Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Doanh nhân Việt kiều Nguyễn Trí Dũng và “Giấc mơ Việt Nam”


TS Nguyễn Trí Dũng bên gia đình

"Tôi cho rằng, một tổ quốc muốn trở nên nhà nước công nghiệp thì mọi con đường hiện đại hóa phát triển phải dựa trên nền tảng khoa học, kỹ thuật phát triển, trong đó phải phát xuất từ truyền thống dân tộc.

Doanh nghiệp Việt Nam muốn thắng các nước trên thế giới thì phải thắng bằng văn hóa, tâm hồn Việt, lấy nhân tố "kỹ Tây, hồn Việt” làm tiêu chí cho việc sản xuất ra các sản phẩm của mình, tạo nền móng giá trị cho sự tồn tại, phát triển” – TS Nguyễn Trí Dũng san sẻ.

- Thưa ông, hiện điều gì đang là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc chơi hội nhập? Làm thế nào để khắc phục điều đó?

- Làm việc nhiều năm với các đối tác Nhật Bản, tôi thấy họ nhận xét điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam là công nghệ, thị trường lẫn tư duy. Và điều khó khăn hơn cả là sự ngại ngùng của doanh nghiệp, cố giấu những khuyết thiếu, bất cập của mình.

Vấn đề quan trọng và bức thiết bây giờ là cần hình thành được văn hóa trong kinh dinh. Văn hóa như thường khí vô hình để người ta sống với nhau, hiểu lễ nghĩa, chữ tín, tương thân, hỗ trợ...Những điều đó thường không thể hiện trong pháp luật. Văn hóa cũng là cách tích lũy từ những hoạt động kinh doanh làm sao cho đồng bạc có ý nghĩa. Đây là điều mà tôi cho là chúng ta đang hụt hẫng nhất.

Bên cạnh đó thì doanh nghiệp Việt Nam chúng ta đang rất thiếu thông tin để có thể trực tính nghiên cứu, đưa ra những giải pháp đầu tư, mở mang nguồn vốn. Hơn lúc nào hết các doanh nghiệp phải ngồi lại với nhau, sát cánh bên nhau để bảo vệ ngành nghề của mình.

* Từ kinh nghiệm lăn lộn thương trường của mình, kiên cố phải có những bài học được rút ra dành cho nhà buôn, thưa ông?

- Sự thành công của lái buôn là biết kết hợp cách làm hiện đại (tư duy mới, ý tưởng sáng tạo, năng động...) Với cách làm truyền thống (bản sắc văn hóa, đối nhân xử thế, trọng con người...). Điều thứ nhất giúp doanh nghiệp phát triển bề rộng, ứng phó với những biến đổi bên ngoài còn cách làm truyền thông sẽ giúp phát triển chiều sâu tạo sự bền vững. Đó chính là chìa khóa thành công. Đối với một người kinh dinh, nếu vung phí dịp thì tổn thất sẽ rất lớn. Một công ty muốn thành đạt vững bền thì phải có tư duy và chiến lược lâu dài. Tôi muốn vận động mỗi người Việt Nam đóng góp một phần nhỏ bé, có ý nghĩa nhất để xây dựng một giang sơn Việt Nam phát triển vững bền dựa trên nền tảng văn hóa dân tộc và khoa học công nghệ.

Và không chỉ dừng lại ở góc cạnh kết liên và hỗ trợ, tôi cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần phải chủ động khai thác ưu thế của báo chí nước ngoài để giải quyết những khó khăn của mình trong thương nghiệp.

* Ông nói rằng muốn vận động mỗi người Việt Nam đóng góp một phần nhỏ bé, có ý nghĩa nhất để xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển vững bền dựa trên nền móng văn hóa dân tộc và khoa học công nghệ. Đó có phải là tinh thần của Dự án Giấc mơ Việt Nam mà ông là người chủ xướng và xúc tiến khai triển mấy năm nay?

- Đúng là như vậy, "Giấc mơ Việt Nam” là Dự án lớn nhất mà tôi muốn thực hiện trong thế cuộc mình. "Giấc mơ Việt Nam” là thông điệp về một chương trình hành động cụ thể nhằm hướng đến mai sau của sự phát triển vững bền của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, gợi lên con đường thực hành giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam, đứng đầu thế giới, và sự khởi động bước đầu là đào tạo hàng ngũ cán bộ quản lý trung gian thấm nhuần "kỹ Tây, hồn Việt” cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đưa ra ý tưởng về định hướng xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, thời gian qua, nhóm xây dựng đề án Giấc mơ Việt Nam đã tổ chức các hoạt động để kết nối các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tâm huyết với các vấn đề phát triển, đồng thời trao đổi góp phần đưa ra giải pháp phát triển đất nước cũng như hình thành ban đầu nhóm hành động xây dựng các dự án.

Một trong năm trọng điểm để xây dựng "Giấc mơ Việt Nam” là lĩnh vực Nông nghiệp. Ở lĩnh vực này, vừa qua nhóm chủ trương Giấc mơ Việt Nam đã chọn Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang làm điểm để xây dựng mô hình chuẩn. Hồi tháng 4 năm nay, chúng tôi đã cùng chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ đã có chuyến thăm Nhà máy Chế biến gạo Thoại Sơn, trọng tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Định Thành, giới thiệu chương trình Giấc mơ Việt Nam, vận động mọi người đóng góp sáng kiến trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhóm chủ trương Giấc mơ Việt Nam và chuyên gia Bộ KHCN đã tổng kết các quan điểm và trao đổi bàn Kế hoạch hành động cho cuộc vận động này đến năm 2020.

Càng sống ở Nhật tôi càng hiểu sâu sắc nền móng của những phát triển thần kỳ ở giang sơn này, chính là sự đóng góp tập thể từ những con người thường nhật nhất, rất trật tự, rất nghĩa vụ, rất cầu tiến, chịu thương chịu khó học hỏi và có ý thức cộng đồng rất cao. Mọi người an tâm và hãnh diện xây dựng đất nước. Thực tế phát triển định nghĩa lý thuyết chứ chẳng thể trái lại. Tôi không tin rằng sơn hà Việt Nam chúng ta chẳng thể sánh vai cùng Nhật Bản như nhiều bạn trẻ nghĩ suy. Vấn đề là chúng ta có đích thực quyết tâm bắt tay xây dựng phát triển Việt Nam hay không.

Hà Việt