Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

000 thêm mới vào tỷ?. Bộ Xây dựng nóng ruột vì giải ngân chậm 30.

"Cần phải có một sự sáng tỏ trong chính sách

Bộ Xây dựng sốt ruột vì giải ngân chậm 30.000 tỷ?

Bây giờ phát động chậm mà chạy cũng chậm thì bao giờ mới đến đích". Vi phạm lần thứ hai sẽ công khai thông tin về hành vi vi phạm lên website của Bộ Xây dựng, của UBND tỉnh (TP), của Sở Xây dựng địa phương, song song bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Đã không ít lần người dân lên tiếng kêu ca về các thủ tục phức tạp. Tôi chạy híp 5 nhà băng chỉ để hầu hạ các vị để các vị cho vay, thì không rõ ràng gì cả. Do đây là những việc cần phải có thủ tục cố định, vì nó có ưu đãi.

Theo thưa của 3 nhà băng tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS, với khách hàng là doanh nghiệp, nhà băng BIDV đã cho vay 23 dự án, Vietinbank cho vay 20 dự án.

Chính vì có ưu đãi nên dễ bị lên án, dễ bị lợi dụng. Cho đến hiện giờ không rõ ràng nên người ta mới đặt câu hỏi. Có thể thấy, Bộ Xây dựng đang ráng thực hành lời "nhắn nhủ" của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: "Chúng ta phát động chậm thì tuổi sau phải chạy nhanh.

000 tỷ. Thông tư 11 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2013. Tuy nhiên, dù rằng NHNN, Bộ Xây dựng là các đơn vị đưa giả đò kiện xét duyệt vay vốn 30. Theo đó, chủ đầu tư các dự án BĐS phải thực hiện các mỏng về tuổi chuẩn bị đầu tư, tình hình triển khai, kinh doanh tại dự án định kỳ hàng tháng, hàng quý và hàng năm về Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng.

Thưa gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 25 hàng tháng để tổng hợp ít Thủ tướng Chính phủ. Tổng hợp báo cáo tình hình triển khai cho vay đối với tổ chức, cho vay đối với hộ gia đình, cá nhân mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; cho vay đối với hộ gia đình, cá nhân mua, thuê nhà ở thương nghiệp có diện tích sàn dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 sàn.

Với khách hàng là cá nhân chủ nghĩa, Vietinbank đã ký hiệp đồng với 66 khách hàng, Vietcombank ký hiệp đồng với 50 khách hàng, BIDV, Agribank, MHB đã ký tổng cộng 34 hiệp đồng. Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương, chính sách và cũng không mong nhanh. ( ĐVO ) -       Cụ thể, ngày 11/7, để đẩy nhanh việc thực hiện quyết nghị 02 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đề nghị các ngân hàng được giao cho vay tương trợ nhà ở vắng kết quả cho vay đối với tổ chức và hộ gia đình, cá nhân theo quyết nghị 02 của Chính phủ Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản, thông tư để thúc các nhà băng và chủ đầu tư phải giải ngân, xây dựng nhanh NOXH.

Nếu chủ đầu tư không thưa hoặc bẩm không đúng vận hạn, nội dung không chính xác, không đầy đủ lần thứ nhất sẽ bị Sở Xây dựng nhấc. Nhà băng đóng vai trò là nơi chỉ dẫn thủ tục, tiếp thụ hồ sơ, thẩm định hồ sơ, ký giao kèo vay vốn và quan yếu nhất, nhà băng thương mại chính là đơn vị thực hành giải ngân gói tín dụng này. Duyên Duyên. Kể cả cho các DN vay hay cho người dân vay" - TS.

Dễ bị lợi dụng thì phải tăng cường kiểm soát. Tôi nói ví dụ như vì sao lại là 5 nhà băng? vì sao lại là 5 ngân hàng ấy mà không phải là ngân hàng khác? Chỉ cần lên một danh sách cần vay, có 1 hội đồng và 1 người nào đó có đủ độ tin thì đến 5 nhà băng hay 7 nhà băng không quan yếu. 000 tỷ, nhưng các nhà băng thương nghiệp thực chất mới là nơi nắm quyền quyết định có cho khách hàng là người dân hay doanh nghiệp vay hay không.

Chỉ riêng Vietcombank là chưa cho dự án nào vay cả. Cũng bởi vậy mà tốc độ nhanh hay chậm, muốn giải ngân hay không muốn giải ngân, quy trình thực hành như thế nào. Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, Bộ Xây dựng đã chính thức ban hành 2 văn bản và các cuộc họp, buổi hội thảo xoay quanh vấn đề giải ngân 30.

Theo đó, các nhà băng TMCP quốc gia vắng tình hình kết nạp hồ sơ xin vay, số tiền yêu cầu được vay của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chủ nghĩa; kết quả xem xét giải quyết, số hồ sơ đã ký giao kèo nguyên tắc, số hồ sơ đã ký giao kèo tín dụng, số tiền đã giải ngân đối với các tổ chức, các hộ gia đình, cá nhân chủ nghĩa vay vốn mua, thuê, thuê mua nhà ở từng lớp; thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích sàn nhỏ hơn 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Cho nên tôi nghĩ nhanh thì không thể nhanh nhưng vấn đề là phải minh bạch. Nhưng tôi chạy nhà băng này không được, chạy qua nhà băng kia cũng không được. Cũng không ít lần NHNN và Bộ Xây dựng ra văn bản đề nghị phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nhưng bản chất, tốc độ vẫn "như rùa".

Tiếp đó, đến ngày 12/8, Bộ Xây dựng đưa ra dự thảo Thông tư 11 về Quy định chế độ bẩm về tình hình khai triển đầu tư xây dựng và kinh dinh các dự án bất động sản. Đều phụ thuộc vào 5 nhà băng đã được chỉ định.

Phạm Sỹ Liêm - Phó Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng túc trực Bộ Xây dựng cho biết.