Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Liên hoan múa hiện đại tại Hà Nội: Cuộc gặp gỡ Á - Âu.

Vở múa của các nghệ sĩ Israel tại liên hoan

Liên hoan múa đương đại tại Hà Nội: Cuộc gặp gỡ Á - Âu

Các nghệ sĩ Việt Nam đã học tập ở bạn nhiều điều, bắt kịp kỹ thuật khó. Năm nay, cuộc gặp gỡ giữa hai môn phái phong phú, đa dạng hơn với sự dự của các tác phẩm - nghệ sĩ đến từ 5 nhà nước, bao gồm Bỉ, Pháp, Anh, Israel, Nhật Bản và 2 sản phẩm hợp tác Đức - Việt, Pháp - Việt.

Được chọn để diễn trước hết (tối 25-9, tại trọng tâm Văn hóa Pháp - 24 Tràng Tiền, Hà Nội), vở "Underground" - sản phẩm cộng tác giữa các nghệ sĩ Việt Nam và Pháp - có chủ đề lạ, đề cập đến cuộc sống dưới lòng đất.

Hai biên đạo múa John Bateman và Nguyễn Anh Đức lấy ý tưởng từ các đường hầm ở Củ Chi, hình ảnh đàn kiến di chuyển để dàn dựng những vũ điệu xúc cảm, tôn vinh sức chịu đựng của con người.

Đoàn múa Candoco đại diện cho nước Anh rất đặc biệt, gần giống như "Nơi đến" của Việt Nam - một đoàn múa hiện đại chuyên nghiệp có sự tham dự của nghệ sĩ khuyết tật.

Chỉ với 2 nghệ sĩ, gồm biên đạo múa Fré Werbrouck và nghệ sĩ trình diễn Sara Sampelayo Fernandez, tác phẩm múa đương đại của nghệ sĩ Bỉ sẽ đưa khán giả đến với hành trình khám phá bản ngã trên nền giai điệu mảnh, nhẹ như hơi thở, những động tác hình thể hấp dẫn.

Vé được phát miễn phí từ ngày 19-9, tại Viện Goethe Hà Nội (56-58 Nguyễn Thái Học), trọng tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội), trọng điểm Giao lưu văn hóa Nhật Bản (27 Quang Trung, Hà Nội), Hội đồng Anh (20 Thụy Khuê, Hà Nội).

" Với tiết mục "Luống cày" tới dự liên hoan. Phái bộ Wallonie-Bruxelles (Bỉ) đã cử đoàn múa "Compagnie d'ici P. Liên hoan khép lại với một tác phẩm tươi trẻ mang sắc thái hip hop - "Nhữngcâuchuyệnnhỏ. Vở múa được trông mong nhất có nhẽ là "Thắp sáng", do biên đạo múa người Đức Anna Konietzky dàn dựng, dành cho 5 nghệ sĩ múa Châu Âu và 5 nghệ sĩ múa của hí viện Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Vở "Dịch chuyển" của họ dựa trên nền nhạc của Bach, các nghệ sĩ sử dụng xe lăn, phát triển dần từ múa đơn, đôi đến múa ba, kỹ thuật điêu luyện và giàu tính biểu cảm.

Là một sáng kiến của EUNIC - mạng lưới các Viện Văn hóa và Đại sứ quán Châu Âu ở Hà Nội, trong phạm vi cộng tác với Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, do Viện Goethe điều phối, Liên hoan "Châu Âu gặp Châu Á trong múa hiện đại" đã trở thành dịp hiếm hoi cho công chúng Việt Nam được tiếp cận, thưởng thức nghệ thuật múa hiện đại.

Com" do biên đạo Kader Attou và đoàn múa Accrorap của Pháp thực hành. Tác phẩm múa đơn "Alphard" do nghệ sĩ Mikiko Kawamura (chủ nhân loạt giải "Nghệ sĩ mới" của Nhật Bản) sáng tác và thực hiện, lấy cảm hứng từ ngôi sao sáng nhưng đơn côi. Các nghệ sĩ Israel và Nhật Bản lần đầu tham gia liên hoan, góp thêm sắc thái riêng cho môn phái múa đương đại Châu Á.

Với một chuỗi câu chuyện, những màn múa độc đáo nối tiếp nhau kết thành mạch xúc cảm thơ mộng, tạo hoài niệm về thời thơ dại, đem lại niềm vui nho nhỏ cho khán giả. Tiết mục "Nấm Z" của Israel phản ánh mặt trái của cuộc sống thị thành qua các động tác hình thể dứt khoát, sắc nét nhờ sự rứa đến cùng tận.

Chị chia sân khấu thành 9 ô, mỗi ô là một vũ điệu được trình diễn trên nền nhạc khác nhau. "Thắp sáng" khơi nguồn chuyển động cho một nhóm người, 10 nghệ sĩ tạo hòa trong dòng chuyển động thần kỳ, tỏa năng lượng đến người xem. Họ đã mê mải luyện tập từ tháng 3-2013, hiệp tác chặt và hỗ trợ lẫn nhau để có được một tác phẩm hoàn thiện.

Đó là một vở diễn mà sự tương tác giữa diễn viên, nghệ sĩ âm thanh và khán giả được tả rõ nét.

Ở lần tổ chức trước, liên hoan chỉ có 3 nước tham dự, gồm Việt Nam, Bỉ, Đức, số lượng nghệ sĩ ít oi. Các buổi còn lại diễn ra tại Nhà hát Tuổi trẻ (11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội).