Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Nguy cơ đối đầu trên biển.

Dự kiến, Tòa án Quốc tế về Luật Biển sẽ xét xử vụ kiện “đường lưỡi bò” trong tháng 3/2014, bất chấp việc Trung Quốc chối từ tham dự

Nguy cơ đối đầu trên biển

Đối với Philippines, tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc sẽ tiếp kiến là động lực để Manila tăng cường liên minh với Mỹ.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ còn cho rằng, Washington phải nối trình bày dứt khoát ý kiến đứng về các đồng minh trong vùng và các cam kết hiệp ước với họ. Được biết, Type 052D là chương trình phát triển tàu khu trục mang hoả tiễn điều khiển nhằm tạo ra một tàu khu trục “Aegis made in China” đúng nghĩa nhất sau khi tàu khu trục Type 052C bị giới quân sự đánh giá là “thùng rỗng kêu to”.

Điều đáng quan tâm là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia khi ông cho rằng, “bạn có quân thù, nhưng điều đó không có nghĩa kẻ thù của bạn cũng là kẻ thù của tôi”.

Theo giới truyền thông Trung Quốc, Philippines hy vọng dựa vào cứ quân sự của quân Mỹ tại Philippines để cân bằng sức mạnh trên biển với Trung Quốc tại Biển Đông.

Sự liên quan của Mỹ  “Mỹ nên hỗ trợ phát triển cơ chế xử lý khủng hoảng ở Biển Đông” là đề nghị của chủ toạ Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị viên Robert Menendez khi ông có bài viết trên tờ The Wall Street Journal hôm 16-9.

Trước đó (14/9), phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel cho rằng, ích lợi về phát triển kinh tế toàn cầu là quá lớn để hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới tự khắc với nhau.

Bởi chiếc tàu trước hết Pháp sẽ bàn giao cho Philippines trong năm 2014 là tàu bằng lớp P400. Inquirer. Trong khi đó, giới truyền thông Nga đưa tin, Nhật Bản đang chuẩn bị chiến tranh với Trung Quốc khi Tokyo đang có những bước đi mạnh mẽ nhằm tăng cường sức mạnh lực lượng hải quân với việc liên tục hạ thủy các chiến hạm lớn tối tân, mua sắm thêm nhiều loại khí giới mới.

000km, nếu thâýcần thiết. Quan chức Bộ Ngoại giao Philippines tiết lộ, Philippines - Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc đàm phán vòng 3 về Thỏa thuận khung mở mang sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Philippines.

Dư luận cho rằng, chuyến công du tới 4 nước Đông Nam Á của Tổng thống Barack Obama diễn ra trong bối cảnh các nước trong khu vực đang ráng giải quyết bất đồng can hệ đến những vùng bờ cõi tranh chấp ở Biển Đông giàu dầu mỏ và khí đốt. Tàu hộ vệ hoả tiễn Vận Thành số hiệu 571 của Hạm đội Nam Hải Trung Quốc  Giới quân sự cho rằng, sau khi nhận 4 tàu Type 052D, Hạm đội Nam Hải Trung Quốc sẽ gia tăng đe dọa đối với Biển Đông.

Bởi theo ông Đỗ Văn Long, Nhật Bản đang muốn can thiệp vào Biển Đông để phân tán sức mạnh của Trung Quốc tại biển Hoa Đông, cũng như tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Trong thời gian đó, ông chủ Nhà Trắng sẽ tham dự Hội nghị phi chính thức với các nhà lãnh đạo APEC và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.

Theo đó, hệ thống phòng vệ hoả tiễn đạn đạo Aegis trang bị trên tàu khu trục kết liên với hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối, đã đánh chặn thành công 2 hoả tiễn đạn đạo tầm trung và việc này khẳng định năng lực của hệ thống phòng ngự tên lửa nhiều tầng của Mỹ. Tuy nhiên, Trung - Nhật đối đầu sẽ làm cho Tokyo tiếp chuyện nghiêng về Washington, Mỹ - Nhật là đồng minh, nhưng việc tăng cường gây áp lực với Bắc Kinh cũng có hạn.

Ông Scot Marciel cho rằng, yếu tố quan trọng của việc tái cân bằng là không ngừng củng cố mối quan hệ đồng minh với 5 nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan và Philippines, hệ trọng sâu với các nước đối tác mới như Malaysia, Indonesia, đồng thời tiếp tục đầu tư phát triển các mối quan hệ đã được định hình rõ hơn như với Singapore, Brunei và New Zealand.

Được biết, tàu bay không người lái Dực Long của Trung Quốc, chẳng những có năng lực tiến công đối đất, mà còn rất có thể là một loại phi cơ do thám không người lái. Bộ Ngoại giao Philippines cũng nhấn mạnh, Manila đã chuyển hướng tụ họp cho việc thiết lập COC và thúc đẩy vụ kiện đối với Trung Quốc.

Trước đó ông Ian Storey từng tuyên bố, không trông chờ Trung Quốc có bất cứ khai thông nào tại cuộc họp kể trên bởi Bắc Kinh sẽ tìm cách kéo dài tiến trình này và dùng mọi chiến thuật trì hoãn càng lâu càng tốt.

Cho dù người phát ngôn viên Hải quân Philippines, Trung tá Gregory Gerald Fabic, đã chưng sự can hệ của cuộc diễn tập này với những găng tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, nhưng chuyến công du của Tổng thống Barack Obama vẫn khiến dư luận quan hoài bởi diễn ra trong bối cảnh các nước trong khu vực chưa tìm được tiếng nói chung liên can tới những vùng bờ cõi tranh chấp ở Biển Đông.

Cũng trong ngày 15/9, trang Strategy đưa tin, Philippines đang chuyển hướng dạo “tương trợ quốc phòng” tới Pháp như một nhà cung cấp tàu cạ cho lực lượng Cảnh sát biển của nhà nước này.

000km để trở nên đối thủ của hoả tiễn DF-31A của Trung Quốc. Ông Robert Menendez cũng đãi đằng quan ngại về những hành vi bá đạo của Bắc Kinh thời kì gần đây ở Biển Đông.

Ngày 17/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết, việc Trung Quốc thả 75 khối bê tông xuống bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đổ móng công sự phi pháp tại khu vực này. Vì cho dù Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố “một nhóm công tác chung đã được thành lập để tham khảo cụ thể” thực hiện COC, nhưng cho tới nay Bắc Kinh đấu tự cho mình có chủ quyền đối với hầu như trên ắt Biển Đông và không muốn bị ràng buộc sau khi ký COC.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ cân nhắc bắn rơi phi cơ không người lái Trung Quốc nếu “xâm phạm không phận Nhật Bản”, đe dọa tới an ninh quốc gia Nhật Bản. Theo ông Trần Hổ, những hoạt động gần đây của Nhật Bản khiến Trung Quốc “lo ngại”, nhưng viên tướng này lại “bỏ qua” việc Hải quân Trung Quốc đang vươn ra biển xa ngày càng nhiều khiến Bộ Quốc phòng Nhật Bản phải ra lệnh “cảnh giới đặc biệt đối với Trung Quốc”.

Sau đó, Philippines còn thuê Pháp đóng mới 1 tàu kì cọ khác với giá 120 triệu USD. Được biết, ông Barack Obama là Tổng thống Mỹ thứ 8 thăm Đông Nam Á, và là Tổng thống Mỹ thứ 7 thăm Philippines.

300 lính Mỹ và Philippines bắt đầu cuộc diễn tập đổ bộ song phương Phiblex 2013. Trước đó (16/9), hai tàu đổ bộ USS Boxer (LHD 4) và USS New Orleans (LPD 18) cùng hàng nghìn thủy thủ và lính thủy đánh bộ Mỹ thuộc Đơn vị Hải quân đánh bộ Viễn chính số 13 đã đến Vịnh Subic trên Biển Đông, để tham dự cuộc diễn tập này

Nguy cơ đối đầu trên biển

Đặc biệt, ông Trần Hổ còn khẳng định, Bắc Kinh không cần để tâm tới những kêu ca, ca cẩm của một số nước đối với các động thái gây quan ngại của Hải quân Trung Quốc ở các vùng biển trong khu vực như Biển Đông và biển Hoa Đông. Theo Phó trợ lý trực Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Scot Marciel, Châu Á - thanh bình Dương là khu vực đông dân thứ ba thế giới, chiếm 25% GDP và 27% kim ngạch xuất khẩu thế giới, do đó Washington tái khẳng định cam kết trong việc liên can mạnh mẽ vào khu vực này để thực hiện chiến lược tái thăng bằng.

Vẫn theo Tân Hoa xã, để phá hoại hoặc xoá sổ vệ tinh của Mỹ, Trung Quốc đang nghiên cứu chế tác hoả tiễn chống vệ tinh và laser. Nhà nghiên cứu Michael Mazza khuyến cáo, Trung Quốc đã nhanh hơn Mỹ khi chọn Châu Á - Thái Bình Dương là địa bàn chiến lược.

Tướng Trần Hổ cho rằng, Hải quân Trung Quốc cần “bảo vệ có hiệu quả” cái mà Bắc Kinh cho là “chủ quyền trên biển và quyền lợi biển tương ứng”.

Điều này cho thấy, ASEAN khó có thể hình thành một trận mạc hợp nhất về các vấn đề hàng hải nên Trung Quốc có thể tiếp trì hoãn đàm phán ký bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). Cũng trong ngày 16/9, tờ quần chúng nhật báo cho biết, từ ngày 6 đến 12/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm 4 nước châu Á (Indonesia, Brunei, Malaysia, Philippines).

Ngày 15/9, tờ Daily Inquirer và trang tin globalnation. Hồng Thất Công - Tuấn Quỳnh. Nhật Bản sẽ bắn hạ máy bay không người lái Trung Quốc  Ngày 17/9, Đài Truyền hình NHK Nhật Bản đưa tin, sau khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản lần trước nhất xác nhận có tàu bay không người lái Trung Quốc bay ở “vùng trời xung quanh Nhật Bản”, Tokyo hiện đang thảo luận phương pháp ứng phó khi việc này tái diễn.

Theo nhà nghiên cứu chính sách đối ngoại - quốc phòng thuộc Viện Doanh nghiệp Mỹ Michael Mazza, Biển Đông có vẻ là dấu hiệu của một mai sau kém ổn định hơn trong khu vực bởi cuối tháng 8 Bắc Kinh đã yêu cầu Tổng thống Philippines Aquino hủy chuyến đi tới hội chợ Trung Quốc - ASEAN tại Nam Ninh, Quảng Tây mặc dù Manila là “khách mời danh dự” năm 2013.

Biển Đông không ngừng dậy sóng  Ngày 17/9, tờ quần chúng nhật báo đăng những nhận định khôn xiết chủ quan, phiến diện của Đại tá quân đội Trung Quốc Đỗ Văn Long, chuyên bình luận các vấn đề quân sự, tranh chấp biển đảo trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc.

Giới bình luận cho rằng, do tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trong năm qua, quan hệ chính trị và kinh tế Trung - Nhật đã bị giật lùi, đình trệ, đối đầu giữa hai nước đã trở nên thẳng tắp.

Quan hệ Trung - Nhật rơi xuống vực thẳm trong hơn 40 năm qua và đây là sự tổn thất cho cả hai bên, nhưng sự lệ thuộc của kinh tế Nhật Bản vào Trung Quốc có xu thế tăng lên. Nhận định về tiến trình tham vấn, thương đàm và ký Bộ lề luật xử sự của các bên ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc của chuyên gia Ian Storey thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore đang được chứng nhận.

Ấn Độ tuyên bố có khả năng phát triểnloại tên lửa hạt nhân với tầm bắn lên tới 10.

Điều đáng nói là mặc dầu tái khẳng định Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp biển đảo, nhưng Thượng nghị sĩ Robert Menendez cũng nhấn mạnh, với nhân cách là quốc gia Châu Á - thanh bình Dương, Mỹ có lợi ích an ninh quốc gia trong việc duy trì ổn định khu vực. Tân Hoa xã cũng vừa đăng bài viết của tướng quân đội Trung Quốc Trần Hổ nói về tình hình và nhu cầu xây dựng năng lực tác chiến biển xa của Hải quân nước này.

Điều này cho thấy Mỹ coi phát triển quan hệ với Đông Nam Á là phương hướng phát triển ưu tiên. Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á và yên bình Dương, Daniel Russel đáp câu hỏi của các ký giả  Theo chuyên gia Ian Storey thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, Trung Quốc sẽ coi cuộc tập trận này là bằng chứng về việc Philippines khuấy động bít tất tay ở Biển Đông và Mỹ lợi dụng tình hình để tăng sự hiện diện quân sự của mình.

Theo giới quân sự, với tham vọng trở nên lực lượng hải quân hàng đầu khu vực châu Á, cạnh tranh với Mỹ tại Thái Bình Dương, Bắc Kinh đã và đang không ngừng đầu tư cho các chương trình đóng tàu chiến hiện đại nhằm cụ thể hóa tham vọng này.

Phát ngôn viên Hải quân Philippines, Trung tá Gregory Gerald Fabic đã bác sự liên hệ của cuộc diễn tập này với những căng thẳng trên Biển Đông, đặc biệt là tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham với Trung Quốc. Ngoại giả, các tàu hải quân Trung Quốc đã áp sát bờ biển Malaysia chỉ cách 80km khi đổ bộ phi pháp lên bãi ngầm Jame phía nam quần đảo Trường Sa chỉ vài tháng trước.

Trợ lý Phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Philippines Abigail Valte khẳng định, Bộ Ngoại giao Philippines sẽ “trình bày vắn tắt” với Tổng thống Mỹ về vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines với Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham.

Theo người đứng đầu Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO), ông Avinash Chander cho biết, chỉ mất khoảng 2,5 năm là nước này có thể phát triển tên lửa với tầm bắn lên tới 10.

Cuộc diễn tập đổ bộ    song phương Phiblex 2013  Từ 18/9 đến 11/10, tại cứ Hải quân Zambales, một tỉnh ở đảo Luzon của Philippines, khoảng 2. Tân Hoa xã cũng vừa dẫn truyền thông Mỹ cho rằng, kế hoạch chống liên quan, ngăn chặn khu vực chính là nghiên cứu chế tác tên lửa đạn đạo chống hạm Đông Phong-21D (DF-21D). Bởi sau 2 ngày (14 và 15/9) họp tại thị thành Tô Châu với 10 nước ASEAN về COC, Trung Quốc cam kết sẽ từng bước thương thuyết về bộ luật lệ này và giới phân tách coi đây là dấu hiệu chứng tỏ, COC vẫn còn rất xa vời.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố, gần đây Washington đã tiến hành một cuộc thí điểm phòng ngự tên lửa “phức tạp” ở khu vực yên bình Dương. Một khi thỏa thuận đạt được, sẽ có nhiều quân sĩ, máy bay và tàu chiến Mỹ đến Philippines trong thời kì ngắn.

Do đó, Washington hy vọng dự định tiếp xúc ngoại giao giữa Nhật Bản và Trung Quốc sẽ giúp gìn giữ hòa bình và ổn định ở biển Hoa Đông.

Quan chức Hải quân Mỹ cho biết, đang tìm cách xây dựng một “chuỗi sát thương” đánh bại hoả tiễn DF-21D. Net dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, Manila mong đợi chuyến thăm của ông Barack Obama (từ 11 đến 12/10) đã lâu và điều này sẽ đem lại “động lực mới” cho quan hệ song phương.