Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Phát hiện loài chuột chù châu Phi siêu khỏe



Loài chuột chù có tên gọi Scutisorex thori này dài chưa đến 3cm và chỉ nặng khoảng 50 gram, tuy nhiên nó có thể nhấc bổng những khúc gỗ nặng. Được đặt biệt danh là “chuột chù anh hùng”, loài vật sinh sống ở Congo này có thể chịu được những cú đập rất mạnh vào lưng.

Loài chuột chù vóc dáng nhỏ bé nhưng có sức mạnh phi thường được mệnh danh là "anh hùng châu Phi"

Nhà khoa học William Stanley thuộc bảo tồn Lịch sử thiên nhiên Anh cho biết người dân địa phương đã diễn đạt đặc tính bền bỉ của loài vật bé nhỏ này với họ. Khi các nhà nghiên cứu cho họ xem tài liệu về loài này được ghi lại từ đầu những năm 1900, người dân địa phương tức khắc nhận ra loài chuột chù này.

Ông Stanley cho biết người dân địa phương thường dùng loại chuột chù này làm bùa để trở nên bất tử trong chiến trận trước hòn tên mũi đạn. Để minh họa, một người dân đứng giẫm lên con chuột chù bé nhỏ này trong 5 phút, sau đó nó bỏ đi mà không hề hấn gì.

Stanley và các đồng sự đã bắt vài con chuột chù gần làng Baleko về nghiên cứu để khám phá bí ẩn trong sức mạnh của loài vật này. Kết quả phân tách cho thấy loài vật này vừa giống lại vừa khác so với một loài chuột chù anh hùng khác là Scutisorex somereni.

Cấu trúc xương sống đặc biệt của loài "chuột chù anh hùng"

Điểm chung lớn nhất giữa hai loài chuột chù này là cấu trúc xương sống độc đáo của chúng. Stanley cho biết: “Xương sống của chúng được gia cố đáng kể, nhờ đó mà chúng có một sức mạnh kinh hồn.”

Các nhà nghiên cứu tin rằng cấu trúc xương sống này cùng với các cơ đi kèm cho phép loài chuột chù này “nhấc bổng những vật nặng để tiếp cận nguồn thức ăn mà các loài động vật khác không với tới được.”

Theo KP/NBC News