Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Đình chỉ ngay các bến xe “cóc” không tốt hơn đủ điều kiện hoạt động.

Cụ thể như: Bến không có nhà chờ dành cho khách, không có thiết bị phòng cháy chữa cháy, không niêm yết vé, thời gian xuất bến, số chuyến lượt, loại xe, loại giá hành trình chạy xe… Đáng lưu ý vị trí bến xe Thốt Nốt chỉ là hè thuộc QL91 hoạt động “bát nháo” như một “bến cóc”, hoàn toàn không đảm bảo các điều kiện về ATGT

Đình chỉ ngay các bến xe “cóc” không đủ điều kiện hoạt động

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: nếu để xảy ra TNGT ở những bến "cóc" thì địa phương phải hoàn toàn chịu bổn phận Đối với hoạt động kinh dinh vận tải container, đây là một trong những đối tượng thường gây ra những vụ TNGT nghiêm trọng, Thứ trưởng yêu cầu phải siết chặt quản lý loại hình kinh dinh chuyên chở này, tăng cường công tác giám sát, đơn vị nào không đủ các điều kiện kinh dinh vận tải phải có biện pháp xử lý nghiêm.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở GTVT TP Cần Thơ có biện pháp đình chỉ hoạt động đối với Bến xe tạm Thốt Nốt, xếp đặt bố trí lại vị trí bến xe tạm để bảo đảm ATGT, phòng cháy nổ cũng như các điều kiện tối thiểu về bến xe khách.

Nhưng theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì ngày nay trên địa bàn TP Cần Thơ có 83 xe container với 31 đơn vị kinh doanh chuyên chở.

Tuy nhiên qua công tác kiểm tra của Đoàn về công tác kinh dinh chuyển vận bằng xe ô tô các tuyến nhất mực thì nhận thấy vẫn còn nhiều bất cập. Đoàn soát của Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ thưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao những thế của TP Cần Thơ trong công tác bảo đảm ATGT trong thời kì qua

Đình chỉ ngay các bến xe “cóc” không đủ điều kiện hoạt động

Như vậy Sở GTVT chỉ mới cấp phép kinh doanh đối với 9/31 đơn vị bằng 29% tổng số công cụ được cấp phép. Vĩnh Phú. Thành ra các doanh nghiệp, đơn vị nào không chấp hành đúng các quy định cần phải xử nghiêm”, Thứ trưởng Thể nhấn mạnh.

Chiều ngày 21/8, Đoàn thẩm tra cũng đã làm việc với UBND tỉnh An Giang, sau khi thông báo kết luận nhiều lỗi sai phạm trong hoạt động chuyên chở xe khách tuyến nhất thiết tại buổi làm việc Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Sở GTVT thu hồi phù hiệu xe chạy tuyến nhất thiết gồm: HTX liên lạc chuyển vận Long Xuyên (10 xe), HTX chuyển vận thủy bộ Đồng Tâm (8 xe), Cty Cổ phần Dịch vụ vận tải Châu Đốc (22 xe), Cty TNHH Kim Ngân (22 xe), Doanh nghiệp tư nhân Đồng Phát (4 xe) do không chấp hành tốt các quy định về Luật liên lạc đường bộ.

Ông Trịnh Viết Lộc - Phó chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết: đến thời điểm rà Sở GTVT Cần Thơ đã cấp phép kinh doanh 9 đơn vị vận tải hàng hóa bằng container với tổng số 45 xe

Đình chỉ ngay các bến xe “cóc” không đủ điều kiện hoạt động

Cần Thơ chỉ mới cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải bằng container đạt 29% Qua công tác rà các bến xe khách ngày 15/8, Đoàn thẩm tra của Bộ GTVT đã soát Bến xe Thốt Nốt do Công ty TNHH Văn Lang lập (Bến xe tạm Thốt Nốt) nằm trên QL91 nhận thấy Bến xe này hoạt động như “bến cóc” không đáp ứng các điều kiện về kinh doanh chuyên chở.

Ông Lộc cũng cho biết thêm, qua rà đoàn cũng phát hiện hầu hết các xe khách vi phạm tốc độ, cá biệt có nhiều xe chạy sai hành trình được cấp phép và thẳng băng chạy quá tốc độ. “Hiện nay các văn bản luật pháp quy định về hoạt động kinh dinh chuyển vận đều đã rõ ràng và tương đối chém đẹp.

Đoàn rà cũng đề nghị Sở GTVT tổ chức khắc phục ngay các tồn tại trong hoạt động kinh doanh chuyên chở. Tại buổi làm việc ông Đào dũng cảm - Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng thống nhất với kết luận của Đoàn rà soát và yêu cầu Sở GTVT mau chóng có biện pháp khắc phục các tồn tại và sớm có vắng với UBND tỉnh về việc khắc phục các vấn đề trên.

Nếu xảy ra hiện tượng cháy, TNGT tại khu vực Bến xe này thì địa phương phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.