Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Để Luật Thực hành hà tằn hà tiện, chống hoang phí không trở thành khẩu hiệu.

Luật phải điều chỉnh được các hành vi cụ thể

Để Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí không trở thành khẩu hiệu

Dự thảo Luật quy định:  tùy theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu nghĩa vụ hình sự theo quy định của luật pháp  là quá mơ hồ.

Dự thảo Luật thực hiện tằn tiện, chống hoang toàng (sửa đổi) đã có sự điều chỉnh, đổi mới về trách nhiệm và chế tài xử lý đối với các hành vi gây hoang phí. Tuy nhiên, cần coi xét, cân nhắc kỹ, có quy định cụ thể, để khi được ưng chuẩn, Luật có thể đi vào cuộc sống, khắc phục được những hạn chế tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước.

Và, việc quản lý thực hiện hà tiện, chống hoang tại các doanh nghiệp không có vốn Nhà nước chủ sở hữu là chuyện  đương nhiên.

Ngoài ra, dự thảo Luật Thực hành tùng tiệm, chống phao phí (sửa đổi) đã có sự điều chỉnh, đổi mới so với luật hiện hành về việc quy định nghĩa vụ và chế tài xử lý đối với các hành vi gây hoang phí. Nhiều ý kiến nhận định, việc giải trình trước cơ quan chức năng không phải là chế tài xử phạt mà là nghĩa vụ hẳn nhiên của công chức, nhân viên khi để xảy ra sai phạm.

Hơn thế, việc Thực hành tùng tiệm, chống hoang phí của cá nhân, do từng cá nhân chủ nghĩa quyết định, điều này hiệp với quy định của Luật Dân sự: quốc gia chỉ vận động, khuyến khích cá nhân chủ nghĩa làm theo, không nên quy định cứng trong luật.

Theo chương trình, dự thảo Luật Thực hành hà tiện, chống phao phí (sửa đổi) sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu vào tháng 10 tới. Việc bồi hoàn thiệt hại theo quy định của pháp luật là theo luật nào? Mức bồi hoàn sẽ là bao nhiêu, bồi thường tất thiệt hại hay bao lăm %?.

Theo daibieunhandan. Dẫu vậy, các chuyên gia cho rằng, các quy định về chế tài xử lý được đưa ra trong dự thảo Luật còn quá chung chung, chưa đủ mạnh và không rõ ràng. Đặc biệt, cần có những quy định cụ thể hơn nữa về  trách nhiệm bồi hoàn  và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân hay người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xảy ra vung phí; quy định chi tiết cho từng loại hành vi gây vung phí nhằm tránh tình trạng khó ứng dụng, không biết quy bổn phận cho ai khi để xảy ra lãng phí.

Vấn đề tằn tiện, chống hoang là do chủ mỗi doanh nghiệp quy định. Tuy nhiên, Luật gia Vũ Xuân Tiền băn khoăn, có nên bỏ khoản 3, Điều 1 của dự thảo:  thực hiện hà tiện, chống phí phạm trong hoạt động sinh sản kinh doanh và tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân  không? Bởi nếu không, khuôn khổ điều chỉnh của dự thảo Luật sẽ quá rộng, nhiều nội dung thiếu tính khả thi.

Chẳng hạn, về phạm vi điều chỉnh của Luật, dự thảo đã kết cấu lại và bổ sung, làm rõ thêm phạm vi điều chỉnh đối với việc quản lý, dùng vốn, tài sản, vật tư, nguyên nhiên nguyên liệu, cần lao và thời kì lao động trong hoạt động sinh sản kinh doanh của doanh nghiệp. Sửa đổi Luật lần này hướng đến một bộ luật gốc trong điều chỉnh các hành vi liên tưởng đến tiện tặn, chống phao phí; vừa bao quát, vừa cụ thể, có tầm xa hơn để thực thụ trở thành công cụ quản lý có hiệu quả.

Nếu quy định theo kiểu  định hướng  thì Luật chỉ làm nhiệm vụ hô hào khẩu hiệu. Qua đó, tăng cường, nâng cao bổn phận, tinh thần của cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hành tùng tiệm, chống hoang phí.

Vn. Nguồn: internet Theo đánh giá của các chuyên gia, dự thảo Luật Thực hành tần tiện, chống vung phí (sửa đổi) đã căn bản kế thừa những nội dung, quy định của Luật hiện hành còn phù hợp và đã luật hóa các quy định dưới luật được thực hiện ổn định, có hiệu quả. Các chuyên gia đề nghị, cần đưa vào dự thảo Luật những quy định cụ thể hơn về chế tài xử lý đối với các hành vi gây phí phạm và bổn phận trong việc ban hành các chính sách gây phí phạm chuẩn y bổ sung các chế tài mang tính  định lượng  , chi tiết hơn về xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính.

Kế thừa những nội dung, quy định còn phù hợp, đã chứng minh được hiệu quả pháp lý, luật hóa các quy định dưới luật được thực tiễn kiểm chứng; cần tụ hợp làm rõ các quy định về hoang, chống phung phí; xác định chống phao phí là trung tâm và Thực hành tùng tiệm xuyên suốt trong quy định, trong tổ chức điều hành, thực thi luật.