Song vẫn để lại ấn tượng xấu
Và sao để phụ nữ lạ ngồi cạnh còn cao hứng mời uống chung trong quán đèn mờ? Một người bạn Hà Lan nghe tôi tranh cãi về phóng sự này. Quán bar cho tiền huê hồng khi giới thiệu khách. Cánh tài xế tuk tuk và taxi được các nhà hàng.
Không phải quơ nạn nhân đều thơ ngây vô tội. Kees nhờ chính các nạn nhân hướng dẫn cách đưa kẻ lừa bịp vào máy quay lén. Loạt phóng sự phát từ 31/3 khiến tôi chú ý bởi đề cập Việt Nam qua hai câu chuyện nóng bí ẩn thương lượng với công an địa phương và Mẹ dẫn mối cho con gái.
Chỉ muốn nói cách hi vọng về du lịch Đông- Tây đôi khi thật khó gặp gỡ. Mất năm 2004. Người Việt ở Séc dặn tôi “Đi taxi từ trung tâm Praha ra sân bay phải mà cả.
Giá đắt nhưng kém ngon. Hiện thời chỉ toàn ốc vú nàng đông lạnh. Tôi mà cả taxi thành công: tài xế đòi 50 Euro. Ra rồi trả tiền vé cũng được”. Đã phải Tây đâu mà mấy chị bán hàng nháy mắt “Em đừng mà cả giúp họ.
Chỉ cho tớ nơi nào không chặt chém và tin tưởng. Kiểu thành thật chỉ có ở Côn Đảo! Chuyện lường đảo. Lái xe thường đòi 1. Phải trả 180 Euro! “Mafia. Trả 600 cuaron thôi”. Cánh đồng nghiệp tinh nhạy “Tớ biết họ nói gì với cậu rồi”! Đâu chỉ Việt Nam mới thế.
Lớ ngớ định hỏi mua vé thì người bán vé vội khoát tay “Có đoàn khách vừa vào cổng rồi kìa.
Bị chém 450 Euro; lần khác uống 5 vại bia. Ngồi nhà cho xong! Hơn nữa.
Mùa hè mới rồi tôi trở lại Côn Đảo sau 5 năm. Kees sang Thái Lan. Chặt chém khách du lịch đâu chỉ ở châu Á. Còn nhà hàng sau đó chém giá trên trời! Sang Thổ Nhĩ Kỳ và Bali gặp trò bịp đổi tiền. Một chương trình truyền hình chưa đủ sức ảnh hưởng uy tín du lịch quốc gia. Kees hỏi một người đánh giầy “Sao tôi phải trả tiền cao gấp mấy lần khách địa phương?” “Vì anh là khách du lịch. Vào một quán hải sản hỏi bà chủ “Cô ơi có ốc vú nàng không?”.
# Được người địa phương?”. KIỀU BÍCH HƯƠNG. Hoặc khách sạn lớn mà cứ lấp ló phường phố chợ đen. Dưới chân tháp Eiffel- tượng trưng nước Pháp. Trong khuôn khổ bài này không đi sâu nội dung phóng sự trên. Đấy. Ngay Paris. Chưa hết. Tương đương 600 cuaron đồng hương đã dặn. Kết quả. Chị nhanh nhập đoàn để nghe thuyết minh trót. Có ngay chủ đề “De tuktuk mafia”.
Người ta cũng chỉ ra hai duyên do chính khiến du lịch Praha (Séc) không cuốn khách như đợi mong: dịch vụ đổi tiền và taxi không sáng tỏ. Mua đồ lưu niệm của người bán rong cũng phải mà cả 1/3 giá. Bà chủ quán điềm nhiên “Chưa đến mùa. Tài xế luồn ra phía sau nhận tiền. Rủ vào bar uống bia thư giãn.
Bán rong. Kees và đồng nghiệp quay được cảnh: đưa Kees vào quán hải sản xong. Tâm lý khách du lịch nào đến Côn Đảo chẳng muốn một lần thử đặc sản này. Tôi chở mẹ quanh quéo chợ đêm. Làm gì còn bố già nữa” đó sao! * Marlon Brando: diễn viên Mỹ lừng danh. Chứ nhìn đâu cũng ra mafia. Cách đây 8 năm.
Để thực hành chương trình này. Từ đủ loại dịch vụ: nhà hàng. Làm quen khách du lịch. Không gian vẫn yên lặng và đặc biệt con người vẫn đáng yêu đến thế! Đến khu di tích khám Phú Bình. Hàng Đào mua áo. Xúc động vì cảnh vẫn đẹp thế. Tiện thuê xe máy cả ngày. Tăm tiếng gắn liền vai diễn huyền thoại Don Corleone trong phim “Bố già”. Ở Thổ. Mà cũng xấu rồi! Khách nước ngoài vào Việt Nam vẫn than họ bị chế độ “giá cho Tây phải khác” đấy thôi.
Tôi đưa nhóm đồng nghiệp phóng viên Indonesia và Malaysia đi Hàng Ngang. Tôi bảo ngay “Côn Đảo”. Hai cốc vodka và hai vại bia mời hai đàn bà ngồi cùng. Tôi trả 27 Euro anh ta gật đầu. Khách du lịch đến Côn Đảo. Hỏi thẳng “Nếu tớ đến Việt Nam. Cánh báo chí phương Tây chẳng đã nói vui “Từ hồi Marlon Brando* chết.
Khách sạn. Kees luôn miệng gắt gỏng. Du lịch thời đại thông tin phải thế. Dĩ nhiên nhiều tiền rồi”. Ở Thổ và Brazil có kiểu lừa trải qua hơn: giả doanh gia cuối ngày dạo quanh phố Tây.
Sao không đổi tiền tại quầy của nhà băng ở trường bay. Bối cảnh Sài Gòn. 000 cuaron. Đừng ăn”. Chị sẽ cho tiền huê hồng sau” khiến tôi đỏ mặt. Bọn họ chính là mafia”.