Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Chung tay đẩy lùi thực phẩm bẩn

Bún tươi, bánh ướt không rõ cội nguồn bán tại một chợ truyền thống trên địa bàn quận 10.

Giáo sư.Tiến sĩ Chu Phạm Ngọc Sơn, Công ty dịch vụ khoa học công nghệ sắc ký đèn biển đã mở màn hội nghị bằng thông tin không kém phần ngạc nhiên khi ông cho biết ở nước ngoài, không có một ít nào miêu tả hay xác định việc chiết chất tinopal từ bún phân tích ra vì đó là hóa chất dùng trong công nghiệp. Cùng với tinopal, các chất phát huỳnh quang tăng sáng quang học là hóa chất công nghiệp, không được dùng trong thực phẩm. Điều này cũng là một minh chứng cho thấy, hiện thời, có quá nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm quá xem nhẹ sức khỏe thậm chí cả tính mạng người tiêu dùng. Liên tưởng đến việc một số cơ sở sản xuất bún tươi dùng hóa chất độc hại tynopal, một lần nữa, giám đốc Sở y tế TP PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh đã cảnh báo về sự tai hại của hóa chất này:

Ông Nguyễn Thanh Hiền - trưởng phòng y tế Quận 8 - cũng cho biết về phía quận cũng đã cầm cố rất nhiều trong thanh thẩm tra các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, tuy thế, khó khăn lớn nhất là trong việc lấy mẫu sản phẩm:

Bà Lê Ngọc Đào - phó giám đốc Sở Công thương nêu ý kiến:

Để có những sản phẩm thực phẩm sạch thì vai trò nhà sản xuất giữ vị trị quan yếu hàng đầu, ông Nguyễn Đắc Chinh - giám đốc công ty TNHH TM SX thực phẩm Cát Tường cũng đã cam kết tại hội nghị:

Sở công thương nghiệp cũng cho biết từ nay đến ngày 10/8, Sở sẽ kết hợp với Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm trực thuộc Sở Y tế cùng 24 quận, huyện rà vớ cơ sở phân phối bún trên toàn địa bàn TP, tiến đến kiểm tra và sẽ ban bố quờ quạng những cơ sở đạt và chưa đạt

thực thụ chuyện ban bố bún nhiễm huỳnh quang thuộc cơ quan nào khoan vội bàn, chúng tôi thiết nghĩ quan trọng hơn cả là việc cảnh báo cho cộng đồng biết chú ý thức và cảnh giác hơn. Sắp tới đây, trong lĩnh vực này, việc đưa lên công cụ truyền thông những cơ sở không đạt yêu cầu về các quy định an toàn thực phẩm , thông báo được công bố rộng rãi… đó chính là cách giúp cho người tiêu dùng tự bảo vệ sức khỏe mình , tẩy chay thực phẩm bẩn. Sự chung tay giúp sức từ nhiều phía và chính sự quyết liệt trong cách làm mới là điều đáng nói.