Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Tồn kho vẫn cùng đọc lại khó mua.

Dù rằng đại diện các nhà băng được giao nhiệm vụ giải ngân gói 30. Trong khi đó, các dự án mới chỉ đang triển khai hoặc chưa xây xong thì kiếm đâu ra “đồ quý” đó? Ấy là chưa kể, khi cho vay, một số ngân hàng còn đề nghị khách hàng khi vay phải chứng minh thu nhập để đảm bảo khả năng trả nợ, trong khi phần đông hộ gia đình, cá nhân chủ nghĩa đều có thu nhập thấp! Phó Chủ tịch UBND TP.

Thậm chí, nhiều ngân hàng còn đòi chủ đầu tư trình “sổ đỏ” thì mới cho người dân vay. Bởi vậy cần xem xét lại chính sách và lãi suất để làm sao cán bộ công nhân viên có thu nhập thấp có thể mua được nhà ở.

Đan Thanh. Bộ Xây dựng nhóng, sau hơn hai tháng khai triển, cả nước mới có 139 khách hàng được vay từ gói hỗ trợ và hai doanh nghiệp được vay hơn 650 tỷ đồng, nhưng cũng chỉ giải ngân được 34 tỷ đồng.

Nếu các nhà băng không tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân thì “tảng băng” bất động sản sẽ càng ngày càng đông cứng hơn. HCM cũng cho rằng, với mức thu nhập làng nhàng khoảng 8 triệu đồng/tháng, nếu mua một căn hộ khoảng 800 triệu đồng, trừ 170 triệu đồng phải nộp ngay, số tiền còn lại phải vay ngân hàng với lãi suất hiện thời, mỗi năm người vay phải trả 40 triệu đồng tiền lãi, chưa kể tiền nợ gốc thì cán bộ công nhân viên khó sở hữu được căn hộ.

000 căn, nhà thấp tầng 15. 000 căn, đất nền nhà ở gần 9 triệu m2, đất nền nhà thương nghiệp hơn 2 triệu m2. Nảy sinh vướng mắc chính từ phía nhà băng thương mại vì chỉ cho vay khách hàng tiềm năng, có tài sản đảm bảo, thành ra nhiều doanh nghiệp và người dân khó tiếp cận nguồn vốn. Rõ ràng là thị trường bất động sản, nhất là nhà ở từng lớp đang tồn tại một nghịch lý: tồn kho mà vẫn khó tiếp cận vốn ngân hàng, khó mua nhà.

Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Xây dựng, vắng của 56 sở xây dựng trên cả nước còn tồn kho chung cư gần 28.

000 tỷ đồng có “thanh minh” rằng họ rất tích cực triển khai tại các trụ sở chính và chi nhánh, tổ chức các lớp đào tạo, liên tiếp cập nhật vướng mắc để tháo gỡ, thế nhưng, Chủ tịch một số hiệp hội bất động sản lại phản ứng mạnh và cho biết, thực tế nhiều khách hàng và bản thân hiệp hội đến gõ cửa hỏi vay tiền tại nhiều chi nhánh nhà băng ở địa phương đều nhận câu giải đáp “chưa có hướng dẫn của hội sở”.