1. Trung Quốc Trước khi tới Trung Quốc, hãy đọc kỹ bản kế hoạch 5 năm của họ để hiểu được môi trường kinh dinh ngày nay và tương lai. Ngoài việc tự khám phá ra dịp, bạn còn có thể hiểu được cách suy nghĩ của họ. Nên nhớ quờ thương gia Trung Quốc đều nắm rõ tài liệu này. Duyệt người đại diện ở Trung Quốc, phải chắc chắn rằng các đối tác của bạn biết bạn đang đến Trung Quốc để kinh dinh. Cạnh tranh ở đây rất ác liệt. Bạn phải thương thảo về mọi thứ với đối tác, nhưng sẽ có lợi thế nếu họ biết trước rằng bạn đang cân nhắc nhiều cái tên khác ngoài mình. 2. Ấn Độ
Giới thương gia Ấn Độ thường làm theo chính xác những gì được chỉ dẫn, kể cả khi họ biết có thể làm theo cách khác tốt hơn. Bởi vậy, bạn hãy chủ động hỏi xem đối tác Ấn Độ có gợi ý gì không, hoặc một việc nào đó có thể được làm theo cách khác không. Họ sẽ không nói trừ khi được hỏi. 3. Nhật Bản
Bạn sẽ bị coi là bất lịch sự nếu nói thẳng ra là “không”, vì người Nhật thường dùng cách gián tiếp để ám chỉ ý này. Tuy nhiên, họ cũng có thể trả lời “không” bằng cách không giải đáp lại email hay thông báo họ đang bận. Dù sao, người Nhật cũng sẽ không nói rõ ràng họ không náo nức với yêu cầu của bạn.
Một nét văn hóa khác của nước này là dùng câu xin lỗi trước khi nói ra ý bất đồng, phân bua ý kiến của mình, từ chối hoặc cảm ơn sự giúp đỡ của người khác. 4. Nga
Bạn phải ăn mặc theo chuẩn mực mới nhất khi tham gia cuộc họp. Nếu là lãnh đạo cấp cao, hãy mặc áo vest, dùng bút và cặp của các hãng có thương hiệu. Việc này rất quan yếu, vì lái buôn Nga thường quan hoài đến tiểu tiết.
Tuốt tuột tài liệu hợp đồng, cạc, bản giới thiệu về công ty và thuyết trình đều phải được dịch ra một bản bằng tiếng Nga, ngoài tiếng Anh. Việc này rất cấp thiết kể cả khi đồng nghiệp người Nga của bạn nói lưu loát tiếng Anh. 5. Canada
Đừng bao giờ đánh đồng phong cách của người Canada và người Mỹ khi kinh doanh. Họ thường trọng thể hơn nhiều. Nên chi, đừng bỏ qua các phép tắc cấp thiết cho đến khi bạn gặp mặt đối tác và quen thói với họ. Vì Pháp là tiếng nói chính thức ở Canada, một số vùng (như Quebec) sẽ đề nghị các tài liệu kinh doanh, giao kèo sẽ phải dịch thêm sang tiếng Pháp, ngoài tiếng Anh. 6. Thổ Nhĩ Kỳ
Kiên nhân là điều cấp thiết khi làm ăn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Gần như tuốt mọi hoạt động kinh doanh ở đây đều có thủ tục khá rườm rà. Người nước này coi đây là chuyện thường ngày. Vì thế, bạn cũng đừng nên giục họ đẩy nhanh tiến độ. Cũng đừng bao giờ tranh cãi với viên chức quốc gia, vì việc đó chỉ làm bạn chậm trễ hơn mà thôi. 7. Pháp
Ở Pháp, đừng bao giờ tổ chức họp một cách vội vã. Hãy sắp đặt chương trình để gặp những người được mời vào buổi trưa và dẫn họ đến một nhà hàng xịn. 8. Đức
Ở Đức, bạn phải xoành xoạch đúng giờ, thậm chí, có thể đến sớm hơn để thảo luận về vấn đề trước khi cuộc họp chính thức bắt đầu. Trong khi họp, bạn cũng nên mời mọi người uống trà, cà phê và ăn bánh. 9. Argentina
Người Argentina thường bắt tay nhau trong các “tình huống trang trọng” và hôn má trong những dịp không trang trọng lắm. Đa số các sự kiện trang trọng sẽ kết thúc bằng lời mời đi ăn trưa hoặc được lồng ghép luôn vào một bữa ăn. Người Argentina cũngcó thiên hướng kết duyên tại nơi làm việc và tình bạn này thường rất vững bền. 10. Brazil
Người Brazil dùng rất nhiều tiếng nói thân thể và làm việc ở khoảng cách tương đối gần. Bởi thế, đừng bao giờ cảm thấy hốt hoảng khi các đối tác Brazil bộc trực nhìn vào mắt bạn. Họ cũng chuộng biểu hiện cảm xúc khi đang nói chuyện. Đây là dấu hiệu cho thấy họ rất nhiệt liệt và phấn chấn.
|