Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Thiếu gia Indo khiến Mỹ ngỡ ngàng thế nào?

Luôn có bạn đồng hành

Ngay từ thời điểm đầu tiên khi bước chân vào thương trường, Erick Thohir đã định hình được triết lý kinh doanh của mình, và thật bất ngờ khi nó đi ngược hoàn toàn với ý kiến của cha mình. Erick nói: “Thật khó để tìm được một ngành kinh doanh nào mà bạn có thể sở hữu 100%, dù cha tôi vốn rất tin cậy vào điều đó. Giờ đây, khi bạn kinh dinh, bạn phải tìm một đối tác để tạo ra sự thăng bằng và kiểm soát lẫn nhau”.

Đối tác kinh dinh của Erick Thohir đều là những nhân vật "có số má" ở Indonesia.

Lấy ví dụ, khi chuẩn bị thành lập kênh JakTV, Erick đã rủ Tomy Winata, lái buôn nằm trong tốp 40 người giàu nhất Indonesia, cùng tham dự. Tại PT Visi Media Asia, ban đầu ông cùng góp vốn với người bạn thân Anindya Bakrie (con trai của Aburizal Bakrie, một trong những thương lái thành công nhất trong lịch sử Indonesia và đang là ứng cử viên tổng thống nước này) và sau đó còn mời gọi được cả tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch mua 6,7% cổ phần.

Đam mê và quyết tâm đến cùng

Ở tuổi 43, Erick Thohir đã trở thành một trong những doanh nhân thành công nhất trong ngành truyền thông ở Indonesia và cả khu vực Đông Nam Á.

Phát biểu trên tạp chí Forbes, Erick nói: “Khi tôi làm việc gì đó, tôi luôn dành hết tâm khảm của mình cho nó, kể cả có phải mất ăn mất ngủ nhiều ngày cũng không vấn đề gì. Tôi yêu thích sự thử thách và cạnh tranh. Nếu bạn bước chân vào làm một việc gì đó, bạn sẽ phải lựa chọn trở nên người kiến lập thị trường hay chỉ là người theo sau? Với riêng tôi, tôi không muốn là người theo sau”.

Say mê bóng rổ đã mang Erick Thohir đã mang đến giải NBA.

Chính tính cách mạnh mẽ và triết lý kinh doanh đặc biệt đó đã giúp ông trở thành người Indonesia trước nhất sở hữu một đội thể thao ở Mỹ. Khởi nghiệp trong ngành khoáng sản, bùng nổ với các hãng truyền thông, và gần đây, Erick Thohir đã quyết định đầu tư vào thể thao. Erick Đam mê thể thao, nhất là môn bóng rổ, từ khi còn nhỏ, nhưng ý định đầu tư vào lĩnh vực này lại chỉ bắt đầu sau một cuộc chuyện trò phiếm giữa anh và Anindya Bakrie.

Khi đó là năm 2010, và Erick Thohir có tâm tư rằng: “Rồi có ngày tôi sẽ mua một đội bóng ở giải NBA” và chỉ được đáp lại bằng những lời chế giễu của Bakrie: “Cậu điên rồi”. Nhưng nói là làm, đến cuối năm 2011, tỷ phú trẻ tuổi này chính thức sở hữu 15% cổ phần của đội bóng rổPhiladelphia 76ers với giá 21 triệu USD sau một cuộc thương thảo găng tay kéo dài 8 tháng với một nhóm các nhà đầu tư khác, trong đó có cả a ma tơ nổi tiếng của Hollywood, Will Smith.

Đây là phi vụ được giới kinh dinh đánh giá là rất khôn ngoan. Nhóm các nhà đầu tư (bao gồm có Thohir) đã mua đội Philadelphia 76ers với giá chỉ 275 triệu USD, trong khi giá trị mà tờ Forbes định giá vào thời điểm năm 2011 là 325 triệu USD. Người giúp đỡ hoàn tất vụ mua bán lịch sử nói trên, nhà môi giới thể thao Jason Levien, cũng chính là đối tác được Erick Thohir tin tưởng.# Trong suốt quá trình đầu tư vào thể thao sau này (một số nguồn tin nói rằng ông sẽ có chân trong ban lãnh đạo Inter sắp tới).

Bộ đôi Thohir-Levien trong lễ tiếp quản đội bóng D.C United.

Đầu năm 2012, bộ đôi này đấu bỏ ra 50 triệu USD để trở nên những cổ đông lớn nhất của CLB bóng đá D.C United đang thi đấu tại giải nhà nghề Mỹ.

Không giống như những ông chủ khác vốn chỉ đầu tư vào thể thao như một niềm Đam mê, Thohirđã lên kế hoạch chi tiết để kiếm tiền từ những phi vụ làm ăn của mình, bằng cách kết hợp chặt chẽ thể thao với đế chế truyền thông đồ sộ của mình.

Hãng truyền thông PT Visi Media Asia mà ông làm chủ tịch vừa mở thêm kênh thể thao hồi năm ngoái đã tức thời giành được bản quyền phát sóng giải quán quân Indonesia và cả World Cup 2014. Thohir cũng sở hữu một công ty có tên Rajakarcis chuyên bán vé các sự kiện thể thao qua mạng internet.

Theo VTC