Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Sẵn sàng “tiếp phong phú gió” cho các nhà làm phim Biên phòng

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát.

PV:Bà từng đến với đội viên Biên phòng bằng những bài thơ đăng trên báo Biên phòng từ những năm 1974. Còn giờ đây, bà lại có mặt trên “con tàu” Biên phòng. Bà có thể san sớt về cơ duyên này?

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát:(Cười!) Đó là cái số của tôi rồi. Cả đời luôn có những chuyến đi với bộ đội. Hát phục vụ anh em lính rồi lấy chồng, bố của các con tôi hiện cũng xuất thân từ quân nhân Trường Sơn. Và giờ tôi vẫn thấy mình trẻ ra khi tiếp kiến song hành với lính Biên phòng.

Vừa qua, thực hành quyết nghị Trung ương 4 (khóa X) của Đảng về “Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020”, Chỉ thị số 26/CT-TW ngày 10-9-2009 của Ban bí thơ Trung ương Đảng về nối đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển đảo, phân giới cắm mốc và thông báo đối ngoại trong tình hình mới, Hội Điện ảnh Việt Nam đang đẩy mạnh các hoạt động kết hợp với Cục Chính trị BĐBP để khai triển thực hành tốt chỉ thị này. Được gặp anh em Biên phòng vào thời khắc này vừa là cơ duyên, vừa là nhiệm vụ.

PV:“Ai đã hiểu hết tình biển rộng, ai đã đo được lòng biển sâu...”, Đó là những câu thơ trong bài thơ bà tặng các chiến sĩ BĐBP Đà Nẵng. Phải chăng bà vẫn còn “vướng duyên” đề tài về người lính Biên phòng nơi biên cương, hải đảo?

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát:Dù trong điều kiện thời bình, nhưng tôi vẫn tưởng tượng được những người lính Biên phòng vẫn đang nắm chắc tay súng để bảo vệ hơn 8.000km biên cương của giang sơn. Biên phòng là lực lượng đã lập được rất nhiều chiến công trong 55 năm xây dựng, chống chọi và trưởng thành. Tuy nhiên, ít người biết đến sự hy sinh lặng thầm của các anh trong suốt chặng đường hơn nửa thế kỷ qua. Với tình cảm trân trọng và yêu mến, tôi sẽ luôn có mặt phía sau những tác phẩm của các đồng chí làm điện ảnh, truyền hình trong toàn lực lượng BĐBP. Thời kì tới, để có đề tài sáng tác về biên cương và người chiến sĩ Biên phòng, Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ kết hợp với Cục Chính trị BĐBP tạo điều kiện viện trợ khoảng 10 nhà biên kịch, đạo diễn của Hội Điện ảnh Việt Nam đi thực tế ở vùng biên cương Tây Bắc của đất nước.

PV:thời kì qua, Hội Điện ảnh Việt Nam đã giúp đỡ những người làm điện ảnh và truyền hình trong lực lượng BĐBP như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát:Năm 2012, Hội Điện ảnh Việt Nam đã phối hợp với Cục Chính trị BĐBP mở một lớp tập huấn cho 81 đồng chí làm mướn tác biên tập, quay phim của lực lượng BĐBP để nâng cao tay nghề làm phim tài liệu, phim truyện, truyền hình. Các thầy ở Hãng phim tài liệu khoa học Trung ương đã trực tiếp tham gia giảng dạy cho các học viên. Trong thời gian 10 ngày, các thầy đã tổ chức cho các học viên đi quay phim và học luôn trên bài của mình đã thực hiện. Qua đó, giúp học viên có nền móng để thực hiện chương trình. Tiếp đến, tháng 7 - 2013, Hội Điện ảnh Việt Nam tiếp chuyện mở thêm một trại sáng tác, góp phần nâng cao nghiệp vụ cho những cán bộ, phóng viên làm truyền hình và điện ảnh tiêu biểu trong lực lượng BĐBP.

PV:Trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, kỷ niệm nào được coi là đáng nhớ nhất về BĐBP, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát:(Cười!) Kỷ niệm với BĐBP thì rất nhiều. Năm 1974, tôi đã học Trường Viết văn Quảng Bá (Hội Nhà văn Việt Nam) với nhà báo Đào Nguyên Bảo, công tác tại báo Biên phòng. Anh là lớp phó của chúng tôi. Và anh tiện hiện là học viên đặc biệt trong lớp vì sự chăm chỉ, cần mẫn và sáng tạo. Chỉ tiếc là anh mất sớm quá. Lúc đó, tôi đã sáng tác rất nhiều thơ về người chiến sĩ Biên phòng, được anh Bảo chọn lọc và đăng trong các kỳ của báo Biên phòng. Gần 40 năm trôi qua rồi, nhưng kỷ niệm này thật khó quên.

PV:Bà có nhận xét gì về những tác phẩm từ trại sáng tác kịch bản phim phóng sự tài liệu và phim truyện năm 2013?

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát:Trại sáng tác có 29 tác giả dự. Tôi đã đọc hết đề cương của anh em, phần nhiều đều tốt. Những tác phẩm đó hoàn toàn là đặc sản Biên phòng, nội dung phản ánh về cuộc sống, chống chọi, lao động, công tác của những người đội viên Biên phòng nơi biên cương, hải đảo. Những câu chuyện cụ thể như: Gần dân như thế nào? Bảo vệ chủ quyền ra sao? Việc chiến đấu loại bỏ phong tục lạc hậu của những vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Nhìn chung, các đề tài phản ánh được rất nhiều mặt hoạt động của BĐBP đang làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biên thuỳ, hải đảo giúp bà con xóa đói giảm nghèo; về đời sống văn hóa, đem văn minh đến vùng sâu, vùng xa. Qua những kịch bản phim tài liệu, phim truyện của các tác giả BĐBP dự trại sáng tác năm nay, tôi đã nhìn thấy những “cục vàng thô” chưa tinh luyện. Đó là những “cục vàng” chưa đúc thành trằm, nhẫn đeo tay, nhưng tỏa ra ánh sáng nhóng nhánh. Tôi và các thầy sẽ giúp các nhà biên kịch, đạo diễn BĐBP gia cố để trở nên tác phẩm hoàn chỉnh.

PV:Bà có hy vọng những nhà làm phim trong lực lượng BĐBP sẽ trở nên cánh diều bay cao?

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát:“Em muốn làm người nổi tiếng” là phim của Hà Anh Thu, cô sinh viên mới ra trường. Kịch bản này đã được tôi đỡ đầu đưa vào sinh sản. Nội dung phim thích hợp với tuổi trẻ, hồn nhiên, hút được nhiều khán giả. Nhìn chung là tôi cảm thấy mình khá “mát tay” khi nhận đỡ đầu cho anh em trong nghề. Anh Nguyễn Đức Nghiệp là một nhà quay phim, tôi hỏi là “có dám làm đạo diễn phim này không” thì anh gật đầu, vậy là, lần trước hết làm đạo diễn nhưng Nguyễn Đức Nghiệp đã thành công và bây chừ, anh ấy đã là đạo diễn cứng của Hãng phim truyện Việt Nam.

Từ kinh nghiệm và tình cảm dành cho BĐBP, nếu có thời kì được làm việc với Điện ảnh Biên phòng thì tôi hy vọng sẽ giúp các đồng chí cho ra đời nhiều tác phẩm hay. Tôi sẵn sàng “tiếp gió”, làm “bà đỡ” để các anh chị trở nên cánh diều bay cao trong làng điện ảnh, truyền hình Việt Nam.

PV:Cảm ơn bà đã dành thời kì bàn luận!

Lê Văn Chương (thực hành)

Email Print Góp ý