034 hộ tham gia bảo hiểm lợn (244 hộ nghèo, 71 hộ cận nghèo, 719 hộ thường ngày)
Hà Nội đã khai triển kế hoạch ngay từ đầu tháng 3/2012, song bước đầu khai triển không có hiệu quả, người dân không nhiệt thành tham gia. 797 hộ. Kịp thời tháo gỡ khó khăn Sau Hội nghị sơ kết thử nghiệm bảo hiểm nông nghiệp ngày 06/07/2012, các kiến nghị của địa phương về khó khăn, vướng mắc, những điểm chưa hạp với thực tế của chính sách bảo hiểm nông nghiệp đã được Bộ Tài chính phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, tiếp thu, sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động thí điểm trong phạm vi thẩm quyền.
Nhằm giúp nông dân khắc phục hậu quả thiên tai, ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính khác đã phải chi hàng nghìn tỷ đồng để tương trợ. 163 hộ. 275 hộ. 235 hộ dân đã dự ký giao kèo BHNN, trong đó có 80,8% là hộ nghèo. Khó khăn lại chồng khó khăn khi trong quá trình triển khai, rủi ro thiên tai, dịch bệnh trong bảo hiểm ập tới bất thần, số lượng hợp đồng bảo hiểm nhiều, tổn thất nảy sinh ngày một lớn, phức tạp dẫn đến mức chi trả bồi thương tăng, tạo gánh nặng về tài chính cho doanh nghiệp bảo hiểm.
Tổng giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là hơn 5,4 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc là 303,3 tỷ đồng. Cuối tháng 8/2012, Ban chấp hành Trung ương đã có sự đổi thay lớn về điều kiện, khuôn khổ mức phí bảo hiểm (tại Thông tư 43 của Bộ Nông nghiệp và Quyết định 2114 của Bộ Tài chính).
BHNN bản tính là bảo hiểm qua lại và việc triển khai thử nghiệm cũng vì đích ổn định, phát triển ngành nghề cũng như đời sống của nông dân, chính do vậy không nên có tâm lý ỷ lại hoặc có hành vi gian dối để kiếm lời từ chương trình đầy ý nghĩa này… (TH).
Cùng với giá tôm, cá vật liệu đang sụt giảm, đây là nguyên nhân khiến một bộ phận người tham dự bảo hiểm thiếu quan hoài coi sóc tôm, cá, mà chỉ tính hạnh trục lợi từ chương trình BHNN như: ăn gian số lượng con giống hay khi tôm thiệt hại nhưng không báo ngay mà kéo dài ngày nuôi để hưởng lợi bảo hiểm, khai phá bảo hiểm không đúng đối tượng… Đồng quan điểm với Ban chỉ đạo triển khai thực hành thể nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, theo quy định, điều kiện nhận bảo hiểm bò sữa là phải nhận tuốt luốt số bò sữa đang nuôi tại gia đình.
Phòng trục lợi BHNN vẫn sẽ là chặng đường đầy thử thách. Ban chỉ đạo TP. Ban chỉ đạo của chương trình BHNN cho hay, một trong những khó khăn đó là vẫn còn hiện tượng các hộ dân, tổ chức sinh sản nông nghiệp vẫn dự mang thuộc tính thăm dò (tham dự ít hoặc không tham gia), hoặc chọn lựa các đối tượng được bảo hiểm có rủi ro cao để tham dự.
Mặc dù, những con số đạt được rất hăng hái, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh tầng lớp, nhưng việc triển khai hình thức bảo hiểm này vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc.
Bên cạnh đó, lượng cán bộ vỡ hoang mỏng, chủ yếu tuyển mới hoặc được điều chuyển từ bộ phận nghiệp vụ khác sang, nên chưa có nhiều kinh nghiệm.
Tổng giá trị được bảo hiểm trên 2,8 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là hơn 199 tỷ đồng; đã giải quyết bồi hoàn 458 tỷ đồng và còn phải bồi thường 41,2 tỷ đồng. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: “Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp kiến chỉ đạo doanh nghiệp bảo hiểm hăng hái triển khai BHNN, hình thành hệ thống màng lưới đại lý, hợp tác viên, tổ chức khai phá hiệp đồng bảo hiểm chặt đẹp, an toàn.
Bảo hiểm cho thủy sản được thử nghiệm tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau với tổng diện tích dự bảo hiểm là 5.
Và như thế, người chịu thiệt thòi trước nhất chính là các hộ nông dân vì không được bảo đảm nếu xảy ra rủi ro. Bởi vậy, việc nhân rộng chương bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) chính là giải pháp để giúp người dân cày đấu được hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất của quốc gia.
Sau khi đi tìm hiểu, lắng tai ý kiến phía người dân, Ban chỉ đạo rút ra nguyên nhân chính là do điều kiện, phạm vi BHNN hẹp (lợn 2 bệnh, trâu bò 1 bệnh), với mức phí bảo hiểm cao. BHNN bản chất là một chính sách tốt, nhưng để thành công thì cần phải có được sự ủng hộ từ phía người dân. Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, kết quả khai triển tại các địa phương vẫn chưa đồng đều, số lượng người dân được hưởng lợi từ chương trình thử nghiệm BHNN chưa xứng với tiềm năng.
Ảnh Internet. Tính đến hết ngày 26/4/2013, có 334 hộ dự bảo hiểm bò sữa (45 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo, 271 hộ thường nhật), 1. Ngay sau khi thu nạp ý kiến từ Hội nghị Tổng kết đánh giá thí điểm BHNN, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 121/2011/TT-BTC ngày 17/8/2011 của Bộ Tài chính chỉ dẫn một số điều của Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thí điểm BHNN giai đoạn 2011 - 2013.
Tuy nhiên, đây mới chỉ mang tính chất khôi phục cuộc sống tối thiểu, chứ chưa giúp dân cày khôi phục và bù đắp phí tổn sinh sản nông nghiệp. Về vật nuôi, BHNN đã thí nghiệm tại Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Bình Dương, Hà Nội. Người dân, quản lý ăn tiêu tiện tặn, hiệu quả nguồn kinh phí của ngân sách Nhà nước cũng như kinh phí của doanh nghiệp bảo hiểm.
131 con (trâu, bò, lợn, gia cầm); tổng số hộ dự bảo hiểm là 29. Theo nhận xét từ một số đại diện doanh nghiệp kinh dinh bảo hiểm, nhận thức của người dân là rào cản lớn nhất đối với họ. Đây là cách làm sáng tạo và cuộn được sự quan tâm của người dân.
412 ha, tổng số hộ dự bảo hiểm là 189. Việc kịp thời thay đổi chính sách đảm bảo tính hiệp với tính thực tiễn sản xuất đã tạo được sự đồng thuận cao từ phía người chăn nuôi, tạo điều kiện thuận tiện cho việc khai triển tại cơ sở. Song song, hai Bộ trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
Chính từ lúc đó, việc khai triển bước đầu thu được kết quả. Tuy nhiên, do vị trí địa lý đặc thù cũng như cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nên hàng năm sinh sản nông nghiệp của nước ta đã chịu ảnh hưởng nhiều của thiên tai, dịch bệnh.
Theo lý giải của phía Bộ Tài chính, BHNN là loại hình bảo hiểm mới, rất phức tạp và lần đầu được thể nghiệm, nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Về bảo hiểm cây lúa triển khai tại Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, An Giang, Đồng Tháp, tổng diện tích trồng lúa đã tham gia bảo hiểm là 45. Bên cạnh sự vậy chũm của Chính phủ, của các cấp, các ngành có can hệ, các công ty bảo hiểm trong việc ngăn chặn động cơ trục lợi BHNN tại các địa phương; cũng cần sự hiệp tác của những người tham gia BHNN trong việc nâng cao nhận thức về BHNN.
Các doanh nghiệp đã hăng hái chủ động đẩy nhanh công tác kiểm tra, giải quyết các hồ sơ đề nghị đền bù, phối hợp với Ban chỉ đạo địa phương, các cơ quan chức năng xác nhận thiệt hại, xác định cụ loại thể dịch bệnh, chừng độ tổn thất và giải quyết bồi thường kịp thời cho người được bảo hiểm để khôi phục hoạt động sinh sản kinh dinh.
Chính vì thế, cùng với việc khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh, Ban chỉ đạo Trung ương cũng như địa phương và các nhà hoạch định chính sách đang hăng hái quản lý giám sát chặt chịa quá trình khai triển, hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng chính sách, giải quyết bồi hoàn đúng chế độ quy định bảo đảm lợi. Qua đề đạt của các địa phương và các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, những sửa đổi về cơ chế chính sách đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện khuyến khích các đối tượng tham dự bảo hiểm và đảo bảo quyền lợi của người tham gia hoạt động này.
Do đó, cơ chế chính sách phải thẳng được rà, đánh giá và sửa đổi bổ sung kịp thời để đáp ứng được thực tiễn. Đại diện Ban chỉ đạo khai triển thực hành thể nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh cho biết, qua tâm tính cho thấy mức bồi thường đối với đối tượng bảo hiểm cá tra cao hơn giá trị đầu tư thực tại tới 1,2 - 1,5 lần.
Cần sự đồng thuận từ người dân và doanh nghiệp bảo hiểm Được đánh giá là phương thức bù đắp rủi ro tài chính tiên tiến, đương đại trong sản xuất, song tính đến nay BHNN vẫn chưa thực sự đạt được kết quả như mong chờ của Chính phủ. (EFinance số 120 Ngày 15/06/2013) - Trong thời đoạn trước mắt cũng như lâu dài, sản xuất nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, đảm bảo cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho đời sống, làm vật liệu cho các ngành công nghiệp và xuất khẩu.
Theo báo cáo của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính từ khi triển khai thí điểm đến hết ngày 30/4/2013, đã có 234.
Việc phải bỏ ra một khoản tiền ngày nay, để bù đắp cho tổn thất mà chỉ là “có thể” xảy ra trong tương lai, khiến họ phải e ngại. 523 ha, tổng số hộ tham gia là 15. Theo đó, kể từ ngày 28/6/2013, các hộ nông dân, cá nhân cận nghèo tham dự thí điểm BHNN sẽ được tương trợ 90% phí bảo hiểm thay vì mức 80% theo quy định cũ.
Tổng giá trị được bảo hiểm 1,1 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là 38,7 tỷ đồng và đã giải quyết bồi hoàn hơn 2,3 tỷ đồng và còn phải bồi hoàn 258 triệu đồng. Tổng giá trị được bảo hiểm gần 1,5 nghìn tỷ đồng; tổng số phí bảo hiểm là 65 tỷ đồng; đã giải quyết đền bù 6,3 tỷ đồng, còn phải bồi hoàn 2,8 tỷ đồng.
Bên cạnh việc tuyên truyền tới các hộ dân cày, trong quá trình khai triển, sự phối hợp giữa Ban chỉ đạo và các công ty bảo hiểm sẽ giúp việc thực hành bảo đảm hiệu quả. Điều này đã khiến cho các doanh nghiệp bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, hạn chế rủi ro và giám định tổn thất từ khâu kiểm tra, xác định, đánh giá đối tượng được bảo hiểm, rủi ro bảo hiểm, giám sát đối tượng được bảo hiểm, giám sát việc tuân các quy trình, tiêu chuẩn sản xuất, canh tác, nuôi trồng… Khó khăn là vậy, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã rất núm, biểu đạt ý thức nghĩa vụ trong việc hỗ trợ thực hành chương trình thể nghiệm của Chính phủ như: đấu thiết lập mạng lưới đại lý, cộng tác viên, đấu tổ chức nhiều lớp tập huẩn cho các đối tượng này, song song tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân để hiểu rõ quy tắc bảo hiểm, lợi quyền và trách nhiệm của các bên tham dự.
Nên, công tác tuyên truyền là vấn đề mà các doanh nghiệp bảo hiểm cần quan tâm.
Điển hình như Tổng công ty Bảo hiểm - Bảo Việt, Công ty Bảo hiểm Đông Đô… đã cho phép thu phí làm nhiều kỳ tạo điều kiện cho các chủ hộ chăn nuôi tham gia bảo hiểm. Đơn cử, thị thành Hà Nội đã chọn triển khai thí điểm BHNN trên đàn bò sữa, tại 3 xã thuộc huyện Chương Mỹ và BHNN trên đàn lợn tại 3 xã thuộc huyện Ba Vì.
Song song, sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn rà, giám sát việc thực hành thể nghiệm BHNN tại các địa phương” dự phòng trục lợi bảo hiểm Ngay từ khi mới khai triển chương trình BHNN, công tác giám sát rủi ro và phòng trục lợi bảo hiểm đã được xác định có ý nghĩa then chốt trong việc đảm bảo ý nghĩa và sự phát triển bền vững của chương trình thí nghiệm BHNN.
Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết thêm, do phạm vi đối tượng, địa bàn BHNN là khá rộng, mặt khác do tính chất sản xuất nông nghiệp của Việt Nam là sản xuất nhỏ, manh mún, lại bị thiên tai dịch bệnh xảy ra nhiều, đa dạng, mỗi địa phương mỗi khác, trong khi đó, cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông báo của địa phương và của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế.
Cần phải hi vọng rằng, nếu Ban chỉ đạo BHNN địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm không chú trọng và nâng cao vai trò trong công tác, song song người dân không nắm hết được nguyên tắc, cũng như quy trình bảo hiểm, dẫn tới khiếu kiện, thắc mắc kéo dài thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình khai triển trên quy mô diện rộng.
Phần người dân cày không mấy quan tâm đến BHNN do mô hình sinh sản nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún và họ không nhận thức được tầm quan trọng của BHNN. Tổng số vật nuôi tham dự bảo hiểm là 623.