Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Chia sẻ ngay Đừng vào trường y để kiếm tiền!.

Có thể nói đạo đức tầng lớp chính là nền móng của y đức

Đừng vào trường y để kiếm tiền!

Học y khoa vất vả 6 năm. Đạo đức xã hội là nền tảng của y đức Bộ môn Khoa học hành vi và Giáo dục sức khỏe từ nhiều năm nay vẫn đảm đương phần y đức cho sinh viên năm thứ nhất. Có quan hoài đến đời sống người dân và có sự hiểu biết rộng mở hay không. Đằng sau cảm giác đau là nỗi khổ.

Chẳng thể coi vào trường y như một cuộc “đầu tư”! Đó cũng là điều y đức lớn nhất mà tôi muốn các em hiểu ngay từ buổi học trước hết.

Cách tuyển sinh. Họ sẽ bảo vệ uy tín của nghề. Theo thầy thuốc Đỗ Hồng Ngọc. Nay được mang một cái tên mới là bộ môn “Y đức và Khoa học hành vi”. Người bác sĩ nên nhìn bệnh nhân như một con người toàn diện. Người thầy thuốc hẳn phải quên đi gánh nặng kinh tế trên vai? - Ai cũng có một cuộc sống phải lo. Đừng chỉ mong muốn học kỹ thuật y học để chữa bệnh kiếm tiền.

Hiện tại. Tâm thành và biết thấu cảm. Nếu kết quả không như mong muốn. Không phân biệt đối; 5 - Giữ bí mật nghề nghiệp; 6 - Tôn trọng phẩm giá; 7 - Đạt được sự thỏa thuận (với thông báo đầy đủ); 8 - Nói sự thực. Đừng bệnh. Chỉ có “thuật” mà không có “đạo”. Và đặc biệt. Nghĩa vụ thật nặng nề.

Giá trị căn bản như sau: 1 - Luôn làm điều có lợi cho bệnh nhân; 2 - Trước nhất không làm điều có hại; 3 - quý trọng sự tự chủ; 4 - Công minh. Vậy những điều đầu tiên ông truyền đến các sinh viên là gì? - BS Đỗ Hồng Ngọc: Các em năm thứ nhất có 3 tuần học nhập môn “Sức khỏe cộng đồng”. Phải kiếm tiền để trang trải những nhu cầu nên một sự công bằng hơn đối với nghề y là cấp thiết.

Với 2 bài ngay trong tuần lễ đầu tiên. Y đức có thể tóm tắt với một số nguyên tắc. Giờ học về y đức tại Trường ĐH y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Giáo sư khoa trưởng Phạm Biểu Tâm đã dặn dò chúng tôi: “Trong đời người thầy thuốc không thể tránh khỏi những sơ sót nhưng hãy chỉ để mình có những hối nhỏ. Trong mọi trường hợp cần tuân thủ theo quy định của trách nhiệm luật y học.

Các thầy thuốc làm thuê tác ngừa thì đời sống càng khó khăn hơn. Song song đảm bảo y đức cho người hành nghề. Giảm quá tải bệnh viện… Đầu tư cho y tế phòng ngừa là khoản đầu tư rất hiệu quả.

Do đó. Phòng chống các bệnh dịch không lây - do hành vi lối sống gây ra - sẽ góp phần làm giảm hoài điều trị. Em nào có khiếu hội họa. Điều đó có tức là hãy quan hoài phòng bệnh hơn chữa bệnh. Gặp một bệnh nhân đau dạ dày hay tăng áp huyết chả hạn. Thầy thuốc Đỗ Hồng Ngọc trông: “Người ta gọi thầy thuốc bằng ba chữ “người thầy thuốc”. Để mình có thể làm “ông già lười” (lãn ông)! Trong y khoa đương đại.

Hát. Sơ sót và nên chi. Nếu bỏ ngỏ phòng ngừa. Chứ đừng để phải hối hận!”. Không làm tốt giáo dục sức khỏe. Tuy bài thứ hai mới mang tên “Y đức” nhưng thực vờ vịt này đã được lồng vào trong bài thứ nhất vì điều trước hết tôi muốn truyền đạt đến các em là sự phân biệt giữa sức khỏe và bệnh tật. Người thầy thuốc nên như Hải Thượng Lãn Ông ngày xưa. Địa lý. Đào tạo cũng như giảng dạy về y đức có gì khác hiện nay không? Có những kinh nghiệm nào đã được ông vận dụng trong những năm làm thuê tác giảng dạy? - Khi tôi thi vào y khoa đại học đường Sài Gòn.

Dự phòng tích cực. Trọng. Bài thi đặc biệt này để xem người bác sĩ ngày mai có đầu óc xã hội. Thái độ của người thầy thuốc đối với bệnh nhân và thân nhân họ là rất quan trọng. Tôi vẫn khuyên các em hãy nuôi dưỡng một tâm hồn nhân văn. Tôi mới nói bác sĩ cần nhìn bệnh nhân như một con người toàn diện

Đừng vào trường y để kiếm tiền!

Khi đạo đức từng lớp sụt lún thì y đức cũng sẽ bị xuống cấp theo. Đó là “Chăm sóc sức khỏe ban đầu” và “Y đức”.

Khi tốt nghiệp chỉ được hưởng lương như một cử nhân 4 năm thì rõ ràng không hợp lý! Người thầy thuốc cần có lương đủ sống để giữ phẩm cách của mình và tận tâm tận lực với công việc.

Nhảy múa. Lịch sử. Thứ tư và thứ sáu của Trường ĐH y khoa Phạm Ngọc Thạch. Khi dạy các em sinh viên về y đức. Thầy thuốc phải hướng đến việc giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân. * Phóng viên: Theo chương trình của nhà trường. Âm nhạc. Còn có môn thi gọi là “kiến thức tổng quát”.

Sinh ngữ. Theo ông thì người bác sĩ nên đối diện với vấn đề này như thế nào? - Trong quá trình hành nghề chẳng thể tránh khỏi những rủi ro. Việc thay đổi tên gọi và tăng thêm giờ học cho phần y đức biểu thị sự quan hoài của nhà trường đối với vấn đề y đức.

Ba điều đó hợp lại mới thành y đức. Tôi nhớ khi vào học năm thứ nhất y học cách đây hơn nửa thế kỷ. Đối với tôi thì điều đó rất ý nghĩa. Tức nghề này phải có đủ ba yếu tố: “người” - nhân đạo; “thầy” - hiền lành và “thuốc” - nhân thuật.

Không có “đức” thì chẳng thể làm tốt nghề y. Đáng lẽ lương phải gấp đôi gấp rưỡi. Dư luận nói nhiều về những xì-căng-đan bắt nguồn từ các trường hợp tai biến. Đang bị đè nặng bởi những lo âu cá nhân… Không giải quyết được găng tay đó thì đâu thể chữa hết bệnh. Hóa. Đàn. Mong người ta có sức khỏe. Để cuộc sống qua đôi mắt mình trở nên nhân bản hơn. Hai tiếng “y đức” lại được nhắc đến nhưng mang một ý nghĩa chua chát.

Trong đó có các buổi học với tôi. Bởi bớt dịch bệnh thì bệnh viện sẽ không quá tải. Mà muốn nhìn được như vậy thì hãy nuôi dưỡng tâm hồn.

Sinh. Biết đâu người ta đang phải chịu một áp lực công việc quá lớn. Trong đó có nhiều câu hỏi về âm nhạc. Sinh viên được học những bài học về y đức ngay từ đầu năm thứ nhất. Để bệnh tăng lên thì có xây bao nhiêu bệnh viện cũng không đủ! * Gần đây. Hội họa. Thì đâu chỉ chữa bằng thuốc là xong. * Vậy để làm tròn y đức. Người thầy thuốc phải làm khôn xiết mình để tránh tối đa những sai sót.

Nâng cao sức khỏe người dân. Không phải nặng nhọc vì chén cơm manh áo. Cố kỉnh làm mọi điều có thể khi đối diện với ca bệnh khó. Trước tiên hãy luôn lắng tai. Thể thao… thì bên cạnh việc học cứ dành cho mình những giờ vẽ. Em nào thích làm thơ hãy cứ làm thơ. Ngoài những môn như lý.

Tập luyện… Nghề y là một nghề đặc biệt. Còn có hai câu hỏi về giá gạo và giá than trên thị trường bao nhiêu 1 kg.

Cũng như luôn có sự giám sát chuyên môn của một đoàn thể nghề như y sĩ đoàn. Y khoa sẽ hiểm khi chỉ biết kỹ thuật mà thiếu nhân bản và người thầy thuốc khó làm tròn nghĩa vụ khi không thấy được con người mà chỉ thấy những mã số hồ sơ. (Ảnh do bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc cung cấp) * Vào thời ông học. Nếu có bệnh thì được chữa trị sớm và ngay tại chỗ với một hệ thống y tế gần dân và công bằng.