Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

"Sờ" đâu cũng thấy sai ngày hôm nay phạm.

593 lần, đặc biệt có dụng cụ tốc độ cao nhất đến 123 km/h

Bằng cớ rõ nhất là phần lớn các doanh nghiệp, đặc biệt là các cộng tác xã chuyên chở khách bằng ôtô không có bộ phận theo dõi ATGT.

Bên cạnh đó, các tỉnh rất buông lỏng cấp phép hoạt động của xe container dẫn đến loại công cụ này vi phạm nhiều mà không quản lý được. Còn tại tỉnh Điện Biên, Đoàn công tác của Bộ GTVT cũng công bố hàng loạt những sai phạm. Có hiệp tác xã tổ chức được bộ phận này nhưng viên chức chỉ làm kiêm nhiệm nên hiệu quả không cao.

Tại Bình Định, Đoàn rà soát cũng phát hiện có những xe khách chạy đến 128km/h. Nổi cộm nhất là vi phạm tốc độ của xe khách rất nhức nhói. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Quảng Ngãi, Bình Định và Thừa Thiên - Huế. Theo đó, qua thẩm tra đã phát hiện: Sở GTVT cấp phép kinh doanh chuyển vận taxi sai đối tượng; thời gian cấp phù hiệu cho xe chạy tuyến nhất mực không đúng với thời kì qui định; Phát hiện 2 doanh nghiệp chưa có hệ thống quản lý, lưu trữ thông tin từ hộp đen; Dữ liệu hộp đen của 3 chiếc xe tại Công ty CP tải ô tô Điện Biên không có đủ các thông tin tối thiểu… Còn tại Thừa Thiên - Huế, qua rà soát trích xuất dữ liệu của 80 công cụ, có 62 dụng cụ của 6 đơn vị vi phạm về tốc độ, chiếm 84,93%; 6/6 đơn vị có số xe vi phạm từ 60% đến 100%.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT: “Đến nay, các Đoàn rà đã rà và có kết quả tại 9 tỉnh, thị thành trực thuộc Trung ương, gồm: TP. Qua kiểm tra theo dõi dữ liệu hộp đen trên 4 xe khách của Công ty TNHH Hồng Tiên trong vòng 5 ngày, Đoàn thẩm tra phát hiện đến 64 lỗi vi phạm tốc độ.

Còn 12 tỉnh nữa nằm trong diện phải thanh tra trong đợt này, ngoài soát theo kế hoạch, các Đoàn cũng sẽ thực hành những đợt thẩm tra đột xuất các đơn vị để phát hiện vi phạm. Không “du di” với sai phạm  Một động thái dễ nhận thấy sau khi công bố kết quả thanh tra là hầu hết các địa phương đều đứng ra “xin” cho các doanh nghiệp và đề xuất cho thời kì để khắc phục những sai phạm trong công tác quản lý nhà nước.

Theo kết quả thanh tra của Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường dẫn đầu tại một số tỉnh miền núi phía Bắc như: Sơn La, Lào Cai, Điện Biên cũng cho thấy, những sai phạm trong hoạt động vận tải đang diễn ra phổ quát.

Còn tại Công ty CP xe khách Sơn La, thẩm tra 26 xe cũng phát hiện có 462 lỗi vi phạm tốc độ. Đặc biệt, trong công tác thanh tra, Sở đã phát hiện một số vi phạm của đơn vị kinh dinh vận chuyển nhưng Thanh tra Sở không xử lý, kiến nghị xử lý vi phạm.

Tại các tỉnh, thành khác qua trích xuất dữ liệu từ hộp đen, Đoàn cũng phát hiện nhiều xe khách ngay chạy tốc độ trên 100km/h. Điều đáng để ý, tại kết quả thanh tra này cho thấy sự lỏng lẻo trong công tác quản lý nhà nước về vận chuyển. Tổng số lần vi phạm tốc độ của 32 xe là 1.

Tại Quảng Ngãi, qua rà trích xuất dữ liệu của 33 công cụ, có 32 công cụ của 5 đơn vị vi phạm về tốc độ chạy xe, chiếm 96,97%; 5/5 đơn vị có số xe vi phạm từ 50% đến 100%.

830 lần, đặc biệt có công cụ tốc độ cao nhất đến 117 km/h. Đây là đơn vị chủ lực của tỉnh, nếu tước giấy phép sẽ gây xáo trộn việc đi lại của nhân dân…”. Tại Sơn La, trước yêu cầu rút Giấy phép kinh doanh chuyên chở của Công ty CP xe khách Sơn La do lỗi không thực hành đúng nội dung đã đăng ký về chất lượng dịch vụ chuyên chở, Giám đốc Sở GTVT Sơn La “xin” được cho tồn tại để khắc phục: “Cái này do anh em sơ ý, đáng lẽ những xe cũ nát này phải bị loại bỏ nhưng do chỉ chạy các tuyến ít khách, không cạnh tranh nên họ chủ quan không thực hiện.

Trong khi đó, các doanh nghiệp chuyên chở cũng không quan tâm đến việc quản lý đội ngũ tài xế vi phạm ATGT, mất công bằng giữa doanh nghiệp tốt và không tốt.

Điển hình như tại Sơn La, Sở GTVT của tỉnh này khi cấp phép kinh doanh chuyên chở khách bằng ôtô nhưng trong hồ sơ không có tài liệu chứng minh người trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh chuyển vận có đủ điều kiện theo quy định. Phổ biến vi phạm tốc độ  Sau gần một tháng “tung quân” đi soát công tác quản lý nhà nước về ATGT và việc chấp hành các qui định về vận chuyển, Bộ GTVT bước đầu đã có những kết luận kết quả thanh tra tại một số địa phương.

Về bộ phận theo dõi ATGT, cả 4 đơn vị được kiểm tra cũng không có bộ phận theo dõi ATGT hoặc có nhưng chỉ mang tính hình thức. Qua soát dữ liệu trích xuất từ hộp đen, phát hiện nhiều đơn vị có dụng cụ chạy vượt tốc độ nhiều lần, như trong thời điểm (từ 01/7/2013 đến 15/7/2013), các công cụ vượt quá tốc độ 80km quá nhiều, số xe vượt quá tốc độ chiếm 80% đến 90%”.

Trong đợt kiểm tra mới rồi, các Đoàn mới kiểm tra được từ 1-3% số doanh nghiệp kinh dinh vận tải hành khách tại các tỉnh, đã phát hiện hơn một nửa doanh nghiệp vi phạm.

Chúng tôi sẽ đề nghị các tỉnh nối thanh, rà các doanh nghiệp còn lại”. Tổng số lần vi phạm tốc độ của 62 xe là 7. Chúng tôi đã có báo cáo trình Bộ trưởng kết quả rà soát 9 tỉnh vừa qua.

Như vậy sẽ còn khoảng trên 90% doanh nghiệp chưa được rà. Đối với một số sai phạm nghiêm trọng, các đoàn thanh tra sẽ yêu cầu địa phương đình chỉ hoạt động.

Đối với những sai phạm vừa được phát hiện vừa qua, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cũng cho biết, sẽ đề nghị các địa phương tiến hành xử phạt hành chính đối với những vi phạm thuộc khuôn khổ điều chỉnh của Nghị định xử phạt.

Kiểm tra công tác quản lý dụng cụ tại 4 đơn vị vận tải thì cả 4 doanh nghiệp đều có hiện tượng “khoán trắng” cho tài xế dùng công cụ để kinh doanh.

Bên cạnh đó, khi rà soát việc lắp đặt và dùng hộp đen tại 4 đơn vị, Đoàn rà soát phát hiện 3 doanh nghiệp chưa thực hiện quản lý, khai hoang cập nhật, lưu trữ các thông báo bắt. Hữu Bắc.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Huyện: “Tình trạng nhiều doanh nghiệp còn buông lỏng quản lý kinh doanh chuyên chở đẵn do lãnh đạo địa phương và các ban, ngành liên can chưa quan hoài đến công tác này.

Sau 3 tháng nếu khắc phục kịp thời mới xem xét cho phép hoạt động trở lại. Công ty Liên doanh chuyển vận hành khách Sơn La tuy có lắp hộp đen nhưng không đúng quy định nên không thể in đủ nội dung tối thiểu.