Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Bài học cay đáng tin cậy đắng của VSP.

Câu chuyện của VSP là một trong những câu chuyện buồn của doanh nghiệp Việt Nam

Bài học cay đắng của VSP

12. 844 đồng, tăng gần 300% so với EPS năm trước. Theo đó, VSP sẽ đổi tên thành Công ty Cổ phần Dầu khí và Bất động sản Việt Hải. 10. Các doanh nghiệp lẽ ra nên tập kết vào lĩnh vực chính của mình thì lại đầu tư sang các lĩnh vực mà bản thân doanh nghiệp không hề tường.

Kết quả thế tất cho thời đoạn lấy bất động sản làm mũi nhọn là năm 2012, VSP lỗ hơn 2. Mức “dầu khí” lại được ưu tiên đặt lên trước, cho thấy VSP muốn chú trọng lĩnh vực kinh doanh chính là gas.

Sau thời khắc trên, VSP lại đi xuống khá nhanh bởi xu thế chung của thị trường chứng khoán lúc đó. Vật lộn với thị trường trong 2 năm 2009 và 2010, giá cổ phiếu VSP lình xình quanh 20.

Trong Đại hội Cổ đông thường niên, VSP tiếp thay tên Công ty khi hướng vào một lĩnh vực kinh doanh khác. 000 đồng/cổ phiếu. Kết thúc quý I/2012, vốn chủ sở hữu Công ty đã âm 18,6 tỉ đồng. Với số vốn thặng dư lớn có được trong đợt phát hành cổ phiếu khi thị trường chứng khoán tiện lợi hoàn toàn có thể giúp Công ty tìm được hướng đi hợp lý hơn để bảo toàn vốn.

800 tỉ đồng. Vì đâu từ một công ty làm mưa làm gió trên thị trường chứng khoán với những chỉ số tài chính cực tốt nay lại năm lần bảy lượt chuyển hội sở rồi đến phải rao bán như vậy? Những ngày tạo sóng Sở dĩ VSP được nhớ đến bởi đây là một cổ phiếu đã in đậm trong tâm tưởng của dân chơi chứng khoán cách đây vài năm.

Ngày 14. 000 đồng/cổ phiếu nhờ thông tin Công ty bán con tàu Vinashin Metal, lãi 8 triệu USD. Vết thủng đầu tiên Mặc dù kết quả kinh dinh năm 2008 ấn tượng nhưng riêng quý IV/2008, Công ty bị thua lỗ do giá cước chuyển vận biển bắt đầu giảm. Chỉ từ tháng 7 đến cuối tháng 8. Như vậy có thể thấy VSP gần như bế tắc trong những lĩnh vực kinh dinh của mình. 9. 2013, Ban Lãnh đạo Công ty đưa ra kế hoạch sinh sản kinh doanh được đánh giá là không có tính khả thi khi đặt mục tiêu đạt 1.

“VSP đang đầu tư dàn trải từ khu công nghiệp, khu Giải trí, khu thị thành cho tới kinh dinh gạo, cát. Nhận thấy lĩnh vực kinh dinh chính không ổn, VSP đã chuyển hướng đột ngột. Thời khắc này, giá cho thuê tàu của VSP có lúc đạt đến mức 70. Trong Đại hội Cổ đông thường niên, Ban Lãnh đạo Công ty đã khẳng định: “Năm 2011, Công ty sẽ tụ hội vào mảng bất động sản, bởi đây là mũi nhọn để cứu cánh cho VSP trong thời đoạn này”.

2006, với 4 triệu cổ phiếu, giá 70. Quả vậy, năm 2009, VSP lỗ gần 360 tỉ đồng. Bên cạnh đó Công ty lại đầu tư thêm 3 tàu mới để nâng tải trọng lên gấp đôi khiến lãi vay tăng cao

Bài học cay đắng của VSP

1. 000 USD/ngày đã giúp giới đầu tư đổ dồn vào VSP, đẩy giá cổ phiếu này lên 315.

2008, VSP từ mức 40. Đơn vị: tỉ đồng - Nguồn: BVSC. Thế nhưng, mọi việc không được như Ban Lãnh đạo Công ty xác định, vết thủng trên con tàu VSP loang rộng hơn khi bất động sản năm 2011 đóng băng và ảm đạm cho đến nay.

Chọn bất động sản để cứu cánh không thành công, VSP quyết định bỏ ngành vận chuyển biển. Công ty báo đạt 789 tỉ đồng doanh thu và 82 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, EPS (lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu) đạt 12. Việc chuyển đổi ngành nghề kinh dinh phải có sự tính chặt chẽ, mang tính chiến lược nếu không muốn đi vào ngõ cụt như VSP.

2008, VSP chỉ còn 35. 2007, mã này đã leo lên 200. HCM. Đến 27. Năm 2008, thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu rơi vào cuộc khủng hoảng do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu (Năm 2008, VN-Index giảm từ 927 điểm xuống còn 315,62 điểm, tương đương giảm 66%). 000 đồng/cổ phiếu khi Công ty ban bố quý I/2007 đạt 23,5 tỉ đồng lợi nhuận, gần bằng kế hoạch cả năm.

2010 đổi tên Công ty Cổ phần Đầu tư và tải Dầu khí Vinashin thành Công ty Cổ phần tải biển và Bất động sản Việt Hải. Dù vậy, trong Đại hội Cổ đông thường niên diễn ra vào cuối tháng 6.

036 tỉ đồng, nâng lỗ lũy kế qua các năm lên trên 2. Điểm chung nhận thấy là nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn cốt yếu do đầu tư dàn trải, mong muốn thành một tập đoàn đa ngành nghề mà đặc biệt là tạo lợi nhuận đột biến từ bất động sản. Đơn vị: tỉ đồng - Nguồn: HNX. Đây chính là vết thủng trước hết trên con tàu VSP. Chuyện không chỉ của VSP Không riêng ngành chuyển vận biển gặp khó khăn trong những năm vừa qua mà rất nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác cũng khốn đốn.

Trong một thưa phân tích ngày 24. Trong điều kiện thị trường tài chính ngày nay, không ai dám tin rằng VSP có thể bán được cổ phần hoặc sang nhượng dự án ở các công ty con. Ước lượng tổng vốn cần để khai triển các dự án này khoảng 30. 7. Cuối năm 2008, Công ty ban bố kết quả kinh doanh ấn tượng với 346 tỉ đồng lợi nhuận, EPS đạt 23. 000 đồng vào ngày 26. Các dự án Công ty hướng đến làm mũi nhọn là Khu tỉnh thành sân golf Mê Linh; góp vốn vào dự án Khu thị thành Long An và Khu tiêu khiển Tổng hợp phục vụ công nghiệp, cảng Cái Lân.

2

Bài học cay đắng của VSP

Tầm nhìn ngắn khiến cho Công ty phải trả giá khi họ chạy sang bất động sản đúng lúc thị trường này đi xuống. Niềm tin của giới đầu tư được đền đáp bằng bẩm kết quả kinh doanh cực tốt cuối năm đó.

2010, VSP giải thể Công ty bổn phận Hữu hạn Một thành viên vận tải biển Nam Việt và đến ngày 15.

2007. Chìm sát đáy Con tàu VSP chìm sâu hơn khi thua lỗ liên tục suốt mấy năm đã khiến VSP bị âm vốn. Thật khó biết VSP đang ở đây khi bên ngoài tòa nhà này không hề có một tấm biển nào đề tên Công ty. Ngay từ thời khắc đó, đã có nhiều chuyên gia đạo báo việc chuyển ngành này.

Những giải pháp được Ban Lãnh đạo VSP đề ra để giải quyết khó khăn được nhắc đến là: cổ phần hóa hoặc bán toàn bộ Công ty; chuyển nhượng kho LPG Đình Vũ; chuyển chủ đầu tư dự án Mê Linh từ công ty mẹ sang Công ty Đầu tư Mê Linh Xanh nếu được các bên hệ trọng hài lòng; thoái vốn tại dự án cảng biển ở Cần Giuộc, Long An và dự án Hà Khẩu, Quảng Ninh do không còn tài chính để đấu khai triển.

000-30. Thế nhưng, VSP lại bình phục đến kinh ngạc bất chấp thị trường chung. Trường hợp VSP, khi lĩnh vực hoạt động chính của Công ty gặp khó khăn trong thời kì dài, theo các chuyên gia, lãnh đạo công ty phải tìm lối thoát song đáng tiếc là VSP đã chọn sai con đường cũng như sai thời điểm.

000 đồng/cổ phiếu trước khi lao thẳng xuống 5. 2008, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho hay: “Do ảnh hưởng của sự suy giảm kinh tế thế giới nên hoạt động cho thuê tàu của VSP sẽ gặp khó khăn trong những năm tới”.

Doanh thu và lợi nhuận của VSP trong những năm gần đây. 4, TP. 000 đồng/cổ phiếu. 000 tỉ đồng nhưng VSP lại thiếu vốn trầm trọng, chỉ tiêu an toàn tài chính của VSP đang trong trại thái báo động”, mỏng của Công ty Chứng khoán Trường Sơn thời khắc đó cho biết. Chào sàn giao du chứng khoán Hà Nội ngày 25. Tất nhiên, giá cổ phiếu VSP đi xuống không phanh.

Ngày nay, Công ty đang thuê văn phòng tại số 17-19 Hoàng Diệu, Q. 950 tỉ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế 1. “Thời đoạn này là khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu khi lãi vay nhà băng tăng cao, đồng nội tệ mất giá khiến các công ty vay ngoại tệ khốn đốn”, ông Trần Hoàng Giang, chuyên viên môi giới chứng khoán HSC, cho biết.

000 đồng/cổ phiếu vào cuối năm 2011 khi giới đầu tư biết chắc VSP sẽ bị hủy niêm yết theo quy định. Lợi nhuận từ dịch vụ vận tải chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu lợi nhuận của VSP. Dù rằng có vài con sóng xen kẽ nhưng khi đến cuối tháng 6. 454 đồng, tăng gấp đôi năm 2007. 000 đồng/cổ phiếu đã vọt lên 250. 810 tỉ đồng, tỉ lệ lợi nhuận/doanh thu thuần đạt suýt soát 93%.