Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Hiện thay mới tượng “ăn theo” Tháng khuyến mại: Chưa đến “chợ”, đã phá giá.

Ảnh: T

Hiện tượng “ăn theo” Tháng khuyến mại: Chưa đến “chợ”, đã phá giá

Chẳng hạn như trên tuyến phố có doanh nghiệp tham dự “điểm Vàng” thì cần quảng bá dọc tuyến phố để người tiêu dùng định hướng được “điểm Vàng” gần nhất. Thậm chí, với nhiều người tiêu dùng ngữ này trở thành vô nghĩa. Ông Đoàn thắng lợi, đảm đương Marketing (Siêu thị Hapro) cho rằng: “Các cơ quan chức năng cần có những biện pháp tích cực hơn nữa để người tiêu dùng nhận mặt đúng “điểm Vàng” Tháng khuyến mại.

Nhiều doanh nghiệp dự Tháng khuyến mại cũng tỏ ra bất bình về hiện tượng “ăn theo” tháng khuyến mại nhưng lại chạy trước chương trình ở thị trường tự do. G   Ăn theo nhưng chơi trội  Tháng khuyến mại Hà Nội chưa phát động nhưng trên các đường phố Hà Nội rất dễ nhìn thấy những tấm biển: “Tháng khuyến mại giảm giá sâu”; “Tuần lễ khuyến mại sốc”; “Siêu khuyến mại”, “Khuyến mại khủng”… Dễ nhận thấy nhất là sự vào cuộc của thị trường thời trang.

Tình trạng nhái “điểm Vàng” trên thị trường tự do liên tiếp diễn ra qua các năm, điều này cũng khiến những doanh nghiệp tham dự “điểm Vàng” bức xúc. Do những năm trước ở tuyến phố có doanh nghiệp tham dự “điểm Vàng” nhưng người tiêu dùng rất khó nhận diện vì đơn vị tham dự truyền bá đã truyền bá đan xen các “điểm Vàng” ở cùng tuyến phố, gây khó khăn cho người tiêu dùng nhận diện “điểm Vàng” gần nhất, dẫn đến việc quảng bá đó kém hiệu quả đối với doanh nghiệp”.

Ông Trần Văn Minh, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập cảng rạng đông (đường Phạm Văn Đồng) cho biết: “Trước đây, ngoài thị trường tự do chỉ có biển khuyến mại 10%, 20%, 30% hay “khuyến mại sâu”, “giảm giá sốc”… nhưng từ khi Hà Nội tổ chức Tháng khuyến mại thì mực tàu này bị lạm dụng khiến nó trở thành nhàm và kém quyến rũ với người tiêu dùng”.

Ông Nguyễn Hữu Bình, đại diện một đơn vị dự Tháng khuyến mại Hà Nội lĩnh vực hàng tiêu dùng thẳng thắn: “Tôi thấy quá mất công bằng vì hiện tượng ăn theo Tháng khuyến mại quá phổ thông, lại còn “chạy trước”, khiến hạng này trở thành bão hòa với người tiêu dùng.

Ở lĩnh vực du lịch cũng có hàng loạt chương trình khuyến mại dài hơi trong suốt tháng 9 - 10 như: Công ty Sao Fiditour tặng phiếu sử dụng dịch vụ miễn phí cho khách mua tour trong và ngoài nước; Công ty du lịch Festival xanh giảm 10% tour du lịch trong nước; giảm 10- 15 USD cho tour du lịch nước ngoài… Rất nhiều các cửa hàng, đại lý đặt biển hiệu “Tháng khuyến mại giá sốc” trước cửa hàng từ cách đây cả tháng trời, khiến nhiều ý kiến hí hước rằng: Bây giờ chưa đến chợ đã có người… phá giá!  rối rắm chuyện “điểm Vàng”!  Điểm khác biệt năm nay là các “điểm Vàng” khuyến mại không chỉ phục vụ người tiêu dùng Thủ đô mà còn có thể đáp ứng nhu cầu mua sắm của một lượng lớn du khách quốc tế và các tỉnh/thành phố đến Hà Nội vào tháng 11/2013, chuẩn y sự cộng tác của Ban tổ chức Tháng khuyến mại với Tổng cục Du lịch và Ban tổ chức Đại hội lăng xê châu Á.

Thời trang bà bầu ABB Haney cũng tổ chức “Tháng khuyến mại” trong tháng 9 với mức giảm lên tới 50% cho tuốt hàng hè. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đồng cho biết: “Để hạn chế tình trạng nhái điểm Vàng khuyến mại và để thuận lợi cho công tác thanh tra, kiểm soát của Chi cục Quản lý thị trường, năm nay Sở công thương nghiệp sẽ cấp Giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp “điểm Vàng”.

Hay như địa điểm cung cấp hàng hiệu thời trang ADAFC (phố Kim Liên, Hà Nội) cũng tổ chức chương trình khuyến mại lớn với tên gọi “Mùa lễ hội cuối năm”, vận dụng ưu đãi lên đến 50% cho hầu hết các thương hiệu nổi tiếng. Các dịch vụ làm đẹp cũng có những chương trình khuyến mại sốc kéo dài như: “Khuyến mại xuyên thời kì của Spa Ánh Dương” trên phố Trần Duy Hưng; “Tháng siêu khuyến mại của Spa Ái Liên” ở phố Hoa Bằng.

Mác thời trang công sở Aemspo với chương trình “Tuần khuyến mại giá sốc” cuối tháng 9 với mức giảm giá tới 50 - 70%. Shop Thu Thủy trên phố Cầu Giấy tổ chức chương trình khuyến mại dài hơi cho cả mùa thu với chương trình “Nồng nàn sắc thu” với mức giảm 30- 50% cho các thiết kế trong các bộ sưu tập khác.

Trong khi đó, những doanh nghiệp tham gia Tháng khuyến mại có “điểm Vàng” phải mất tổn phí nhất định”. Mai Hạnh. Song song những đơn vị lạm dụng từ “điểm Vàng” Tháng khuyến mại cũng sẽ bị phạt nặng để làm gương”. Lực lượng Quản lý thị trường sẽ đồng loạt ra quân rà soát việc tuân thủ các quy định của doanh nghiệp trong Tháng khuyến mại”.

Một cửa hàng bán giày trên phố Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) lạm dụng mực “Tháng khuyến mại”. Tại hội nghị các doanh nghiệp điểm Vàng “Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2013”, ông Nguyễn Văn Đồng - Phó giám đốc Sở công thương nghiệp Hà Nội cho biết: “Chúng tôi sẽ quản chặt các đơn vị dự điểm Vàng để đảm bảo lợi quyền cho người tiêu dùng.