Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Hơn mới nhất 50% thanh niên Việt qua 6 năm mới có việc làm ổn định.

ILO nhận định, việc một bộ phận lớn thanh niên phải làm những công việc năng suất thấp, việc làm cập kênh, tạm có tác động tới tiềm năng tăng trưởng của quốc gia, tạo sức ép cho các chính sách giải quyết việc làm, an sinh xã hội. Tại Việt Nam, cuộc điều tra tiến hành đầu năm 2013, đã tập kết khảo sát quá trình chuyển tiếp từ nhà trường đến thị trường lao động, tức từ khi thanh niên rời trường học đến khi có được công việc ổn định hoặc công việc trước nhất mà họ cảm thấy ưng.

Kết quả cho thấy, có đến 80% thanh niên làm những công việc không chính thức, tạm; trong khi gần 30% làm thuê việc thấp hơn so với trình độ học thức, bằng cấp chuyên môn.

Cuộc điều tra này là một phần của dự án “Việc làm cho thanh niên” (Work4Youth) do ILO khai triển ở 28 quốc gia. Có tới 50% thanh niên từ 29 tuổi trở xuống mất 58,5 tháng (gần 6 năm) để chuyển tiếp giữa thời gian học và làm việc, sau đó nhiều người trong nhóm đối tượng này sẽ phải nối vật lộn trong một khoảng thời kì dài hơn nữa mới có thể cỡ được công việc ổn định.

Q. H.