Nhưng đa số các thầy cô đều cho rằng, không nên quá đặt nặng vấn đề này
Ngay năm đó có 211 học trò giỏi Sử được tôn và phát thưởng. Tuy nhiên, với bộ môn Sử nói riêng hoặc các bộ môn khác nói chung, việc chọn đi tiếp hay từ bỏ là vì quyết định ấy có ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai, phát triển của các em.Bên cạnh đó, nhân tố quan yếu nhất, nhiều em bỏ đam mê để chọn ngành nghề giúp các em sau này có cuộc sống thuận lợi hơn.
Rút cuộc, nâng cao chế độ đãi ngộ giảng viên, đay, cải thiện điều kiện công tác, học tập và đời sống cha môn Sử trong tương quan và điều kiện thu nhập so với các môn khác. Ở bậc giáo dục ĐH, cùng với các môn học chuyên ngành, môn Sử phải là một trong những môn thi tốt nghiệp ép cho các sinh viên dù bất cứ trường nào.
Ví dụ, với bộ môn Sử, nếu chọn đi tiếp vào ngành sư phạm hay nghiên cứu Lịch sử thì sau khi tốt nghiệp đại học, xin được việc làm là khôn xiết khó khăn.
Như Nguyễn Tất Nghĩa (dành 2 HCV Quốc tế, 1 HCV Châu Á) đang học Vật lý hạt nhân ở Mỹ (MIT); Đậu Minh Quang (học trò giỏi nhà nước) học thạc sỹ khoa học tại Pháp; Nguyễn Huy Hoàng (HCV Quốc tế) sẽ du học Mỹ ngành Vật lý vào tháng 9/2013 này; Nguyễn Đình Hội (HCB Quốc tế) và Nguyễn Trung Hưng (HCĐ châu Á) đang học cử nhân tài năng ĐHBK Hà Nội; Nguyễn Khánh Hưng giảng dạy ĐH Công nghệ (ĐHQGHN); Nguyễn Văn Hòa giảng dạy ĐH Bách Khoa TP.
Thầy Trần Trung Hiếu cho rằng, cần phải thay đổi cách trông coi về vị trí, vai trò của các môn khoa học từng lớp nói chung, môn Lịch sử nói riêng từ bậc học THPT đến CĐ, ĐH. Nhiều em cầm tấm bằng đại học mà vẫn phải đi làm thuê nhân như những người có trình độ phổ quát, đó mới là sự hoang cho cả gia đình và từng lớp. Một giờ học tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ Hà Nội Đừng sợ học sinh rẽ ngang Đưa ra duyên do một số học sinh giỏi không đi theo con đường khoa học là do chính sách đãi ngộ đối với người làm khoa học và kỹ thuật chưa hợp lý (học khó nhọc hơn, ra trường khó kiếm việc hơn, lương lậu và nhịp phát triển chậm hơn.
Số đông chọn “ngã rẽ”? Bắt đầu từ năm 2012, Hội Khoa học Lịch sử kết hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức tôn và phát thưởng học trò giỏi nhà nước môn Lịch sử thường niên tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Nhiều kiền Sử có học sinh đoạt thành tích quốc gia cũng dìm, việc học trò từ ngành mình đã theo học là điều rất đáng tiếc không chỉ đối với ngành Giáo dục mà còn đối với cả tầng lớp.
Cha nội chuyên Sử Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) Trần Trung Hiếu thì dẫn ra con số: Trong số 211 học trò đã đạt giải HSG nhà nước môn Sử năm 2012, theo thống kê chưa đầy đủ thì chỉ có 9 em đăng ký vào khoa Lịch sử Trường ĐHSP Hà Nội; 3 em vào ĐHSP Đà Nẵng và 1 em vào Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQG TPHCM).
Hải BÌnh. Một số học trò tôi bồi dưỡng đã dành thủ khoa các kỳ thi học trò giỏi ở Việt Nam và có những lần dẫn đầu đoàn Việt Nam thi Vật lý Quốc tế, thi Vật lý châu Á. Do vậy, khi được học sinh hỏi quan điểm về việc làm hồ sơ thi ĐH, bố dù tiếc nhưng cũng không thể khuyên các em đi theo nghề của mình. Theo thầy Trần Trung Hiếu, những con số không vui đó nói lên sự thực rằng, các trường ĐH có khối C chưa tạo nên sự quyến rũ để cho học trò giỏi Sử chọn lọc.
Những học sinh có năng khiếu, có ham thực sự mà phải từ bỏ bộ môn mình yêu thích đối với các em cũng không dễ dàng. Các em này hồ hết theo đuổi con đường khoa học. Cùng với đó, tăng cường nguồn lực, đầu tư kinh phí cho các môn khoa học tầng lớp nói chung, khoa học Lịch sử nói riêng ở các trường ĐH, CĐ, học viện có khoa Sử để tạo nên sức vấn đối với các học trò khi đăng ký ước muốn trong hồ sơ dự thi cũng như đối với các thí sinh sau khi vào trường nhập học.
Quan yếu là các em ra trường, sử dụng trí não để cống hiến cho từng lớp, dù là theo ngành nghề gì chăng nữa. “Tôi đã trực tiếp bồi dưỡng được 7 huy chương Quốc tế và châu Á (3 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ), 2 bằng khen châu Á, 25 học sinh đạt giải nhà nước môn Vật lý, trong đó có 4 giải nhất, 9 giải nhì, 10 giải ba và hàng trăm giải cao về học sinh giỏi tỉnh.
Bộ GD&ĐT nên đưa môn Lịch sử là môn học bức và môn thi trong chương trình giáo dục phổ biến, đồng thời nghiên cứu có thể tăng thời lượng cho môn Lịch sử.
HCM…” – thầy Nga cho biết. Muốn tìm ra giải pháp để đổi mới cơ bản và toàn diện môn Lịch sử, Bộ GD&ĐT cần phải phân tách rõ nguyên do yếu kém, hạn chế của chương trình, sách giáo khoa hiện hành, phương pháp dạy học và đào tạo các cán bộ nghiên cứu, kiền môn Lịch sử, từ đó nghiên cứu và thực thi một hệ thống giải pháp đồng bộ.
Đợt trao giải năm 2013 vừa rồi, con số được trao giải cũng lên tới trên 200, trong số này, bao lăm em tiếp kiến theo ngành Sử? vững chắc, phần nhiều các em không cần đến chính sách tuyển thẳng mà thi vào các trường ĐH Luật, Học viện Báo chí – Tuyên truyền, Học viện Cảnh sát dân chúng, Học viện An ninh quần chúng.
Thầy Nguyễn Văn Thuận chia sẻ: Quan trọng là sự đóng góp của các em sau này với ngành nghề mình đã chọn và với ngành nghề ấy, các em có lên được đến đỉnh cao hay không? Tuy nhiên, cũng có quan điểm băn khoăn, nếu không có những hành động kịp thời, ngành khoa học căn bản sẽ chảy máu chất xám. Nhiều học sinh do tôi từng giảng dạy và bổ dưỡng đã và đang học tập tại nước ngoài, tại các lớp kỹ sư nhân tài.
Trong khi thầy Nguyễn Văn Thuận từ Thực tế tại THPT chuyên ĐH Vinh nhận định: “Số các em đạt thành tích đỉnh cao đi theo ngành được đào tạo cực kỳ ít, ít lắm” thì bố dạy Lý Trường THPT chuyên Phan Bội Châu Trần Văn Nga lại khẳng định: phần nhiều học sinh thầy bổ dưỡng, sau khi giành giải học sinh giỏi đã chọn con đường khoa học để theo học và lập nghiệp.
Để giữ chân được người giỏi trong lĩnh vực này, theo thầy Trần Văn Nga, cần tăng cường chế độ tốt cho học trò giỏi như dành học bổng cao, gửi đi đào tạo nước ngoài đúng ngành và khi học xong thì trọng dụng họ, tạo môi trường tiện lợi để họ phát huy hết năng lực và có đời sống cân xứng. Những năm gần đây, học sinh đoạt giải học trò giỏi nhà nước môn Sử, đa số đều chọn vào trường ĐH An ninh hay Học viện Cảnh sát, số khác chọn Báo chí, Luật, Đông phương học mà không chọn Lịch sử hay sư phạm Sử… Thực tế này không chỉ diễn ra với môn Lịch sử hay các môn khoa học xã hội; tuy nhiên, tình hình có vẻ khả quan hơn với các môn khoa học tự nhiên.
), Cùng với sự định hướng, sự tham mưu nghề nghiệp của giáo viên và gia đình có thể đang chạy theo nhu cầu tầng lớp.