Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Bí quyết cho doanh gia "đi đánh xứ người"

Trước khi quyết định mở mang ra nước ngoài, các công ty cần phải nghiên cứu thật kỹ về thị trường mới, đặc biệt là các quy định và văn hóa, để tránh những thất bại không đáng có. Dưới đây là những bí quyết được Forbes chọn lựa để các doanh nghiệp có thể thuận buồm xuôi gió tại nước ngoài.

1. Trung Quốc

Trước khi tới Trung Quốc, hãy đọc kỹ bản kế hoạch 5 năm của họ để hiểu được môi trường kinh dinh ngày nay và mai sau. Ngoài việc tự khám phá ra thời cơ, bạn còn có thể hiểu được cách nghĩ suy của họ. Nên nhớ hết thảy thương gia Trung Quốc đều nắm rõ tài liệu này.

Duyệt người đại diện ở Trung Quốc, phải vững chắc rằng các đối tác của bạn biết bạn đang đến Trung Quốc để kinh dinh. Cạnh tranh ở đây rất ác liệt. Bạn phải thương thuyết về mọi thứ với đối tác, nhưng sẽ có lợi thế nếu họ biết trước rằng bạn đang cân nhắc nhiều cái tên khác ngoài mình.

2. Ấn Độ

Giới lái buôn Ấn Độ thường làm theo chính xác những gì được hướng dẫn, kể cả khi họ biết có thể làm theo cách khác tốt hơn. Nên chi, bạn hãy chủ động hỏi xem đối tác Ấn Độ có gợi ý gì không, hoặc một việc nào đó có thể được làm theo cách khác không. Họ sẽ không nói trừ khi được hỏi.

3. Nhật Bản

Bạn sẽ bị coi là bất lịch sự nếu nói thẳng ra là “không”, vì người Nhật thường dùng cách gián tiếp để ám chỉ ý này. Tuy nhiên, họ cũng có thể đáp “không” bằng cách không trả lời lại email hay thông tin họ đang bận. Dù sao, người Nhật cũng sẽ không nói rõ ràng họ không hào hứng với đề nghị của bạn.

Một nét văn hóa khác của nước này là dùng câu xin lỗi trước khi nói ra ý bất đồng, giãi bày quan điểm của mình, chối từ hoặc cảm ơn sự viện trợ của người khác.

4. Nga

Bạn phải ăn mặc theo chuẩn mực mới nhất khi tham gia cuộc họp. Nếu là lãnh đạo cấp cao, hãy mặc áo vest, dùng bút và cặp của các hãng có thương hiệu. Việc này rất quan trọng, vì doanh nhân Nga thường quan hoài đến tiểu tiết.

Quờ quạng tài liệu giao kèo, các, bản giới thiệu về công ty và thuyết trình đều phải được dịch ra một bản bằng tiếng Nga, ngoài tiếng Anh. Việc này rất cần thiết kể cả khi đồng nghiệp người Nga của bạn nói lưu loát tiếng Anh.

5. Canada

Đừng bao giờ đánh đồng phong cách của người Canada và người Mỹ khi kinh doanh. Họ thường trang trọng hơn nhiều. Bởi vậy, đừng bỏ qua các phép tắc cần thiết cho đến khi bạn gặp mặt đối tác và quen thân với họ.

Vì Pháp là tiếng nói chính thức ở Canada, một số vùng (như Quebec) sẽ đề nghị các tài liệu kinh dinh, giao kèo sẽ phải dịch thêm sang tiếng Pháp, ngoài tiếng Anh.

6. Thổ Nhĩ Kỳ

Kiên nhẫn là điều cấp thiết khi làm ăn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Gần như thảy mọi hoạt động kinh dinh ở đây đều có thủ tục khá rườm rà. Người nước này coi đây là chuyện thường ngày. Nên, bạn cũng đừng nên giục họ đẩy nhanh tiến độ. Cũng đừng bao giờ tranh luận với viên chức quốc gia, vì việc đó chỉ làm bạn chậm trễ hơn mà thôi.

7. Pháp

Ở Pháp, đừng bao giờ tổ chức họp một cách vội vã. Hãy xếp đặt chương trình để gặp những người được mời vào buổi trưa và dẫn họ đến một nhà hàng xịn.

8. Đức

Ở Đức, bạn phải xoành xoạch đúng giờ, thậm chí, có thể đến sớm hơn để trao đổi về vấn đề trước khi cuộc họp chính thức bắt đầu. Trong khi họp, bạn cũng nên mời mọi người uống trà, cà phê và ăn bánh.

9. Argentina

Người Argentina thường bắt tay nhau trong các “tình huống trọng thể” và hôn má trong những dịp không trang trọng lắm. Đa số các sự kiện trọng thể sẽ chấm dứt bằng lời mời đi ăn trưa hoặc được lồng ghép luôn vào một bữa ăn. Người Argentina cũngcó khuynh hướng kết bạn tại nơi làm việc và tình bạn này thường rất vững bền.

10. Brazil

Người Brazil dùng rất nhiều tiếng nói thân thể và làm việc ở khoảng cách tương đối gần. Cho nên, đừng bao giờ cảm thấy hoảng hốt khi các đối tác Brazil thẳng băng nhìn vào mắt bạn. Họ cũng chuộng tả xúc cảm khi đang trò chuyện. Đây là dấu hiệu cho thấy họ rất nhiệt thành và nô nức.