đô thị, nguyên do chính gây ô nhiễm môi trường là sự phát triển sinh sản, gia tăng tiêu dùng sinh sản và tiêu dùng cá nhân chủ nghĩa cùng với gia tăng lượng chất thải (rắn, lỏng, khí, tai hại). Từ đó, các doanh nghiệp xanh cũng phải tìm cách giảm giá thành ở mức cạnh tranh để duy trì vững bền việc tiêu dùng sản phẩm của cộng đồng…   Phát huy kết quả đạt được  Kết quả đạt được từ hàng loạt chương trình trên là rất đáng cổ vũ.

Ảnh: Phạm Kim Ngân Tại TPHCM trong những năm gần đây, một số chương trình và hoạt động môi trường của cộng đồng can hệ đến chủ đề tiêu dùng bền vững đã dần xuất hiện liên tiếp và được duy trì thường niên như: Ngày hội Tái chế chất thải, Tháng hành động không sử dụng túi nhựa, Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh, ngày chủ nhật xanh, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn.

TS LÊ VĂN KHOA  Trường Đại học Bách khoa TPHCM. Cùng với sự gắn kết chặt chẽ và tạo thời cơ cho những nhóm can dự (người tiêu dùng, nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà đầu tư, người tái chế và xử lý rác, các tổ chức xã hội, báo đài và chính quyền) dự, sẽ giúp chúng ta tuyển lựa và phát triển thành công các mô hình tiêu dùng vững bền hạp cho Việt Nam.

Quan điểm này vượt qua sự giao hội truyền thống lên nơi sản xuất và các quá trình sản xuất mà hướng đến những tác động kinh tế, từng lớp và môi trường của sản phẩm và dịch vụ trên tất cả vòng đời sản phẩm. Quá trình công nghiệp hóa và thị thành hóa đã thúc đẩy tiêu dùng trong sản xuất và tiêu dùng cá nhân chủ nghĩa.

Trước mắt, cần tụ hội vào các lĩnh vực ưu tiên chính và sẽ mở mang dần các đích SCP trong tương lai. Những sự kiện này, ít nhiều đã tạo những dấu ấn nhất quyết, vấn sự quan tâm và tham dự càng ngày càng nhiều của cộng đồng.