Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

La liệt “đồ chơi cực độc” giăng bẫy trẻ nhỏ

Các loại hạt nở: Loại đồ chơi này có kích tấc nhỏ, khi ngâm vào nước hay dung dịch có thể nở ra đến 400%. Loại đồ chơi này, nếu nuốt phải, sẽ nở to phình rộng bên trong thân thể, gây tắc nghẽn hệ thống tiêu hóa dẫn đến nôn mửa, khó chịu và mất nước, đe dọa tính mệnh bệnh nhân.

Khi ở dạng cứng, hạt nở sẽ rất hiểm cho trẻ nếu rơi vào mắt, gây viêm giác mạc, chưa kể những viên bi óng ánh xinh xắn này làm trẻ dễ bỏ vào miệng nhai.

Hơn nữa trong hạt nở có chứa 1,4-butanediol, chất được chuyển hóa vào loại chất kích thích gamma-Hydroxybutyric acid (GHB, một chất gây mê được dùng làm chất kích thích để tiêu khiển). Nhiều trẻ con chơi loại hạt nở này đã bị ảnh hưởng với các triệu chứng co giật - hiệu ứng phụ đôi khi gặp của việc dùng GHB quá liều.

Keo thổi bong bóng: Bong bóng thổi từ các tuýp keo này không phải là những quả “bóng nước” như thổi từ dung dịch nước mà chúng được thổi ra từ các chất tạo màng dai. Những chất này có thể là polyme hoặc có thành phần nhựa, nhưng để thổi được thành bóng cần có thêm dung môi hòa tan. Các chất dẫn xuất có thể được dùng như aceton, butanol, izoamyl ancol, butyloeetat... Thường là các chất bay hơi, hàm lượng lớn thâm nhập vào cơ thể có thể gây ngộ độc cấp tính.

Muốn tạo màu sắc cho các quả bóng này, nhà sản xuất khăng khăng phải thêm vào các chất tạo màu, nhưng vì lợi nhuận, nhiều đơn vị sản xuất không ngại ngần dùng các chất tạo màu công nghiệp rất độc hại đối với thân.

Trò chơi thổi bong bóng từ lọ keo đồ chơi nhưng theo khuyến cáo của các nhà khoa học thì chúng ẩn chứa nhiều hiểm họa cho sức khỏe.

Bóng bay có thể gây ung thư: bây giờ rất nhiều bậc phụ huynh vô tư cho trẻ thổi bóng bay cao su mà ít ai biết rằng, sản phẩm này làm từ mủ cao su cùng các chất phụ gia dễ gây độc hại cho trẻ.

Theo KS Vũ Tân Cảnh, Phòng Nghiên cứu Vật liệu Polyme - Compozit, Viện Khoa học nguyên liệu (Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam), nguyên liệu chính làm bóng bay được làm bằng mủ chích từ cây cao su cùng các hóa chất: sulfur, chất thúc đẩy, bột màu, bột tan. Trong đó, lưu hoàng được dùng nhằm mục đích lưu hóa mủ cao su giúp dẻo, dai, không bị dính.

Các chất màu dùng để tạo màu cho quả bóng bay đều dùng bột màu công nghiệp và chứa các kim khí độc hại như màu đỏ có chất chì, màu xanh và vàng có chất crom...Hầu hết các loại bóng bay bây giờ đều sử dụng công thức trên nên rất độc cho trẻ nhỏ khi thổi, ngậm hay cầm tay. Hệ lụy nặng nhất các chất này để lại là gây ung thư cho trẻ. “Chất này dễ dàng dây ra khi trẻ ngậm, thổi. Điều này dễ nhận thấy như khi trẻ cầm, thổi sẽ có màu trên tay, miệng. Chất bột có mùi hôi, hắc...”,

Thú nhún gây vô sinh ở bé trai, dậy thì sớm ở bé gái: Thú nhún là đồ chơi được rất nhiều trẻ thơ măng non yêu thích. Tuy nhiên, theo kết quả phân tích của Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa công bố thì các mẫu thú nhún được kiểm tra chứa hàm lượng phthalate thất thường có nguy cơ gây vô cơ ở trẻ trai, dậy thì sớm ở trẻ gái.

Các hợp chất Phthalate tiềm ẩn mối tai hại cho con người nếu dùng quá mức cho phép, có thể gây ra hàng loạt các chứng bệnh ở con người và gây ngộ độc ở con trẻ. Xúc tiếp lâu dài, lượng phthalate trữ lớn còn có thể gây ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hormone của cơ thể. Một số hóa chất gốc phthalate ảnh hưởng đến nội tiết đã được xác định là dibutylphtalate (DBP). Đối với trẻ em, khi xúc tiếp hỗn hợp hóa chất này nguy cơ rất cao mắc các bệnh về suyễn và dị ứng.

Đồ chơi phát sáng và các đồ chơi phát ra tiếng nhạc tiếng kêu chói tai cũng được khuyến cáo có ảnh hưởng tới trẻ.

Nhiều bậc phụ huynh mua cho trẻ những đồ chơi nhiều màu sắc, chạy bằng pin và phát ra những tiếng nhạc to rồi ánh sáng chói và nghĩ trẻ thích.

Chính những ánh sáng chói và âm thanh chói tai do các loại đồ chơi này phát ra sẽ gây ảnh hưởng xấu tới thị giác và thính giác của trẻ.

Búp bê phát nhạc Gangnam Style được nhiều trẻ mỏ yêu thích

Vào tháng 9 năm 2012 vừa qua, Viện Khoa học nguyên liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đã tiến hành kiểm nghiệm đối với 2 mẫu đèn lồng nhựa Trung Quốc đang bán trên thị trường. Kết quả cho thấy muối cadimi (Cd) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép. Cd là chất được sử dụng như là chất tạo màu trong nhiều loại nhựa.

Đó cũng là một trong ba kim loại (hai loại còn lại là chì và thủy ngân) độc hại nhất với cơ thể người, có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi...Theo giới chuyên môn cho biết, chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd. Đèn lồng nhiễm Cd với hàm lượng quá cao sẽ tích lũy nhiều trong thận và chỉ phát bệnh sau nhiều năm xúc tiếp.