Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Bảo hiểm xe cơ giới - Kinh nghiệm đã làm mới từ Hàn Quốc.

Mỗi cá nhân chủ xe có một số account để mua biển số, khi bán xe thì giữ lại biển số để sử dụng cho xe sau nên DNBH dễ dàng quản lý việc theo dõi chủ xe tăng hoặc giảm phí khi người lái xe tham gia BH

Bảo hiểm xe cơ giới - Kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Sau các buổi làm việc với Hiệp hội Bảo hiểm Hàn Quốc và trọng tâm đào tạo nghiên cứu sang sửa ô-tô Kart của Hàn Quốc, các thành viên của Quỹ đã chú trọng tìm hiểu tình hình thực hiện chế độ BHBBTNDS của chủ xe cơ giới doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) Hàn Quốc về phí bảo hiểm (BH), thanh toán phí, bổn phận BH, giám định bồi thường, kì hạn BH.

Tháng 7-2013, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) đã tổ chức đợt khảo sát, học tập kinh nghiệm BHXCG tại Hàn Quốc cho các thành viên ban điều hành, ban kiểm soát và các tiểu ban trong Quỹ.

Theo đó, BHBB có mức bổn phận thiệt hại về người bị chết từ 20 đến100 triệu won; thương tật là 20 triệu won; rối loạn tâm lý: là 100 triệu won. Riêng năm 2012, Hàn Quốc đã phát hiện được 83 nghìn chủ hợp đồng trục lợi tới 453,3 tỷ won.

Tại Hàn Quốc, các nạn nhân TNGT có quyền yêu cầu DNBH bồi hoàn trực tiếp trong mức bổn phận (không cần chủ xe, do luật lệ đền bù cho hầu hết các trường hợp). HOÀNG YÊN. Mỗi năm, số tiền chi trả cho sự trục lợi này vào khoảng 3,4 nghìn tỷ won, và có khoảng 200 nghìn chủ giao kèo vi phạm. Ở đây, khi DNBH được chính phủ cấp giấy chứng nhận được hoạt động thì có thể mở các chi nhánh trên toàn quốc, và các DNBH có cam kết tương trợ nhau trong việc xử lý tai nạn khi DNBH đó không có chi nhánh tại địa bàn.

Với lượng xe đông đảo như vậy, Hàn Quốc có hai loại hình BHBB và BH tình nguyện. Đối với các DNBH, HHBH Hàn Quốc luôn tương trợ lực lượng cảnh sát và cơ quan pháp lý; điều hành các tổ điều tra đặc biệt tại DNBH. Công tác phòng, chống trục lợi duyệt y cải thiện hệ thống được thực thi nhằm tăng cường sức mạnh bằng cách mở rộng quyền cho cảnh sát.

Bên cạnh đó còn có bộ phận điều tra đặc biệt của các DNBH. Năm 2006, thủ đô Seoul của Hàn Quốc được trao giải thưởng cho chính sách cách tân, được xác nhận là một điển hình về sự cải tiến hệ thống giao thông bền vững. Tại Hàn Quốc hiện giờ có 14 công ty BH phi nhân thọ (thấp hơn so với thị trường Việt Nam, trong đó có bốn công ty BH chuyên ngành). Quy trình đền bù BHBB tại Hàn Quốc na ná như ở Việt Nam Cũng như ở bất kỳ thị trường nào, trục lợi BH là một vấn đề nóng ở thị trường BHXCG tại Hàn Quốc.

Là nhà nước sản xuất xe hơi nên lượng xe ngoại nhập rất ít, song song do chính sách bảo hộ sinh sản trong nước, đánh thuế trên tài sản nên hầu như người dân sẽ sử dụng xe sinh sản trong nước với giá rẻ bằng 30% so với Việt Nam, và việc sửa chữa chính yếu được chính hãng đảm nhận. Và đó là những hình mẫu điển hình để Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm xây dựng hệ thống liên lạc an toàn.

Khi xảy ra tai nạn, chủ xe thông tin cho DNBH và để xe lại để các DNBH tự dàn xếp với nhau. Năm 2005, thủ đô Seoul nhận giải thưởng về cải tiến giao thông công cộng; năm 2006, thủ đô Seoul của Hàn Quốc được trao giải thưởng cho chính sách cải cách, được công nhận là một điển hình về sự cải tiến hệ thống giao thông vững bền.

Trọng điểm đào tạo sửa chữa ô-tô Kart của Hiệp hội bảo hiểm Hàn Quốc là đơn vị chuyên đào tạo giám định viên cho ngành BH cũng như chuyên phân tách những điểm mạnh, điểm yếu về an toàn của từng loại xe, nguyên nhân gây tai nạn, xác định và chỉ dẫn chung cho các DNBH về định mức tổn phí tu chỉnh bao gồm thay thế phụ tùng và nhân lực.

Năm 2011, nhờ lắp đặt 3. Luật pháp về xử phạt trục lợi BH quy định: hành vi trục lợi BH được định danh và xử phạt theo Luật Hình sự, và việc điều tra hành vi trục lợi thuộc về nhiệm vụ của cảnh sát quốc gia (đơn vị điều tra tù túng tình báo đặc biệt). Ngoài ra, chính phủ còn có chính sách bảo vệ người bị tai nạn do xe không xác định gây ra và tương trợ trẻ nít của nạn nhân trong một số cảnh huống đặc biệt.

Đồng thời, Hàn Quốc cũng tăng cường các quy định về trục lợi BH như: tập hợp thông tin về trục lợi BH, định kỳ thưa trực tiếp cho Thủ tướng Chính phủ; thành lập đội điều tra trực thuộc chính phủ phê chuẩn việc mở rộng quyền hạn đội điều tra vi phạm về tài chính,. 500 km cáp quang nên trên khắp các đường cao tốc được trang bị hệ thống thông báo tốc độ cao, làm nền móng cho hệ thống liên lạc sáng dạ ở Hàn Quốc.

Với BH tình nguyện, khi vượt mức bồi hoàn tấm, loại hình BH này được áp dụng cho thiệt hại do xe không được BH gây ra cho chủ giao kèo (na ná BH tai nạn tài xế, người trên xe ở Việt Nam); BH thiệt hại cho xe ô-tô của chủ hợp đồng. Thị trường Hàn Quốc phân chia xe theo ba nhóm là xe cá nhân chủ nghĩa dành cho các xe có từ 10 chỗ ngồi trở xuống; xe dành cho DN là những xe không kinh doanh vận tải và không thuộc sở hữu cá nhân và xe được dùng vào mục đích kinh doanh chuyên chở.

Để hạn chế tình trạng này, Hàn Quốc đã thực hiện một số biện pháp như: bước đầu đưa nội dung về trục lợi BH và xử phạt vào các văn bản pháp quy quốc gia; ứng dụng biện pháp hạn chế, không bán BH hoặc không sử dụng cần lao trong ngành (nội bộ trục lợi). Các DN này có thể tính sổ uổng y tế trực tiếp cho cơ sở điều trị, và khi việc điều trị theo các hoài chuẩn thì DNBH không được cắt giảm tiền đền bù mà phải chi theo đúng yêu cầu của cơ sở điều trị.

Loại hình BHBB được xây dựng trên cơ sở Luật Quản lý xe ô-tô và Luật Quản lý máy móc thiết bị ngành xây dựng (có sáu loại thiết bị ép tham dự), và mọi chủ xe đều phải tham dự, nếu không có thể bị phạt tù đến một năm hoặc phạt tới 5 triệu won.

Hình ảnh mạng lưới giao thông tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.