Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Kỳ ngày hôm nay 1: thiên đàng du lịch giữa đại dương.

Khi tiếng loa thông tin phi cơ đang giảm độ cao để hạ cánh, tôi kịp quan sát hòn đảo từ trên cao

Kỳ 1: Thiên đường du lịch giữa đại dương

Chính quyền nơi đây cũng đặt ra đề nghị nghiêm ngặt trong việc bảo vệ môi trường, được xem là một trong những điều kiện quan trọng nhất để phát triển du lịch.

Người trẻ tuổi lại thích đến miền Trung hơn, tỉ dụ như Đà Nẵng, bởi ở đây có những bãi biển tuyệt đẹp, từ thành thị này cũng có thể đi nhiều địa điểm quyến rũ khác".

Thúc đẩy nền kinh tế hiện đại đi cùng với gìn giữ những giá trị truyền thống cần phải luôn song hành trên bước đường phát triển của bất kỳ dân tộc nào. Dọc theo con đường chạy xuyên suốt đảo Jeju, hai bên cơ man những vườn cam quýt. Đảo Jeju quả tình được tự nhiên ưu đãi cho khí hậu trong lành, ánh nắng chan hòa. Bài và ảnh: ĐỖ MẠNH HƯNG. Người thích leo núi có thể đến miệng núi lửa Seongsan Ilchungbong hay đỉnh Hallasan, nơi cao nhất của đảo Jeju.

Gánh hàng của cụ là những con bào ngư, bạch tuộc, hải sâm tươi rói vẫn đang bơi trong chậu. Cụ bà Kim Jeong Yeon, năm nay đã 71 tuổi, vẫn ngày ngày có mặt tại gềnh đá Jusangjeollidae phục vụ thực khách.

Dù mùa hè không phải là chính vụ nhưng trên những cây cam vẫn có nhiều quả vàng chín mọng. Họ vẫn làm mướn việc truyền đời từ hàng trăm năm nay như nuôi ong lấy mật, nấu cao ngựa, ủ trà ngũ vị… Đảo Jeju còn có ngôi chùa Yackcheonsa nức tiếng, một trong những trọng điểm Phật giáo lớn nhất của Hàn Quốc.

Chừng độ nguy hiểm cao, nặng nhọc trong khi thu nhập không đáng là bao đã khiến những cô gái trẻ không đằm thắm với công việc này. Dừng chân tại một vườn cam ngay bên đường, khách du lịch không chỉ được thưởng thức cam tươi mà còn có thể mua rất nhiều đặc sản nổi tiếng chế biến từ cam như bánh cam, sô-cô-la cam, nước cam ép… Mệnh danh là hòn đảo ái tình, nơi đây được rất nhiều cặp nhân tình tuyển lựa khi muốn lưu giữ những phút chốc yêu đương ngọt ngào, đặc biệt là trong dịp nghỉ tuần trăng mật.

000 khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam. Chùa cao 28m với những nét kiến trúc đặc trưng, họa tiết, màu sắc trang hoàng nổi trội trên nền xanh của cây cối. Chuyến bay thẳng từ Hà Nội đi Xơ-un, thủ đô Hàn Quốc, kéo dài khoảng 4 tiếng đồng hồ. Chính bởi vậy, nơi đây có những nét văn hóa truyền thống khá biệt lập, còn được lưu giữ đến ngày nay.

Trên đảo có một địa điểm mà hầu như cặp người tình nào cũng tìm đến đó là Công viên ái tình. 000 người. Bởi hòn đảo này vốn được hình thành từ nham thạch núi lửa, thành ra đất đai ở đây rất phì nhiêu, cộng với thời tiết tiện lợi, chính thành ra những quả cam ở đây to hơn, mọng nước hơn. Đảm trách bàn tay nữ giới  Sau một ngày mệt nhoài khám phá thiên nhiên kỳ thú trên đảo, du khách thường tự thưởng cho mình một chai rượu soju (sô-chu), nhấm nháp kèm với món thịt nướng ăn theo kiểu truyền thống Hàn Quốc.

Hai nước đều được xem là thị trường du lịch tiềm năng của nhau, với tốc độ tăng trưởng chóng vánh, hứa hẹn sẽ có những bước đột phá trong thời gian tới. 800km2 nhưng dân số chỉ hơn 500. Đây là một trong những công viên nói về đề tài giỏi dục hiếm hoi ở châu Á. Người dân tại làng Seongeup vẫn sống trong những ngôi nhà có tuổi đời hơn 200 năm tuổi, được xây bằng đá núi lửa, cho dù chỉ cách đó vài con đường là khu trọng tâm sầm uất, ken đặc những tòa nhà chọc trời.

Trời trong xanh, không một gợn mây. 000 người Việt du lịch Hàn Quốc. Trong đời sống ẩm thực của người Hàn Quốc, kim chi có vai trò đặc biệt quan trọng, không thể thay thế. Đảo rộng hơn 1.

Từ sân bay Incheon, chúng tôi chuyển di vào Xơ-un, cách đó khoảng 50km, gần bằng quãng đường từ Nội Bài vào trọng điểm Hà Nội, sau đó chuyển tiếp sang trường bay Gimpo để ra đảo Jeju. Chùa Yackcheonsa trên đảo Jeju. Khi biết tôi lần trước hết đến Hàn Quốc và sẽ nối chuyến đi đảo Jeju, anh Patrick Hwang quả quyết, đó là một hòn đảo tuyệt đẹp, không chỉ có khách du lịch nước ngoài mà bất kỳ người Hàn Quốc nào cũng ước mơ một lần được thăm.

Năm 2012, có khoảng 700. Cùng với lượng khách du lịch đến đảo ngày càng đông, người dân cũng tranh chủ mưu sinh. Trong hơn 20 năm qua, cơ sở hạ tầng trên đảo, đặc biệt là hệ thống liên lạc không ngừng được hoàn thiện. Du khách đến đây, người thì chép miệng “Sao mà lỗ mãng thế!”, người lại đặc biệt tỏ ra thú nhận. Trong sự tin tưởng

Kỳ 1: Thiên đường du lịch giữa đại dương

Trong văn hóa ẩm thực của người Hàn Quốc, cách thưởng thức hải sản ngon nhất là ăn sống khi còn đang tươi. Cách xa lục địa hàng trăm ki-lô-mét, trong suốt chặng đường dài lịch sử, hòn đảo này gần như riêng biệt với thế giới bên ngoài.

Mùa hè nhiệt độ không quá nóng, cao nhất chỉ ở mức 30 độ C, mùa đông không quá lạnh, nếu ở lục địa có thể xuống -15 tới -20 độ C, thì ở Jeju chỉ khoảng 0 độ C, không có tuyết rơi, nước cũng không bị đóng băng.

Một điểm đặc biệt, không chỉ bán hàng, cụ Kim Jeong Yeon còn là một thợ lặn thứ thiệt. Cũng như nhiều giang sơn châu Á khác, đảo Jeju nói riêng và đất nước Hàn Quốc nói chung đang phải đối mặt với nguy cơ mất đi những nét văn hóa đã in sâu vào đời sống người dân qua nhiều thế hệ.

Trên đảo có rất nhiều thắng cảnh, tha hồ cho du khách trải nghiệm, khám phá tự nhiên.

Kỳ 1: Thiên đường du lịch giữa đại dương  Hành trình từ Hà Nội đến nhiều thành thị lớn của Hàn Quốc đã được rút ngắn đáng kể nhất là từ khi có thêm nhiều đường bay thẳng được mở ra. Có nhẽ chính nhờ những món quà của thiên nhiên mà hòn đảo này được đặt cho nhiều mỹ từ: thiên đàng du lịch; "Hawaii" của châu Á… Jeju phát triển mạnh ngành “công nghiệp không khói” từ những năm 90 của thế kỷ trước.

Những bức tượng diễn đạt cảnh âu yếm, ân ái ở mọi phong thái cứ lồ lộ giữa thanh thiên bạch nhật, không chút giấu. Cũng giống như vịnh Hạ Long, đảo Jeju được UNESCO công nhận là di sản tự nhiên thế giới và mới đây lọt vào 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Có lẽ cũng vì sự xuất hiện của nhiều cặp uyên ương ở hòn đảo này mà quan niệm về tình ái của người dân nơi đây tuồng như cũng cởi mở hơn. Nghề lặn biển là một trong những nghề truyền thống lâu đời của người dân trên đảo Jeju nhưng đang đứng trước nguy cơ thất truyền.

"   Hawaii   " của châu Á  Đến phi trường Incheon mới gần 5 giờ sáng, trời mưa sập sùi. Nằm men theo ngọn đồi thoai thoải, khuôn viên bên trong tạo không gian thoáng đãng với những rặng cây xanh mát, hồ nước trong vắt.

Ở chiều trái lại, cũng có hơn 100. Một góc đảo Jeju nhìn từ trên cao. Anh Patrick Hwang san sẻ: "Nhiều người trung tuổi ở Hàn Quốc thích đến Hà Nội, từ đó đi các tỉnh phía Bắc để khám phá nét đặc trưng văn hóa. Người Hàn Quốc vẫn thường có câu nói: Cho tôi một đĩa kim chi còn hơn cho một đĩa thịt.

Khách làm thủ tục nhập cảnh xếp hàng dài chờ đến lượt thông quan, trong đó có khá nhiều người Việt Nam. Dù tuổi đã cao nhưng cụ còn rất nhanh nhẹn, bàn tay thoăn thoắt thái những miếng hải sản đều tăm tắp, xếp gọn gàng lên đĩa.

Không chỉ được làm từ cải thảo, mà rất nhiều loại rau củ muối đều được gọi là kim chi. Vì thế, không ngạc nhiên khi quán hàng ăn đơn giản, chỉ gồm vài bộ bàn ghế nhựa dựng ngay cạnh lối đi nhưng lúc nào cũng đông khách.

Tranh thủ thời kì trên máy bay, tôi bắt chuyện với một hành khách người Hàn Quốc đã trung tuổi. Công việc lặn biển dù vất vả, nguy hiểm nhưng tại đảo Jeju chỉ có đàn bà làm nghề này, tuyệt nhiên không thấy bóng vía đàn ông.

Nên chi không chỉ nghề lặn biển bắt hải sản, nhiều công việc khác trên đảo cốt do bàn tay đàn bà phụ trách. Quần thể kiến trúc của chùa tạo vẻ trang nghiêm, cổ kính, hòa quyện với cảnh sắc xung quanh để tạo nên một không gian tĩnh tại. Trên mâm cơm của người dân xứ Hàn, có đến hàng chục đĩa nhỏ đựng các loại kim chi, tạo nên một bữa tiệc màu sắc, hấp dẫn và cuốn hút.

Miếng thịt ba chỉ nướng đều vàng hai mặt, gói với lá rau diếp, ăn kèm một ít kim chi để cảm nhận hết vị mặn mà hòa quyện. Người ưa cảm giác mạnh thích ngắm nhìn những ngọn sóng bạc đầu vỗ vào ghềnh đá Jusangjeollidae, nơi có nhiều bãi đá thiên nhiên tạo thành hình khối kỳ thú giống như gềnh Đá Đĩa ở Phú Yên của nước ta, hoặc tìm đến hang động Manjanggul kỳ bí, tun hút vào lòng đất.

Mang bộ đồ lặn bó sát, kính che mặt, ống thở, cụ hòa mình vào nước biển xanh, vài phút sau trên tay đã tóm gọn một chú bạch tuộc.

# Của người Hàn Quốc, cam quýt trồng trên đảo Jeju luôn mang đến chất lượng tốt nhất. Ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh suốt một thời đoạn lịch sử dài đã khiến đàn ông trở thành “mì chính cánh” trên đảo. Số lượng người Việt đến Hàn Quốc những năm gần đây tăng lên mau chóng, kéo theo tần suất các chuyến bay thẳng giữa hai nước gia tăng đáng kể.

Đảo không có nhà máy hay khu công nghiệp và tịnh vô không hề thấy rác thải lộn xộn, kể cả những điểm du lịch tập kết đông người. Tôi để ý đến “gánh hàng rong” của những cụ già, có người đã ngoài 70 tuổi, chuyên bán hải sản tươi sống.

Cả hòn đảo được che bởi màu xanh mướt của cây cối, hiện lên như một viên ngọc bích giữa biển khơi. Từ xa cũng có thể nhìn thấy những du thuyền đang lướt trên sóng.