Điều này liệu có đúng khi nhiều người nói ‘quan trọng nhất của người ca sỹ là phải có xúc cảm’? xúc cảm cũng có phân biệt ra thành cảm xúc thật và cảm xúc giả tạo mà (cười)
Tôi cũng không muốn mình cũng như mọi người lúc nào cũng chỉ phê phán, tiêu cực. - Một số ca sỹ có thể lấy sự nức nở trên sân khấu làm bình phong cho kỹ thuật còn qua loa.Đến khi đã hoạt động được một thời kì, có dịp thực hiện những gì ban sơ mình dự tính, xúc tiếp với khán giả thì chúng ta mới hiểu được những gì là phù hợp với mình và với người nghe. - Đối với anh, vấn đề còn tồn tại trong suốt âm nhạc Việt Nam bây chừ là gì? Điều gì có thể khắc phục những vấn đề tồn tại đó? Về vấn đề này, tôi cũng đã san sớt rất nhiều lần và cũng đã nêu lên nhiều điều trăn trở của mình
- Có quá nhiều thứ để ca sỹ có thể lấy ra để che lấp giọng hát, đó là sự cầu toàn của họ hay chỉ là sự lấp liếm khả năng thực thụ? Cả hai đều có thể đúng. Thực tế, nếu bạn hát một ca khúc mà khán giả không thấy bạn ở trong suốt đó thì có thể nói là một sự thất bại. Tìm tòi một cái mới, bổ sung những kỹ thuật cần thiết để hoàn thiện mình, tự nghiên cứu, học hỏi từ những đồng nghiệp của mình và không quên nuôi dưỡng cảm xúc cũng là những điều giúp một người ca sỹ ngày càng phát triển.
Tôi mong muốn được cảm thấy ‘sướng’ khi nghe sản phẩm của mình làm ra và được chia sẻ cái ‘sướng’ đó với nhiều người khác
Do đó, việc thành bại của một ca khúc phụ thuộc rất nhiều vào người ca sỹ. Thế mà khi bước vào thu âm vẫn phải thu đi thu lại rất nhiều lần, vì so với các album trước, đây là hai album có độ khó cao hơn rất nhiều. Chúng tôi vẫn thường hay nói đùa là: ‘Một bài hát cũng có cái số của nó!’. Nhưng cũng qua quá trình đó, tôi đã học hỏi được nhiều điều rất có ích cho nghề của mình
Đúng là có nhiều ca sỹ chỉ chọn con đường nhanh, con đường ngắn để khán giả nhớ đến mình. Ngoại giả, có nhiều trường hợp Không thể gọi là ‘chuyển sang dòng nhạc khác’ mà đơn thuần là thí điểm, làm mới mình, hoặc phát triển và mở rộng con đường mình đi. Đúng là có nhiều ca sỹ chỉ chọn con đường nhanh, con đường ngắn để khán giả nhớ đến mình.
Do đó, việc điều chỉnh lại đôi khi là cần thiết
- Anh làm sản phẩm âm nhạc theo gu của anh hay theo gu của khán giả? Tôi sẽ bắt đầu bằng mẫu số chung của cả hai yếu tố trên. Ngay cả việc ‘thỏa hiệp’ – như cách của anh nói – thì tôi cũng không thấy có gì là xấu, chừng nào người nghệ sỹ còn giữ được cá tính âm nhạc riêng của mình.Bản thân tôi, trước khi bước vào phòng thu thực hiện album nhạc Jazz và album Trịnh Công Sơn – Phạm Duy đều phải tập tành rất nhiều, nghĩ suy tuyển lựa cách miêu tả.
Không nhất định cứ phải đến lớp học thanh nhạc, luyện thanh hằng ngày mới gọi là trau dồi
- Trong suốt nền âm nhạc bây giờ, các ca sỹ nghe đâu quen nhận show và ra sản phẩm để công chúng nhớ tên mà quên việc phải trau dồi bản thân, anh nghĩ sao về điều này? Tôi không hoàn toàn đồng ý với nhận định này.Thực tiễn là nhiều ca khúc tác giả và người hát rất tâm đầu ý hợp nhưng khán giả lại không quan tâm và trái lại, rất nhiều ca khúc trở nên hit làm cho mọi người đều bất ngờ. Nhưng để trụ lại lâu Trong lòng khán giả, một người nghệ sỹ vẫn cần phải luôn trau dồi bản thân. - Chẳng thể phủ nhận thực trạng âm nhạc đang bị lai tạp từ nước ngoài, điều này là sự mới lạ, sự thử nghiệm hay sẽ làm mất chất riêng của nhạc Việt, thưa anh? Âm nhạc không có biên giới, hơn nữa nó cũng là sự kế thừa
Nhưng để trụ lại lâu trong suốt lòng khán giả, một người nghệ sỹ vẫn cần phải luôn trau dồi bản thân. - Các ca sỹ là người đứng giữa sự sáng tạo của nhạc sỹ và công chúng thưởng thức sáng tạo đó.
Nếu mỗi người nghệ sỹ và mỗi khán giả đều làm việc và thưởng thức âm nhạc bằng chính cái tâm của mình thì tôi tin rằng chúng ta sẽ thay đổi được nhiều hơn chúng ta tưởng. - Anh có băn khoăn trước một ca khúc mình yêu thích nhưng lại không ăn nhập với số đông công chúng? Điều này liền tù tù xảy ra đối với các ca sỹ, cũng như những nhà sản xuất
- Mỗi ca sỹ khi bắt đầu sự nghiệp thường có một định hướng riêng, nhưng rất ít người giữ vững được dòng nhạc mình đeo đuổi mà thường chuyển sang những dòng nhạc có nhiều người nghe hơn.
Liệu ca sỹ có đứng ngoài cuộc khi khán giả không thỏa mãn với những sáng tạo đó? chẳng thể nào.
Một tác phẩm được công chúng đón nhận phụ thuộc vào rất nhiều nhân tố không do chúng ta kiểm soát, Trong đó có cả cái may mắn của ca khúc đó. Mà đã là thế tất thì tôi nghĩ không cần đánh giá tốt hay xấu
Tại sao nền âm nhạc trở thành bát nháo? Nhà trường không chú trọng dạy âm nhạc Hội nhạc sỹ không làm tròn bổn phận Thiếu sự chấn chỉnh cần thiết - Xin cảm ơn anh về những san sớt! Hiếu Cao (thực hiện).
Khi nghe một ca khúc, thính giả không chỉ đón nhận những tình cảm, tư tưởng của riêng người viết mà còn mang rất nhiều cá tính của người hát trong suốt đó. Theo anh, đây có phải là sự thỏa hiệp? Trước khi bắt đầu ca hát, mỗi người đều có một mường tượng riêng về con đường mà mình sẽ đi.
Nhưng đó cũng chỉ mới là giác quan ban sơ mà thôi. Việc chịu ảnh hưởng lẫn nhau giữa các nền âm nhạc, giữa các dòng nhạc là điều thế tất. Rõ ràng có rất nhiều tồn đọng mang tính lâu dài, vĩ mô, nhưng tôi vẫn mong nếu mỗi người nghệ sỹ và mỗi khán giả đều làm việc và thưởng thức âm nhạc bằng chính cái tâm của mình thì tôi tin rằng chúng ta sẽ thay đổi được nhiều hơn chúng ta tưởng.